Có nên vào cuộc chơi “đỏ đen” với vàng?

19/05/2016 11:41
19-05-2016 11:41:02+07:00

Có nên vào cuộc chơi “đỏ đen” với vàng?

Im ắng suốt 4 năm, “huy động vàng trong dân” tiếp tục được xới xáo bởi một kiến nghị từ Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam...

 

Một trong những lý do cơ bản để Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam đưa ra kiến nghị trên là nguồn lực 500 tấn vàng người dân nắm giữ đang bị lãng phí trong khi nguồn vốn ODA dần bị “cai sữa”.

Im ắng suốt 4 năm kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 24 và Ngân hàng Nhà nước quyết tâm đẩy “virus vàng” ra khỏi hệ thống ngân hàng để lành mạnh hóa hoạt động thì tuần qua, “huy động vàng trong dân” tiếp tục được xới xáo bởi một kiến nghị từ  Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam.

Một trong những lý do cơ bản để Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam đưa ra kiến nghị trên là nguồn lực 500 tấn vàng người dân nắm giữ đang bị lãng phí trong khi nguồn vốn ODA dần bị “cai sữa”.

Công cụ đầu tư hay “của để dành” thụ động?

Trao đổi với chuyên gia Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh (BDI), ông cho rằng, đó là việc không nên làm và chưa thể làm được bởi mấy lý do sau.

Thứ nhất, vàng chỉ là một loại tài sản để dành, có ý nghĩa trong trường hợp dòng tiền “chạy trốn”, phòng ngừa rủi ro khi mọi cơ hội đầu tư khác khép lại, thay vì kênh đầu tư có tính chất phát triển.

Nói cách khác, vàng là công cụ bảo hiểm, “của để dành” một cách thụ động hơn là công cụ đầu tư hiệu quả. Bởi thế, những quốc gia có nền kinh tế thị trường phát triển, họ ít hoặc không quan tâm đến vàng, nhất là trong bối cảnh thị trường tài chính không biến động lớn.

“Thậm chí, những quốc gia ổn định dài hạn, vàng đơn thuần là vật trang sức. Có người còn lấy vàng làm bộ ấm trà uống nước, chẳng có gì ghê gớm”, ông Nghĩa nói.

Thứ hai, nói rằng “người dân Việt Nam đang nắm giữ 500 tấn vàng” thì chỉ là số liệu mơ hồ, bởi chưa từng có một báo cáo thống kê chi tiết và đáng tin cậy từ một tổ chức nghiên cứu độc lập hay cơ quan quản lý nhà nước. Do đó, số liệu vàng ở Việt Nam đều được cung cấp bởi các tổ chức quốc tế nào đó, họ nói bao nhiêu thì biết vậy.

Giả định rằng, số liệu vàng 500 tấn kia là có thật và Nhà nước hành xử như kiến nghị của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam thì đồng nghĩa chấp nhận với tình trạng “chảy máu, thất thoát ngoại tệ”.

Ở chỗ, khi coi vàng là kênh đầu tư quan trọng, cho phép vận hành trong mọi ngõ ngách kinh doanh thì sẽ phải đánh đổi một lượng ngoại tệ lớn để nhập khẩu vàng. Trong khi đó, ngoại tệ, xét về khả năng thanh toán, luân chuyển tiền tệ, phương tiện đầu tư tích cực thì còn có ý nghĩa hơn vàng rất nhiều. Chưa nói, ngoại tệ hỗ trợ xuất nhập khẩu, tăng dự trữ quốc gia, bảo đảm khả năng thanh toán của nền kinh tế với bên ngoài.

Thứ ba, ở Việt Nam, chưa thể tổ chức được thị trường vàng chính thống và minh bạch; thay vào đó, là một thị trường vàng đầu cơ, buôn lậu, nhập lậu. Cũng chưa có một cơ quan quản lý nào đó được tổ chức một cách chặt chẽ, đủ tầm để nắm rõ dòng luân chuyển ra vào biên giới của vàng.

Vì vậy, nếu tiếp tục xới xáo câu chuyện kinh doanh vàng như trước 2011, chắc chắn hàng loạt doanh nghiệp, ngân hàng lại lao vào cuộc chơi “đỏ đen” với vàng, làm cho thị trường tài chính lâm vào rủi ro và méo mó.

Nói cách khác, hoạt động tổ chức, giám sát quản lý thị trường vàng hiện còn yếu nên chưa thể đề cập đến chuyện huy động vàng trong dân.  

Ai quản lý thị trường vàng?

Có khá nhiều câu hỏi phải trả lời trong trường hợp Chính phủ đồng ý với kiến nghị của Hiệp hội Kinh doanh vàng; trong đó, nổi lên hai vấn đề: ai gánh chịu rủi ro về thanh khoản kỳ hạn, giá và cơ quan nào đứng ra tổ chức, quản lý, giám sát thị trường vàng.

Chuyên gia tài chính độc lập Nguyễn Trí Hiếu nói: “Kể ra huy động được khối vàng đó để đầu tư trở lại vào nền kinh tế cũng rất tốt nhưng phải khớp được kỳ hạn và giá. Dân nhà mình có thói quen gửi ngắn, nếu Nhà nước huy động rồi đầu tư chỗ khác không kịp rút về để trả cho dân, rồi giá lên xuống phập phù là những rủi ro không dễ dàng cáng đáng”.

Ông Hiếu cũng cho rằng, không nên để các ngân hàng nhập cuộc thị trường vàng vì làm như thế, sẽ đi ngược chủ trương chống “vàng hóa” trong nền kinh tế.

Liên quan đến vấn đề tổ chức và quản lý thị trường vàng, ông Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Trường đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) phân tích, vàng vừa là hàng hóa, vừa là tài sản. Về mặt hàng hóa, vàng cũng giống như cà phê, hạt điều, hạt tiêu; còn về mặt tài sản, vàng là thứ để tích lũy và chịu quy luật giá cả lên xuống. Nếu chỉ như vậy thôi, cơ quan quản lý phải là Bộ Công Thương.

Tuy nhiên, do là thứ hàng hóa đặc biệt quý hiếm, nhiều năm liền coi vàng gần với tiền nên đã có sự nhầm lẫn trong xác định cơ quan quản lý.

Ông Thành cho rằng, 4 năm qua, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã hành động đúng khi loại bỏ vàng khỏi hệ thống ngân hàng khi cấm tiệt huy động cho vay. Nhờ đó, vàng không còn trở thành nhân tố làm hư hỏng tài chính không ít ngân hàng và góp phần ngăn chặn nạn “vàng hóa” trong nền kinh tế.

Tuy nhiên, việc tổ chức “sân chơi” cho thị trường vàng là đáp ứng nhu cầu chính đáng của thị trường và là việc nên làm. Theo đó, cần xây dựng một thị trường mà ở đó, vàng là tài sản, là công cụ đầu tư giống như chứng khoán.

Người dân, nhà đầu tư có thể đánh lên đánh xuống, chấp nhận lời ăn lỗ chịu. Nhà nước không nên tham gia mua vào, bán ra mà chỉ thiết lập không gian, hành lang pháp lý, kiểm soát để thị trường hoạt động lành mạnh.

“Mỗi quốc gia có một mô hình quản lý thị trường vàng nhưng không ít quốc gia cấm tiệt ngân hàng thương mại tham gia. Họ e ngại ngân hàng với tiềm lực tài chính mạnh, có thể trở thành tay to, lũng đoạn thị trường. Ngân hàng Nhà nước không nên tham gia vào đó mà là một cơ quan độc lập như cơ quan quản lý thị trường chứng khoán”, ông Thành nói.

Nguyễn Hoài

vneconomy



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vàng thế giới vượt mốc 2,250 USD, lập kỷ lục mới

Vàng thế giới liên tục phá kỷ lục trong ngày 29/03 sau khi vừa ghi nhận tháng tăng mạnh nhất trong 3 năm. Cú huých cho giá vàng đến từ kỳ vọng Mỹ giảm lãi suất và...

Vàng thế giới có tháng tăng tốt nhất trong hơn 3 năm

Giá vàng đạt mức cao kỷ lục vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận tháng tăng tốt nhất trong hơn 3 năm, được thúc đẩy bởi kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ và nhu cầu trú ẩn...

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng, quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC; đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt...

Vàng thế giới tăng giá chờ dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Tư (27/03), khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ vào cuối tuần này, dữ liệu này có thể cung cấp thêm gợi ý về lộ...

Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, tiến gần mốc 81 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC trong nước tiếp tục đi lên vào đầu giờ chiều 27/3, giá bán ra được đẩy lên ngưỡng 80,82 triệu đồng mỗi lượng, trong khi thương hiệu vàng Rồng Thăng...

Vàng thế giới tăng nhẹ chờ dữ liệu lạm phát quan trọng

Giá vàng tăng vào ngày thứ Ba (26/03), do kỳ vọng hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được củng cố, trong khi nhà đầu tư đang chờ dữ liệu công bố vào cuối...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh, vượt 70 triệu đồng

Hôm nay (26/3), giá vàng nhẫn tiếp đà tăng mạnh từ hôm qua. Một số thương hiệu nâng giá vàng nhẫn đắt thêm nửa triệu đồng, đưa giá bán vượt 70 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới tăng giá nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất trong năm nay

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (25/03), được thúc đẩy bởi kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất trong năm nay, ngay cả khi nhà đầu tư chờ đợi số liệu lạm phát trong tuần này...

Thương hiệu SJC trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng đầu tuần

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng 25/3, ngược lại thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu...

Giá vàng hôm nay 24-3: Giá vàng SJC biến động ngược với vàng nhẫn

Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước đóng cửa tuần giao dịch có sự biến động ngược chiều, trong khi vàng SJC lao dốc, vàng nhẫn lại tăng tiếp.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98