FTSE đảo danh mục: Những dự báo trái chiều!

31/05/2016 13:29
31-05-2016 13:29:40+07:00

FTSE đảo danh mục: Những dự báo trái chiều!

FTSE sẽ công bố kết quả đảo danh mục vào chiều ngày 03/06

GTN nhiều khả năng sẽ được FTSE “chọn mặt gửi vàng” sau khi nới room lên mức tối đa, trong khi HSGDRC có thể tái gia nhập rổ tính FTSE Vietnam Index. Trong một kịch bản khác, các chuyên gia dự báo FTSE sẽ không thêm/bớt mã nào.

Cũng lưu ý, HSG và DRC tuy đã đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí để được thêm vào nếu là cổ phiếu lần đầu được xem xét thêm vào rổ chỉ số, nhưng xét một cách cụ thể hơn, HSG và DRC đều đã bị FTSE loại ra khỏi danh mục của quỹ ở các kỳ review trước đó do không đáp ứng được tiêu chí về thanh khoản.

Biểu đồ danh mục FTSE Vietnam Index tính đến 27/05/2016

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Thành viên điều hành Môi giới Tư vấn - Khối KHCN thuộc CTCP Chứng khoán VNDirect (VND), dự báo sẽ không có mã nào bị loại trong kỳ đảo danh mục quý 2/2016 của FTSE. Ở chiều thêm mới, do có khá nhiều ứng viên, nên ông đưa ra nhiều phương án dự báo với xác suất giảm dần. Phương án thứ nhất là sẽ không mã nào được thêm mới. Phương án thứ hai là sẽ thêm mới 2 mã HSG và DRC. Phương án cuối cùng là trong danh mục mới sẽ xuất hiện cái tên GTN.

Về biến động tỷ trọng danh mục, các mã STB, VIC, HPG, NT2 sẽ bị bán khá mạnh, khoảng 2 triệu đơn vị/mã. VCBKDC cũng có thể bị bán xấp xỉ 1.5 triệu đơn vị/mã. Ở chiều ngược lại, HNG, HAG, HQCHHS sẽ là 4 mã được mua vào từ 2-3 triệu đơn vị/mã. Trong trường hợp HSG và DRC xuất hiện, thì sẽ được mua lần lượt 4 triệu và 2 triệu cổ phiếu.

Ông Điệp cho biết, trong số 5 ứng viên được xem xét trong kỳ này là HSG, DRC, CSM, PPC và GTN thì PPC bị thiếu tiêu chí thanh khoản, CSM bị thiếu tiêu chí vốn hóa. Còn trường hợp của HSG và DRC thì trong kỳ xem xét lần này, cả 2 mã đều đạt tất cả các tiêu chí nếu là cổ phiếu mới lần đầu được xem xét thêm vào rổ chỉ số; tuy nhiên, nếu áp dụng điều luật “khi cổ phiếu đã bị loại ra trong quá khứ, thì phải đạt đủ điều kiện thanh khoản trong 2 kỳ liên tiếp”, thì cả DRC và HSG đều bị thiếu kỳ liền kề.

Riêng trường hợp mã GTN, với việc nới room lên 100% từ ngày 23/05 kết hợp với  việc kéo thanh khoản đột biến trong tuần chốt sổ cuối cùng thì cổ phiếu này đã thỏa đủ hết toàn bộ tiêu chí về free float, vốn hóa và thanh khoản. Thế nhưng, nếu kịch bản cũ về trường hợp tương tự của HHS và TSC lặp lại, ông Điệp vẫn thiên về hướng GTN sẽ bị “rớt”.

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Phân tích Thị trường CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI), nhận định, xét về tổng thể thì kỳ review quý 2 của các quỹ ETF không có xáo trộn nhiều. Ông dự báo sẽ không bổ sung hay loại cổ phiếu nào, ngoại trừ GTN. GTN có vốn hóa điều chỉnh với free float 49% chỉ đạt 57.1 triệu USD, nhỏ hơn so với yêu cầu vào danh mục là 59.6 triệu USD (trong trường hợp VIC áp dụng free float tăng từ 29% lên 39% kỳ này). Vậy chỉ khi quỹ áp dụng tỷ lệ free float cũ của VIC ở mức 29% hoặc áp dụng free float của GTN lớn hơn 49% thì GTN mới vào danh mục.

Danh mục dự kiến nếu GTN vào rổ FTSE Vietnam Index

Theo nhận định của ông Khoa, danh mục FTSE Vietnam Index khá ổn định trong kỳ review lần này nên sẽ không ảnh hưởng đến thị trường.

Còn theo dự báo của ông Trần Xuân Bách, Chuyên viên Phân tích và Chiến lược Thị trường CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS), nhiều khả năng cũng sẽ không có cổ phiếu nào bị loại ra hay được thêm mới vào danh mục. Ông Bách cũng chung quan điểm với ông Điệp khi bình luận về khả năng thêm mới của hai cổ phiếu HSG và DRC.

Dự báo danh mục dựa trên giá đóng cửa ngày 18/05/2016

Ông Bách lưu ý đây chỉ là dự đoán dựa trên mức giá đóng cửa ngày 18/05/2016. Biến động giá cổ phiếu từ nay cho đến ngày cuối cùng của kỳ tái cơ cấu (17/06/2016) có thể làm thay đổi tỷ trọng cũng như khối lượng mua vào/bán ra dự kiến của từng mã.

Còn theo số liệu đóng cửa tại ngày chốt dữ liệu (27/05/2016), ông Huỳnh Ngọc Thương, Trưởng phòng Phân tích CTCP Chứng khoán Nhất Việt (VFS), dự báo FTSE sẽ giữ nguyên danh mục của FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam All-Share Index.

Dự báo khối lượng mua/bán từng cổ phiếu

Về FTSE Vietnam All-Share Index, GTN được ông Khoa dự báo sẽ thêm vào danh mục khi vốn hóa đạt 116.6 triệu USD và thỏa mãn room nước ngoài sau khi được nâng từ 17.7% lên 100% từ 23/05. Còn ông Bách cho rằng, cổ phiếu TSC có thể bị loại ra do không đáp ứng được tiêu chí về quy mô vốn hóa.

Kết quả chính thức sẽ được FTSE công bố vào chiều ngày 03/06 (giờ Việt Nam). Danh mục mới của cả hai chỉ số FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam All-Share Index trong đợt đảo danh mục lần thứ hai của năm 2016 này sẽ có hiệu lực sau giờ đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu (17/06) và chính thức được giao dịch từ ngày thứ Hai (20/06)./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (19)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98