Luân Đôn sẽ không còn là “thiên đường” để giấu tiền?

17/05/2016 20:00
17-05-2016 20:00:00+07:00

Luân Đôn sẽ không còn là “thiên đường” để giấu tiền?

Giới rửa tiền, các quan chức tham nhũng nước ngoài và những người nổi tiếng muốn giấu tiền ở Luân Đôn sẽ vất vả hơn nhiều trong thời gian tới.

* Toàn cảnh về "Hồ sơ Panama"

 

Hôm thứ Năm vừa qua, Chính phủ Anh cho biết họ đã lên kế hoạch để bắt buộc các công ty offshore (tạm gọi là công ty hải ngoại) có sở hữu tài sản ở Anh phải tiết lộ chủ nhân thật sự của chúng.

Những quy định mới này được đưa ra nhằm ngăn chặn nạn tham nhũng, rửa tiền, và đã được các nhà hoạt động chào đón nhiệt liệt.

“Đây là một bước quan trọng tiến tới sự minh bạch, không có lý do kinh tế hợp pháp nào dành cho sự bí mật”, luật sư và thành viên ban quản trị của Tổ chức Minh bạch nước Anh, lên tiếng.

Tuy nhiên, sự thay đổi đó cũng sẽ ảnh hưởng đến những người có thể có lý do hợp pháp để tránh sự chú ý của công chúng, chẳng hạn như để bảo vệ sự riêng tư của họ.

"Emma Watson là một ví dụ điển hình. Cô ấy có quyền được riêng tư, nhưng nhìn chung, nếu bạn nhìn vào cán cân rủi ro thì nhu cầu cho sự minh bạch vẫn nhiều hơn các vấn đề riêng tư này”, ông Bowes nói.

Tuần trước, nữ diễn viên trong bộ phim Harry Porter cho biết cô đã thành lập một công ty offshore ở Quần đảo Virgin thuộc Anh để bảo vệ sự an toàn của mình. Trong dữ liệu “Hồ sơ Panama” vừa được công bố, mọi người cũng thấy có tên của nữ diên viên trẻ tài năng này.

Dữ liệu cho biết Watson đã mua một ngôi nhà ở Luân Đôn thông qua công ty offshore này để giữ sự riêng tư và bảo vệ mình khỏi những kẻ “nhòm ngó”.

Mua bất động sản trực tiếp hay thông qua một công ty có trụ sở tại Anh nghĩa là thông tin về người sở hữu sẽ được tiết lộ cho công chúng. Theo quy định mới, tên của cô vẫn sẽ bị tiết lộ, mặc dù cô đã sử dụng một công ty offshore.

Không giống như những công ty ở Anh, các công ty nước ngoài hiện không bị đòi hỏi phải tiết lộ thông tin về cơ cấu sở hữu.

Và vì chúng thuộc quyền xét xử ở nước ngoài nên Chính phủ và các cơ quan thuế khó mà tìm ra được chủ nhân thật sự của nguồn tiền để mua các tài sản ở Anh. Chính phủ Anh không thể bắt buộc các quốc gia khác thay đổi luật, nhưng họ có thể ngăn các công ty ẩn danh đầu tư vào thị trường bất động sản đang bùng nổ ở quốc gia này.

“Chúng tôi biết một số bất động sản có giá trị cao, đặc biệt là ở Luân Đôn, đang được những người nước ngoài mua thông qua những công ty vỏ bọc ẩn danh, và một vài trong số đó được mua bằng nguồn tiền ‘ăn cắp’ hoặc để rửa tiền”, Thủ tướng Anh, David Cameron, lên tiếng.

Việc đăng ký mới các công ty nước ngoài sẽ khiến cho các cá nhân và chính quyền tham nhũng không còn có thể di chuyển, rửa và giấu những nguồn tiền bất chính vào thị trường bất động sản Luân Đôn.

Theo Chính phủ Anh, các công ty nước ngoài hiện đã sở hữu khoảng 100,000 bất động sản ở Anh và xứ Wales, và 44,000 trong số đó là ở Luân Đôn.

“Dĩ nhiên là chúng tôi sẽ thảo luận về số tiền bất hợp pháp trị giá đến hàng trăm triệu bảng Anh đang kiếm đường vào thị trường bất động sản Luân Đôn và những nơi khác”, Bowes cho biết./.



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98