Có nhất thiết phải chuyển đổi thẻ ATM?

06/05/2016 10:06
06-05-2016 10:06:19+07:00

Có nhất thiết phải chuyển đổi thẻ ATM?

Trở ngại lớn nhất khi chuyển đổi hàng chục triệu thẻ ATM công nghệ thẻ từ sang thẻ chip là bài toán chi phí.

Theo lãnh đạo phụ trách lĩnh vực thẻ của một số ngân hàng (NH) thương mại, quá trình chuyển đổi toàn bộ thẻ ghi nợ nội địa ATM bằng công nghệ từ tính (thẻ từ) sang công nghệ thẻ chip không đơn giản. Nhiều NH sẽ phải nâng cấp những máy ATM đời cũ vốn chỉ đọc được thẻ từ, tốn kém hàng triệu USD cho chi phí làm thẻ chip…

* Hàng chục triệu thẻ ATM phải chuyển đổi

Lãng phí?

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh trong bài Hàng chục triệu thẻ ATM phải chuyển đổi, NH Nhà nước đã yêu cầu các NH thương mại khẩn trương chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip với toàn bộ thẻ ATM có mặt trên thị trường. Mục tiêu của quá trình này nhằm ngăn ngừa tình trạng gian lận, giả mạo thẻ đang gia tăng và chuẩn hóa thị trường thẻ Việt Nam. Quá trình chuyển đổi phải hoàn tất trong vòng 5 năm, từ nay tới 2020, số lượng lên tới vài chục triệu thẻ.

Chi phí lên tới hàng triệu USD khiến nhiều ngân hàng thương mại không mấy mặn mà với lộ trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip Ảnh: TẤN THẠNH

Theo thống kê mới nhất của NH Nhà nước, toàn thị trường có khoảng 90 triệu thẻ các loại, trong đó khoảng 80 triệu thẻ ATM, còn lại là thẻ tín dụng, thẻ trả trước…

Lãnh đạo phụ trách thẻ của một NH cổ phần quy mô vừa cho rằng quá trình chuyển đổi như trên là quá gấp, sẽ dồn gánh nặng sang cho NH và khách hàng. Vị này ước tính chỉ riêng chi phí phát hành thẻ chip thay cho thẻ từ, NH của ông sẽ tốn khoảng 2 triệu USD (hơn 44 tỉ đồng).

Với các NH có quy mô vài triệu thẻ ATM thì chi phí phát hành thẻ chip thay thế có thể lên tới cả chục triệu USD. Chưa kể, đến nay, ngành NH vẫn chưa có bộ tiêu chuẩn chung về thẻ chip cho thẻ nội địa, nhanh nhất cũng phải đầu năm sau mới có nên thời gian còn lại cho việc chuyển đổi là quá ngắn.

Một trở ngại lớn khác là hiện nay, nhiều NH thương mại sử dụng những máy ATM/POS đời cũ chỉ đọc được thẻ từ, không đọc được thẻ chip nên nếu chuyển đổi sẽ phải nâng cấp toàn bộ hệ thống máy ATM/POS và hệ thống chuyển mạch nội bộ của từng NH. Khi đó, các máy ATM mới có thể kết nối được với nhau trong quá trình chủ thẻ giao dịch và chi phí nâng cấp hệ thống còn lớn hơn rất nhiều so với chi phí chuyển đổi thẻ.

“NH nào cũng đang chạy đua phát hành thẻ mới để gia tăng khách hàng, chiếm lĩnh thị phần làm phát sinh một lượng rất lớn thẻ “rác” (thẻ không hoạt động). Với thẻ từ, chi phí phát hành chỉ 3.000-4.000 đồng/thẻ nhưng thẻ chip tốn kém gấp nhiều lần cũng là lý do khiến nhiều NH không mặn mà chuyển đổi. Ngay cả khi đã chuyển đổi sang thẻ chip mà số lượng thẻ “rác” vẫn nhiều như hiện nay thì sẽ càng lãng phí hơn nữa” - đại diện một NH có quy mô vài triệu thẻ ATM nhìn nhận.

Chuyển đổi dạng cuốn chiếu

Trái ngược với các ý kiến cho rằng việc chuyển đổi sang thẻ chip chưa cần thiết, lãnh đạo một số NH khác cho rằng đây là xu hướng quốc tế vì tính an toàn, bảo mật của thẻ chip cao hơn rất nhiều so với thẻ từ nên sẽ ngăn ngừa tội phạm công nghệ thẻ.

Đại diện Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết theo lộ trình chuyển đổi thẻ chip do NH Nhà nước ban hành thì đến năm 2020, toàn bộ thẻ ATM do các NH Việt Nam phát hành sẽ là thẻ chip có gắn logo NAPAS. NAPAS cũng xây dựng bộ tiêu chuẩn chung cho toàn thị trường nhằm triển khai nhanh chóng các ứng dụng mang tính thống nhất toàn hệ thống. Quá trình chuyển đổi sẽ theo hình thức cuốn chiếu do số lượng thẻ quá lớn, không thể thực hiện cùng lúc và bản thân từng NH cũng phải nâng cấp, thay đổi và chuẩn hóa mạng lưới ATM/POS để tương thích với thẻ chip.

Thẻ chip theo chuẩn EMV đã được các tổ chức thẻ quốc tế áp dụng từ lâu. Tại Việt Nam, hiện NH Nhà nước mới giao cho NAPAS xây dựng đề án tiêu chuẩn thẻ chip nội địa. Lộ trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip là một phần của quy trình nâng cấp và chuẩn hóa thị trường thẻ Việt Nam. Dự kiến, 5 NH thương mại sẽ thí điểm xây dựng chuẩn thẻ chip nội địa phù hợp với điều kiện thực tế trước khi áp dụng ra toàn hệ thống.

Không phải bây giờ NH Nhà nước mới yêu cầu hệ thống NH chuyển đổi công nghệ thẻ từ sang thẻ chip. Khoảng năm 2009, NH Nhà nước từng xây dựng lộ trình để khuyến khích quá trình chuyển đổi nhưng không nhiều NH mặn mà do bài toán chi phí tốn kém nên chỉ áp dụng cho thẻ tín dụng quốc tế. Đến nay, toàn bộ thẻ tín dụng đã phát hành theo chuẩn EMV (chuẩn thanh toán của 3 liên minh thẻ lớn nhất thế giới xây dựng) nhưng riêng thẻ nội địa vẫn theo công nghệ cũ.

Chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh cho rằng việc chuyển đổi thẻ ATM sang thẻ chip là cần thiết. Bởi lẽ, các đối tượng xấu chỉ mất vài giây để sao chép, đánh cắp thông tin thẻ từ máy ATM bằng các thiết bị nhưng với thẻ chip thì gần như không thể. Nếu tính bài toán chi phí, nhiều NH đang nâng cấp hệ thống NH lõi (core banking) có thể triển khai nâng cấp luôn hệ thống cho thẻ chip để gia tăng bảo mật, an toàn cho chủ thẻ.

“Có NH mỗi tháng phải mất vài trăm triệu đồng bồi thường cho khách hàng liên quan đến đánh cắp thông tin thẻ, chi phí liên quan đến rủi ro về thẻ cũng cả triệu USD mỗi năm… Vì thế, việc chuyển đổi sang thẻ chip để tăng bảo mật là cần thiết. Chưa kể, thẻ chip sẽ hỗ trợ thêm nhiều tính năng, tiện ích trong thanh toán không dùng tiền mặt” - ông Minh phân tích.

Khách hàng không tốn phí chuyển đổi

Đại diện NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cho biết hiện NH này có gần 4 triệu thẻ ATM và dự kiến trong quý II/2016 sẽ triển khai chuyển đổi sang thẻ chip đối với các thẻ quốc tế, sau đó tiếp tục chuyển đổi với thẻ nội địa. Việc chuyển đổi này giúp tăng tính an toàn và bảo mật hơn cho khách hàng trong việc sử dụng thẻ, không ảnh hưởng đến quá trình sử dụng. Sacombank sẽ không thu bất kỳ khoản phí nào từ khách hàng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip.

Một số NH khác cũng cho biết khách hàng không phải tốn chi phí chuyển đổi hoặc nếu có sẽ rất ít, không ảnh hưởng nhiều đến việc sử dụng thẻ.


Thái Phương

người lao động



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98