Khó hiểu ATA!

18/05/2016 18:30
18-05-2016 18:30:59+07:00

Khó hiểu ATA!

Chỉ còn vài ngày nữa ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 của CTCP Ntaco (HOSE: ATA) sẽ được tổ chức. Trong kỳ đại hội này, các cổ đông sẽ thông qua kết quả kinh doanh 2015 ấn tượng với con số lãi ròng hơn 30 tỷ đồng và kế hoạch tăng vốn gấp đôi trong năm 2016.

Dường như bức tranh màu xám đang chuyển sang hồng, bao quanh ATA với những điều tốt đẹp. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều khúc mắc về hoạt động của công ty trong cả giai đoạn trước đây và kể cả những chuyển biến sau đổi chủ.

Doanh thu và lãi ròng của ATA qua các năm (Đvt: Triệu đồng)

Thay máu công ty, cổ đông sáng lập thoái hết vốn

Quay ngược thời gian thì tiền thân của ATA chính là công ty TNHH Tuấn Anh được thành lập vào năm 2000 với vốn điều lệ ban đầu chỉ có 2.7 tỷ đồng và ngành nghề chính là chăn nuôi cá bè. ATA có 3 cổ đông sáng lập là ông Nguyễn Tuấn Anh cùng với em trai là ông Nguyễn Tuấn Sĩ và bà Võ Thị Hồng Hạnh.

Tại thời điểm ATA quyết định lên sàn vào năm 2009, cá nhân ông Nguyễn Tuấn Anh nắm giữ số cổ phiếu lên tới 55% vốn của ATA. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Tuấn Sĩ nắm giữ 5% vốn. Ngoài ra, chị em bà Võ Thị Hồng Hạnh – thủ quỹ công ty vào thời điểm này cũng nắm giữ 15% số cổ phần.

Tuy nhiên, đến tháng 4/2012, bà Võ Thị Hồng Hạnh đã rời chiếc ghế thành viên HĐQT sau khi cùng em gái của mình là Võ Thị Thủy Tiên bán gần hết số cổ phiếu ATA nắm giữ. Đến tháng 8/2015, sau nhiều lần thoái vốn, ông Nguyễn Tuấn Anh chỉ còn nắm giữ 12,000 cp tương ứng 0.1% vốn của ATA. Ngoài ra, ông Nguyễn Tuấn Sĩ cũng đã thoái hết toàn bộ vốn của mình tại Công ty.

Chỉ sau đó vài tháng, tại cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường đã xuất hiện nhóm cổ đông lớn sở hữu đến 32.13% vốn điều lệ của công ty. Chính nhóm cổ đông này đã đề cử ông Nguyễn Thanh Sơn và ông Nguyễn Hải Vân Chung vào vị trí thành viên HĐQT. Trong khi đó, nhóm cổ đông sở hữu 11.73% vốn đã đề cử ông Hồ Mạnh Dũng.

Kết quả là cả 3 nhân vật này đều trúng cử vào vị trí thành viên HĐQT của ATA. Trong khi đó, 4/6 thành viên HĐQT cũ là ông Nguyễn Tuấn Sỹ, ông Nguyễn Đức Quân, bà Nguyễn Thị Dung và bà Lê Thị Bích Thủy đều bị miễn nhiệm. Riêng ông Nguyễn Thanh Sơn đã trở thành tân Chủ tịch HĐQT thay thế ông Nguyễn Tuấn Anh.

Lợi nhuận đột biến do Tổng giám đốc cũ xác nhận công ty không nợ mình

Một điều đáng ngạc nhiên là vào ngày 30/03/2016, sau gần 2 tháng kể từ thời điểm công bố báo cáo tài chính quý 4/2015, ATA quyết định điều chỉnh số liệu. Và thật bất ngờ! ATA đã ghi nhận khoản thu nhập lên tới 155 tỷ đồng. Chính khoản lợi nhuận đột biến được ghi nhận vào thu nhập khác này đã giúp cho lãi ròng quý 4/2015 của ATA tăng vọt lên hơn 80 tỷ đồng trong khi cùng kỳ đơn vị chỉ lãi vỏn vẹn có 85 triệu đồng. Lũy kế cả năm, ATA thu về lợi nhuận sau thuế hơn 30 tỷ đồng, quả là thành tích nổi bật so với con số lỗ ròng hơn 14 tỷ đồng năm trước.

Theo quy định thì lý do để có thể hạch toán thu nhập khác và giảm nợ đối ứng là trường hợp không xác định được chủ nợ của khoản nợ phải trả, nên quyết định xóa sổ và tính vào thu nhập khác hoặc chính chủ nợ biếu, tặng lại khoản tiền này cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khoản lợi nhuận đột biến này lại đến từ việc ông Nguyễn Tuấn Anh – nguyên Tổng giám đốc công ty cùng với CTCP Âu Việt và CTCP Châu Á xác nhận ATA không còn nợ khoản tiền nói trên.

Trở lại với việc hai công ty Âu Việt và Châu Á có mối quan hệ thế nào với ATA? Theo tìm hiểu thì giám đốc của CTCP Châu Á là bà Trịnh Thị Thu – cũng chính là giám đốc tài chính ATA thời kỳ ông Tuấn Anh là Tổng Giám đốc. Mặt khác, công ty Âu Việt có đại diện pháp luật là Giám đốc Lê Thị Bích Thuỷ - nguyên Kế toán trưởng ATA đồng thời là Thành viên HĐQT trong thời gian ông Tuấn Anh đương nhiệm. Như vậy tam giác Tổng giám đốc- kế toán trưởng- giám đốc tài chính lại là những người liên quan mật thiết tới số tiền vay nợ 155 tỷ đồng của ATA. Một câu hỏi được đặt ra là tại sao lại xuất hiện câu chuyện có nợ và xác nhận không còn nợ trong nội bộ công ty?

Tăng vốn lên gấp đôi nhưng Tổng giám đốc mới lại thoái hết vốn

Với dàn lãnh đạo mới, ATA sẽ trình các cổ đông thông qua kế hoạch tăng vốn lên gấp đôi trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 được tổ chức vào ngày 20/05 tới. Theo tài liệu đại hội thì ATA dự định phát hành thêm gần 12 triệu cp cho cổ đông hiện hữu, cổ đông chiến lược và cổ đông nước ngoài theo tỷ lệ sở hữu tối đa với giá trị theo mệnh giá gần 120 tỷ đồng. Nếu kế hoạch này thành công, vốn điều lệ của ATA sẽ tăng lên 240 tỷ đồng. ATA cũng cho biết sẽ dùng số tiền này để đầu tư vùng nuôi thủy sản, thành lập công ty con tại Campuchia, văn phòng đại diện tại Mỹ và bổ sung vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh.

HĐQT cũng đưa ra một tương lai tốt đẹp với những con số kế hoạch kinh doanh cho 3 năm tới tăng theo cấp số nhân mà đến cả những doanh nghiệp vốn hóa lớn (Large Cap) trên sàn cũng phải mơ ước. Năm 2016, doanh thu kế hoạch tăng 13 lần so với thực hiện năm 2015, lãi ròng sẽ tăng hơn 3 lần đạt 100 tỷ đồng. Đến năm 2018, doanh thu sẽ đạt mức 5,000 tỷ đồng với con số lợi nhuận sau thuế lên tới 450 tỷ đồng. Đây là một kế hoạch tham vọng của ATA khi mà lãi ròng chỉ sau 3 năm đã tăng gấp 15 lần so với năm 2015.

Để có thể thực hiện được những con số này, kế hoạch kinh doanh mà HĐQT ATA đưa ra là sẽ đẩy mạnh kinh doanh xuất khẩu, đặc biệt tập trung vào thị trường Mỹ. Được biết trong tháng 3/2016, ATA đã được Bộ Nông nghiệp Mỹ công nhận đủ điều kiện để được phép xuất khẩu cá tra, cá basa sang thị trường này. ATA cũng sẽ lập công ty tại Campuchia để thâm nhập vào các thị trường bị rào cản về thuế quan nhằm tối ưu hóa hoạt động kinh doanh xuất khầu và mở rộng quy mô vùng nuôi nhằm đảm bảo nguôn nguyên liệu đầu vào cho Công ty.

Một kế hoạch đầy triển vọng đang ở trước mắt nhưng những điều bất ngờ vẫn chưa dừng lại tại đó. Vào ngày 13/05/2016, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Sơn – thuộc nhóm cổ đông mới đã đăng ký bán hết toàn bộ 552,590 cổ phiếu đang nắm giữ tương ứng 4.6% vốn ATA trong khoảng thời gian từ ngày 19/05 đến 17/06. Đáng chú ý là thời điểm bắt đầu thực hiện giao dịch chỉ trước một ngày so với ngày ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 được tổ chức.

Cũng theo như tài liệu Đại hội thì ông Nguyễn Thanh Sơn sẽ tiếp tục được biểu quyết để giữ chức vụ Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT trong năm 2016. Một câu hỏi khác được đưa ra lúc này là lý do nào khiến ông Sơn phải nhanh chóng bán hết cổ phiếu đang nắm giữ trước ngày những quyết định quan trọng của công ty được thông qua./.

ATA kịch trần giảm sàn liên tục, thanh khoản tăng mạnh

Giá cổ phiếu ATA trong giai đoạn qua cũng chứng kiến nhiều đợt tăng giảm mạnh mẽ. Gây ấn tượng cho giới đầu tư chính là việc thị giá cổ phiếu đã tăng 10 phiên liên tiếp từ ngày 11-24/03. Tuy nhiên, giá cổ phiếu sau đó đã rớt mạnh với 7 phiên giảm sàn liên tục từ ngày 20-28/04. Đây cũng chính là giai đoạn thanh khoản cổ phiếu tăng mạnh nhất từ lúc lên sàn đến nay với những phiên giao dịch có đến hơn 2 triệu cổ phiếu được sang tay. Trong khi ở giai đoạn liền trước, chỉ có vài chục ngàn cổ phiếu ATA được chuyển nhượng mỗi ngày.

Diễn biến giá cổ phiếu ATA trong 6 tháng qua






MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch REE Nguyễn Thị Mai Thanh nói về khó khăn mảng điện 2024

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 29/03, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) đã có những chia sẻ về ngành điện -...

Vietnam Airlines tăng trưởng doanh thu hơn 30% trong năm ngoái, quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc

Trong năm 2023, Vietnam Airlines báo cáo doanh thu hợp nhất từ hoạt động kinh doanh chính đạt 92,231 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 3,885 tỷ đồng. Các kết quả này đều cải...

Vượt lên tình hình khó khăn thế giới, Viettel Global tăng trưởng bứt phá

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã qua kiểm toán. Theo đó, cả doanh thu và lợi nhuận...

IDI kế hoạch lãi sau thuế 2024 gấp 3 lần

Sau một năm kinh doanh không như kỳ vọng, CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia - IDI (HOSE: IDI) đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng trưởng nhảy vọt.

Chủ tịch VNDIRECT gửi tâm thư về sự cố hệ thống bị hacker tấn công

Mới đây, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) đã gửi đi tâm thư nói về sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch tại VND...

Một cổ phiếu bất động sản tăng vọt hơn 20% từ đầu năm, kế hoạch lãi tăng 41%

Hưởng lợi từ hai dự án lớn, giá cổ phiếu CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) tăng nóng hơn 20% từ đầu năm. Công ty đặt kế hoạch lãi ròng 2024 đạt 199 tỷ đồng, tăng...

Phó Tổng GVR: Giá cao su vẫn sẽ ở mức cao ít nhất đến tháng 5, 6

Tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1, ông Trần Thanh Phụng - Phó Tổng Giám đốc GVR đã có những chia sẻ về tình hình giá cao su tăng mạnh gần đây và dự báo về giá cao...

ĐHĐCĐ Nam A Bank: Mục tiêu lãi trước thuế 4,000 tỷ, chia cổ tức 25%

Sáng ngày 29/03/2024, tại Đà Lạt, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng...

GVR: Xấp xỉ 25,000ha đất cao su được chuyển đổi, bổ sung 650ha đất cho 3 khu công nghiệp

Ngoài thông qua nội dung các tờ trình, ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) diễn ra sáng 29/03 còn đáng chú ý...

FPT quyết tâm vươn tầm "world class", mục tiêu 5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài vào 2030

CTCP FPT (HOSE: FPT) đặt mục tiêu 5 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài vào năm 2030. Đồng thời thể hiện quyết tâm nâng tầm, vượt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98