Google thắng Oracle trong vụ kiện 9 tỷ USD

27/05/2016 20:06
27-05-2016 20:06:00+07:00

Google thắng Oracle trong vụ kiện 9 tỷ USD

“Gã khổng lồ” tìm kiếm Google đã giành chiến thắng trong một cuộc đấu pháp lý lớn tại Mỹ với hãng phần mềm Oracle. Theo hãng tin BBC, tòa án vừa ra phán quyết nói rằng Google không hề sử dụng trái phép một số phần trong ngôn ngữ lập trình Java như Oracle cáo buộc.

* Văn phòng Google tại Pháp bị khám xét để điều tra trốn thuế

* Google đối mặt với án phạt kỷ lục trong vụ kiện chống độc quyền

Oracle tuyên bố sẽ kháng cáo phán quyết của tòa án trong vụ kiện Google.

Trong vụ kiện này, Oracle tố Google vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và đòi bồi thường 9 tỷ USD.

Kết quả vụ kiện được xem là một tin vui đối với các công ty phát triển phần mềm trước đó lo ngại rằng một chiến thắng thuộc về Oracle có thể sẽ khuyến khích thêm những vụ kiện tương tự.

Oracle tuyên bố sẽ kháng cáo phát quyết trên của tòa án.

Google sử dụng Java cho hệ điều hành điện thoại thông minh (smartphone) Android. Đây là hệ điều hành được dùng làm nền tảng cho khoảng 80% thiết bị di động trên toàn cầu.

Google lập luận rằng việc mở rộng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ sang loại mã có tên gọi APIs (application programming interfaces - giao diện lập trình ứng dụng) sẽ đe dọa tới sự sáng tạo.

Quan tòa phân xử vụ kiện tại San Francisco nhất trí rằng luật sở hữu trí tuệ cho phép “sử dụng hợp lý” (fair use) các yếu tố của Java, bởi các yếu tố này chỉ là một phần nhỏ trong một hệ thống lớn hơn mà Google tạo ra cho một mục đích mới.

“Phán quyết ngày hôm nay của tòa án rằng Android sử dụng hợp lý Java APIs là một thắng lợi đối với hệ sinh thái Android, đối với cộng đồng lập trình Java, và đối với các nhà phát triển phần mềm dựa vào các ngôn ngữ lập trình mở và miễn phí để tạo ra những sản phẩm tiêu dùng sáng tạo”, một phát ngôn viên của Google nói trong một tuyên bố.

Cuộc đấu pháp lý trên giữa Google và Oracle bắt đầu vào năm 2010 và hai bên lần đầu đối mặt nhau ở tòa án vào tháng 5/2012. Một quan tòa liên bang đã xử Oracle thua cuộc, nhưng công ty này kháng cáo. Sau nhiều tranh cãi, vụ kiện cuối cùng lại được đưa trở lại tòa án.

Bất chấp kết quả được công bố ngày 26/5, luật sư Dorian Daley của Oracle nói công ty này sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện.

“Chúng tôi thực sự tin rằng Google đã phát triển Android bằng cách sao chép bất hợp pháp công nghệ lõi của Java để tiến nhanh vào thị trường thiết bị di động”, ông Daley phát biểu.

“Oracle thực hiện vụ kiện này nhằm chặn đứng hành vi phi pháp của Google. Chúng tôi tin có nhiều cơ sở để kháng án và chúng tôi dự kiến đưa vụ kiện này trở lại tòa án liên bang”.

Thăng Điệp

Vneconomy





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98