EU tài trợ 2,5 triệu euro phát triển chuỗi giá trị tôm Việt Nam

25/05/2016 21:01
25-05-2016 21:01:00+07:00

EU tài trợ 2,5 triệu euro phát triển chuỗi giá trị tôm Việt Nam

Với sự tài trợ của Liên minh châu Âu (EU) trong khuôn khổ chương trình chuyển dịch châu Á (SWITCH-ASIA), dự án “Phát triển chuỗi giá trị sản xuất tôm bền vững-công bằng tại Việt Nam” sẽ chính thức được triển khai trong bốn năm (2016-2020), theo bà Nguyễn Lê Hoa, Phó giám đốc quốc gia của tổ chức Oxfam.

Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ Việt Nam 2,5 triệu euro phát triển chuỗi giá trị tôm bền vững-công bằng. Trong ảnh là nông dân đang kiểm tra tôm nuôi của mình. Ảnh: TL TBKTSG

Dự án trên do tổ chức Oxfam, Trung tâm hợp tác quốc tế về môi trường và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS) thuộc Hội nghề cá Việt Nam triển khai thực hiện.

Tại hội thảo “Khởi động phát triển chuỗi giá trị sản xuất tôm bền vững-công bằng tại Việt Nam” được tổ chức ở thành phố Cần Thơ vào hôm nay, 25-5, bà Hoa của Oxfam cho biết dự án nêu trên được triển khai từ tháng 3-2016 và dự kiến kết thúc vào tháng 2-2020 tại ba tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), gồm Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

Theo bà Hoa, tôm là một trong những ngành có tốc độ phát triển cao nhất trong ngành thủy sản Việt Nam với mức tăng bình quân đạt 8,8%/năm trong vòng một thập kỷ qua và chiếm đến khoảng 40% kim ngạch xuất khẩu toàn ngành thủy sản.

Hoạt động sản xuất tôm tạo nguồn thu nhập cho khoảng 1 triệu người, trong đó có 80% là người nuôi có quy mô nhỏ và tạo công ăn việc làm cho trên 3 triệu người lao động trong các nhà máy chế biến, các ngành thương mại dịch vụ liên quan.

Tuy nhiên, theo bà Hoa, sự bùng nổ sản xuất tôm một cách tự phát, thiếu quy hoạch trong những năm qua đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, xã hội và làm hệ sinh thái rừng ngập mặn bị tàn phá, nguồn nước bị ô nhiễm, nguồn lợi thủy sản dần bị cạn kiệt. “Nó còn làm ô nhiễm nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất của cộng đồng, tạo ra mâu thuẫn lợi ích trong việc chia sẻ các nguồn tài nguyên thiên nhiên có ảnh hưởng đến sinh kế của người dân”, bà Hoa cho biết.

Mặt khác, theo bà Hoa, sự bùng nổ sản xuất tôm tự phát cũng chính là nguyên nhân dẫn đến dịch bệnh bùng phát như thời gian gần đây, khiến những người nuôi tôm và cả doanh nghiệp chế biến bị thiệt hại nặng nề.

Chính vì vậy, theo bà Hoa, dự án nêu trên sẽ giúp giải quyết những thách thức được nêu ra và thúc đẩy giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế Việt Nam. “Thông qua việc cải thiện các tác động tới môi trường, xã hội từ quá trình nuôi trồng, sản xuất và chế biến tôm, dự án nhằm giải quyết được những vấn đề được nêu ra”, bà cho biết.

Tuy nhiên, tại hội thảo một số đại biểu tỏ ra băn khoăn về hiệu quả của những mô hình liên kết chuỗi giá trị tôm đã được triển khai thời gian qua tại Việt Nam.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn thủy sản Minh Phú, thừa nhận giữa đơn vị ông và nông dân nuôi tôm từng ký hợp đồng liên kết chuỗi giá trị, “nhưng hiện nay các liên kết này chỉ là hình thức thôi”, ông nói.

Theo ông Quang, mức độ thành công trong nuôi tôm ở Việt Nam thấp, chỉ đạt 30%, thậm chí có thông tin cho biết chỉ 10% và chính vì rủi ro quá cao như vậy nên hợp đồng liên kết chuỗi bị phá vỡ do doanh nghiệp ngại đầu tư.

Để tôm không bị thiệt hại lớn, giúp liên kết chuỗi thành công, theo ông Quang, có thể áp dụng hai hình thức nuôi, đó là nuôi tôm kháng bệnh giống như mô hình của Ecuador thực hiện thành công trong 15 năm nay; và hình thức nuôi với mật số thấp. “Điều này cũng đã được chứng minh ở Việt Nam rồi, nuôi quảng canh mật số thấp thu hoạch rất tốt, còn nuôi công nghiệp mật số dày thì rất khó khăn”, ông dẫn chứng.

Điều quan trong nhất, theo ông Quang, là phải làm sao cho nông dân thấy tham gia vào chuỗi giá trị này được lợi hơn, thì họ mới quan tâm tham gia, chứ tham gia vào mà không được lợi gì, thậm chí giá bán sản phẩm còn thấp hơn bán cho đại lý bên ngoài như lời của ông Ngô Công Luận, Giám đốc Hợp tác xã 14-10 của Sóc Trăng, thì chẳng có nông dân nào mặn mà cả.

Trung Chánh

TBKTSG



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98