Người TQ đổ hàng chục tỉ đô la vào bất động sản Mỹ

19/05/2016 16:57
19-05-2016 16:57:12+07:00

Người TQ đổ hàng chục tỉ đô la vào bất động sản Mỹ

Các nhà đầu tư Trung Quốc đổ hàng chục tỉ đô la Mỹ vào thị trường bất động sản Mỹ, khi tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại.

Giới nhà giàu Trung Quốc thích mua nhà Mỹ. Ảnh: Chinanews

Chinanews dẫn báo cáo mới nhất của  Hiệp hội châu Á (Asia Society) và hãng tư vấn Rosen cho thấy sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc chính là một trong những lý do kéo nhiều khoản đầu tư từ Trung Quốc sang các nước khác, trong đó có Mỹ.

Năm 2015, các chủ sở hữu người Trung Quốc mua ít nhất 8,5 tỉ đô la Mỹ bất động sản thương mại và 28,6 tỉ đô la Mỹ bất động sản nhà ở.

Trong 5 năm, từ năm 2010-2015, nhà đầu tư Trung Quốc chi hơn 17 tỉ đô la Mỹ vào thị trường bất động sản thương mại Mỹ và 93 tỉ đô la Mỹ vào thị trường nhà ở.

Doanh nghiệp TQ xem bất động sản Mỹ là cơ hội đầu tư

Việc Trung Quốc thắt chặt kiểm soát vốn có thể hạn chế dòng tiền đầu tư ra nước ngoài. Tuy nhiên, việc này không thể kìm hãm xu hướng dài hạn của việc đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản Mỹ.

Báo cáo trên dự báo dòng vốn Trung Quốc chảy vào bất động sản Mỹ có thể đạt ít nhất 218 tỉ đô la Mỹ trong giai đoạn từ năm 2016-2020.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp Trung Quốc xem bất động sản Mỹ là cơ hội đầu tư. Các doanh nghiệp này bao gồm công ty bảo hiểm, xây dựng, nhà phát triển bất động sản.

Một trong những ví dụ gần đây nhất là tập đoàn bảo hiểm Anbang (Trung Quốc) ra giá 14 tỉ đô la Mỹ chào mua Starwood Hotels (Mỹ) dù sau đó rút khỏi thương vụ do "cân nhắc điều kiện thị trường". Trước đó, Anbang đã nổi tiếng khi mua Strategic Hotels & Resorts từ Blackstone với giá 6,5 tỉ đô la Mỹ vào đầu năm nay và mua Waldorf-Astoria với giá 1,95 tỉ đô la Mỹ trong năm ngoái.

Nhà ở được mua nhiều hơn bất động sản thương mại

Tuy nhiên, các số liệu trên cho thấy bất động sản nhà ở thu hút người Trung Quốc nhiều hơn bất động sản thương mại. Người Trung Quốc mua nhà ở nước ngoài, nhất là Mỹ, là để đảm bảo an toàn tài sản, hoặc muốn có được visa cư trú dạng EB-5, hoặc đầu tư với nguồn tiền chủ yếu của cá nhân.

Giới nhà giàu Trung Quốc thích mua nhà tại các thành phố như New York, Los Angeles, San Francisco, Seattle, gần đây là Chicago, Miami, Las Vegas. Giá nhà trung bình người Trung Quốc mua là 832.000 đô la Mỹ/căn, so với các nhóm người nước ngoài khác là 499.600 đô la Mỹ/căn.

Số liệu nghiên cứu trên được lấy từ các nguồn công khai và thị trường bất động sản. Các nhà nghiên cứu cho rằng con số thực còn lớn hơn nhiều vì không thể xác định các giao dịch qua những công ty bình phong, cũng như các quỹ đầu tư không xác định được nguồn tiền đầu tư từ đâu.

Kinh tế TQ tăng trưởng chậm lại

Theo các chuyên gia Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức khi tốc độ tăng trưởng tiếp tục sa sút và các chỉ số kinh tế quan trọng khác chỉ tăng “khiêm tốn” trong tháng 4-2016.

Trong tháng 4-2016, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc chỉ tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái - thấp hơn mức tăng 6,8% của tháng 3-2016 và dự báo của giới phân tích là 6,5%. Đầu tư vào tài sản cố định cùng doanh số bán lẻ cũng có tốc độ tăng chậm lại trong tháng 4-2016. Tính chung trong 4 tháng đầu năm nay, đầu tư vào tài sản cố định tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái - thấp hơn dự báo của thị trường là 11%. Trong khi đó, doanh số bán lẻ tăng chậm lại do doanh số bán ô tô giảm mạnh sau khi chính phủ ban hành tiêu chuẩn về khí thải mới.

Để đối mặt với những “cơn gió ngược” trong nền kinh tế, Trung Quốc đã ưu tiên cải cách nguồn cung và cắt giảm thuế. Mới đây, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng kinh tế trong phạm vi hợp lý, ngay cả khi phải đối mặt với những khó khăn và thách thức.

Hôm nay 19-5, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) ấn định tỷ giá tham chiếu của nhân dân tệ so với đô la Mỹ ở mức 6,5531 nhân dân tệ đổi 1 đô la Mỹ - giảm 0,5% so với hôm qua. Đây là ngày giảm giá nội tệ mạnh nhất của Trung Quốc kể từ ngày 4-5. Các nhà đầu tư cho biết chênh lệch giá mua và giá bán (spread) 200 pips trong 7 ngày giao dịch vừa qua là dấu hiệu cho thấy nhân dân tệ sẽ gặp phải các áp lực về giảm giá.


Phúc Minh

TBKTSG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98