Ngân hàng kỳ lạ nhất thế giới đang thay đổi đời sống dân nghèo như thế nào?

20/05/2016 19:59
20-05-2016 19:59:00+07:00

Ngân hàng kỳ lạ nhất thế giới đang thay đổi đời sống dân nghèo như thế nào?

Sở dĩ nó được gọi “kỳ lạ nhất” là vì khách hàng của ngân hàng này đến từ khu vực nghèo phía Đông của Indonesia. Họ có thể đến đây để mượn tiền và trả bằng... rác, Bloomberg cho biết.

“Chương trình này xuất phát từ người dân ở đây, do họ quản lý, và phần thưởng là dành cho chính họ. Từ góc độ kinh tế, điều này đã mang lại những kết quả tốt”. Surayana, Giám đốc Ngân hàng rác Mutiara ở thành phố Makassar trên đảo Sulawesi, cho biết.

Chính ý tưởng cho rằng sự phát triển công nghệ có thể “phá bĩnh” ngành ngân hàng đã giúp loại hình ngân hàng này ra đời. Không chỉ ở các khu phố lân cận ở Indonesia mà còn ở những nơi khác trên khắp châu Á và châu Âu, những người dân địa phương đang mong “ngân hàng rác” như là một cách để giảm áp lực cho các bãi chôn ngày càng phình ra và cho phép những công dân nghèo nhất có thể tiếp cận được với các dịch vụ tiết kiệm và tín dụng.

Mỗi ngày thành phố Makassar với 2.5 triệu dân này thải ra 800 tấn rác, hầu hết là bị tống vào đống rác cao bằng tòa nhà 5 tầng, khiến cho khu vực này có diện tích bằng tới... hai sân bóng đá. Những người đi bới rác, mà phần nhiều trong đó là trẻ em, phải kiếm ăn cùng với những con bò.

Nhưng chính nhờ điều này mà ngành ngân hàng rác đang “cất cánh”. Các cư dân địa phương mang những loại rác tái chế được như chai nhựa, giấu và dồn chúng lại ở các điểm tập kết (được gọi là ngân hàng). Tại đây, rác được cân và trả bằng tiền. Cũng giống như một ngân hàng thông thường, khách hàng có thể mở tài khoản, gửi tiết kiệm từ số rác kiếm được và được quy đổi sang đồng rupiah, rồi hàng tháng có thể rút lãi.

Chính quyền thành phố cam kết mua rác theo giá được niêm yết tại ngân hàng nhằm bảo đảm quyền lợi cho người nhặt rác. Sau đó họ bán lại cho các thương lái và những thương lái đó sẽ bán chúng cho các nhà máy giấy và nhựa trên đảo Java.

Tại những ngân hàng rác khác ở Indonesia, những người chủ tài khoản còn có thể đổi rác lấy gạo, thẻ điện thoại hay trả tiền điện. Tại ngân hàng rác Mutiara, một số người đã đăng ký tham gia chương trình gia sư. Theo đó, các sinh viên trong vùng sẽ giúp con cái họ làm bài tập ở nhà và nhận thù lao trực tiếp từ ngân hàng rác.

Khách hàng tại Makassar, mà hầu hết là phụ nữ tham gia nhặt rác khi rảnh rỗi, thường gửi tiết kiệm những món tiền cực nhỏ: khoảng 2,000 đến 3,000 rupiah/tuần (15 đến 23 cent), dù rằng cũng có những khách hàng tiết kiệm được nhiều hơn nhờ dành nhiều thời gian hơn. Nhiều người cũng đến đây để vay tiền, phần lớn thường là để mua gạo trong khi chờ đến cuối tuần chồng mang tiền về.

Không ai mất khả năng thanh toán

“Chưa có ai bị mất khả năng thanh toán cả. Miễn là còn sống ở đây, họ sẽ trả. Họ chỉ cần mang thêm rác đến, mà rác thì có ở khắp mọi nơi,” Suryana, một phụ nữ 43 tuổi đang làm công việc sổ sách và quản lý tại ngân hàng, cho biết.

Với những khách hàng như Sitinah, người đang có một cửa hiệu nhỏ bán các vật dụng thiết yếu hàng ngày trong con hẻm cách ngân hàng không xa thì đó là con đường ngắn nhất giúp họ có thể tiếp cận với một tổ chức cho vay trong cuộc đời mình.

“Trước đây tôi dường như chưa bao giờ có tiền trong tay. Giờ đây tôi có thể rút nguồn tiết kiệm này khi cần đến”, cô hớn hở khoe sau khi rút ra số tiền 50,000 rupiah để mua một chiếc nồi lớn dùng cho dịch vụ nấu tiệc mà mình mới mở.

Giá ổn định

“Đó là ý tưởng đơn giản và hay. Bằng cách tham gia vào thị trường, thành phố bảo đảm người nhặt rác bán được hàng với giá ổn định. Chất lượng ở đây tốt và không ăn gian khi cân”,  một thương lái mua lại hàng của ngân hàng rác cho biết.

Theo Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia, quốc gia này thải ra 64 triệu tấn rác mỗi năm, 70% trong số đó là được chôn tại các bãi.

Theo ông thị trưởng, Mutiara là một trong hơn 200 ngân hàng rác ở Makassar và nổi lên như là một hình mẫu cho các thành phố khác. Năm ngoái Indonesia đã có hơn 2,800 ngân hàng rác hoạt động ở 129 thành phố, với 175,000 khách hàng.

Theo Sanjay K. Gupta, một chuyên gia quản lý chất thải tại công ty tư vấn Skat Consulting Ltd. ở Thụy Sĩ, người đã nghiên cứu các dự án tại Indonesia và những nơi khác, để ngành ngân hàng rác thành công, sự hỗ trợ của chính quyền là rất quan trọng. “Bạn không thể hoạt động mà không có đất hay các trụ sở”, ông nói.

Các cơ quan địa phương ở Makassar cũng đang được một tổ chức phi chính phủ hỗ trợ. Tổ chức này được cấp vốn từ PT Unilever Indonesia và do Saharuddin Ridwan, một cựu nhà báo truyền hình từng phụ trách mảng chiến tranh tôn giáo ở Đông Indonesia suốt thập kỷ qua, phụ trách. “Tất cả chúng ta phải có trách nhiệm với rác”, Ridwan nói./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kế hoạch đánh thuế người giàu vẫn tiến triển chậm trên quy mô toàn cầu

Vào cuối năm 2021, hơn 140 quốc gia đã nhất trí áp thuế tối thiểu đối với các tập đoàn đa quốc gia theo đề xuất của OECD, nhưng tới nay tiến triển vẫn còn hạn chế.

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98