ĐHĐCĐ Sabeco: Khó tăng trưởng vì cạnh tranh và nhiều quy định bất lợi

27/05/2016 09:42
27-05-2016 09:42:23+07:00

[Bài cập nhật]

ĐHĐCĐ Sabeco: Khó tăng trưởng vì cạnh tranh và nhiều quy định bất lợi

Sáng ngày 27/05, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước Giải Khát Sài Gòn (Sabeco) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên để thông qua kế hoạch kinh doanh gồm tổng doanh thu (không thuế TTĐB) 28,558 tỷ, tăng 3%; lợi nhuận sau thuế 3,659 tỷ, tăng nhẹ 2%; dự kiến chi cổ tức tỷ lệ 30%, không đổi so với thực hiện năm 2015. 

11h10: Đại hội thông qua tất cả các tờ trình

Chưa có kế hoạch thoái vốn nhà nước và niêm yết

10h20: Đại hội thảo luận

Việc nâng thuế TTĐB ảnh hưởng đến chi phí Công ty ra sao?

Năm 2016, thuế suất tiêu thụ đặc biệt tăng từ 50% lên 55% thì tăng nộp thuế khoảng 942 tỷ đồng. Cách tính giá bán khác so với trước đây theo thuế TTĐB thì tiền thuế đóng tăng khoảng 600 tỷ.

Tuy nhiên, do năm 2015 đã đóng thuế điều chỉnh nên không xét phần thuế tăng thêm do thay đổi cách tính giá bán theo thuế TTĐB.

Thuế TTĐB năm 2016 phải nộp là bao nhiêu?

Toàn tập đoàn là 15,000 tỷ, riêng công ty mẹ là 6,500 tỷ đồng.

Trích dự phòng thuế TTĐB các năm trước là bao nhiêu?

Dự kiến trích khoảng 1,500 tỷ đồng.

Chia sẻ về việc thoái vốn ngoài ngành?

Do giá giảm quá nên việc thoái vốn gây ra khoản lỗ.

Bộ Công thương có danh sách thoái vốn cho Sabeco nên Công ty sẽ cẩn thận tính toán trước khi thực hiện để hạn chế lỗ. Giá trị các khoản lỗ đã được trích lập dự phòng.

Tại sao không đề cập lộ trình bán bớt vốn nhà nước để đưa cổ phiếu Sabeco lên sàn? Đã tìm được đối tác bán chưa?

Việc niêm yết, Sabeco mong muốn sớm thực hiện để tăng tính thanh khoản nhưng cần cân nhắc nhiều yếu tố như thời điểm, cam kết nhà đầu tư ra sao để đảm bảo thương hiệu. Tổng công ty hiểu mong muốn cổ đông nhưng chưa thực hiện được do nhiều yếu tố.

Dẫu vậy, Sabeco tuy chưa niêm yết nhưng vẫn đảm bảo công bố thông tin theo đúng luật.

Việc thoái vốn nhà nước giúp doanh nghiệp có được nguồn vốn và nâng cao hiệu quả hoạt động nhưng việc thoái vốn như thế nào, cho ai vẫn đang được cơ quan nhà nước cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo lợi ích cổ đông, lợi ích xã hội.

Tại sao mục tiêu tăng trưởng sản lượng thấp?

Mặc dù Công ty có những thuận lợi nhưng dưới cách nhìn thận trọng sau khi xem xét yếu tố cạnh tranh, quy định nhà nước. Năm 2015, Sabeco chiếm 43% thị phần nội địa với sản lượng trên 1.6 tỷ lít, đây là con số khá lớn nên mức tăng trưởng cao sẽ rất khó khăn.

Sản lượng tiêu thụ đạt bao nhiêu tổng công suất thiết kế?

Tổng công suất thiết kế hiện nay Sabeco khoảng trên 1.8 tỷ lít. Theo sản lượng thực thế 2015 và kế hoạch 2016 thì đạt khoảng 82-83% công suất. Đây là tỷ lệ cao do việc bán bia và sản xuất bia phụ thuộc vào yếu tố tự nhiên, thời tiết.

Cho biết hướng sử dụng khu đất số 6 Hai Bà Trưng?

Khu đất này được Tổng công ty góp vốn 26% và định đặt trụ sở tại đây. Tuy nhiên, thực tế, khu đất không thuộc sở hữu mà chỉ có quyền thuê, nếu đầu tư thì tốn khoảng 1,000 tỷ đồng nhưng Sabeco không có nguồn tiền lớn vậy.

Mặt khác, với diện tích lớn, Sabeco chỉ dùng 1 phần rất nhỏ, phần còn lại phải cho thuê mà khi cho thuê thì vướng quy định không được đầu tư ngoài ngành. Do vậy, rất khó cho Sabeco khi sử dụng khu đất trên.

10h15: Ban lãnh đạo trình bày các tờ trình.

HĐQT trình mức cổ tức 30% cho năm 2015 và giữ nguyên cho năm 2016.

Năm 2015, tổng quỹ lương và thù lao thực hiện theo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của HĐQT và BKS là gần 4.7 tỷ đồng cho 9 người, chệch lệch 468 tỷ so với Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2015.

Năm 2016, HĐQT trình tổng tiền lương, thù lao của HĐQT, Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc, BKS và Kế toán trưởng là 10.8 tỷ đồng, có 10 người quản lý chuyên trách và 4 người quản lý kiêm nhiệm.

Duy trì thị phần 43% nội địa, tung 2 sản phẩm mới vào quý 3

9h45: Ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT, đọc báo cáo HĐQT

Trong quý 1, Sabeco đã đạt được kết quả khá lạc quan. Tính đến 4 tháng đầu năm 2016, Công ty ghi nhận sản lượng tiêu thụ của các sản phẩm bia Sài Gòn ước đạt 517 triệu lít, tăng 17% so với cùng kỳ 2015; rượu ước đạt 327 ngàn lít, giảm nhẹ; cồn khoảng 508 lít, chỉ bằng 67%; các sản phẩm nước giải khát 10.5 triệu lít, tăng trưởng 25%.

Tổng doanh thu (không bao gồm thuế TTĐB) 4 tháng đầu năm ước đạt 10,494 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế ước 1,215 tỷ đồng, giảm 27%. Nguyên nhân là do thuế suất tiêu thụ tăng từ 50% lên 55%.

Sabeco kiến nghị Bộ Công thương tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính sớm có giải pháp cụ thể về nguồn nộp, đối tượng nộp thuế TTĐB cũng như có hướng dẫn cụ thể về cách tính giá bán bình quân trong tháng liên quan đến quy định mới về giá tính thuế TTĐB.

Việc thoái vốn ngoài ngành trong năm vừa qua, ông Hà thừa nhận rằng chưa quyết liệt. Năm 2016, Sabeco sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc thoái vốn đơn vị kém hiệu quả, tỷ suất sinh lời thấp, nhiều rủi ro và giải quyết dứt điểm đối với các khu đất còn vướng thủ tục pháp lý hoặc tồn tại mang tính lịch sử.

* Sabeco: Lãi ròng 2015 gần 3,421 tỷ đồng

* Sabeco muốn thoái gần 10.5 triệu cp ngân hàng Phương Đông

* Sabeco đã nộp gần 1000 tỉ đồng cho thanh tra tài chính

9h30: Ông Lê Hồng Xanh, Phó Tổng giám đốc, đọc báo cáo Ban điều hành.

Tính đến tháng 12/2015, tổng sản lượng tiêu thụ nội địa tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, thị trường xuất khẩu tăng tưởng tương đối nhưng chỉ đạt 48 tỷ đồng. Công ty chú trọng chiến lược truyền thông và các hoạt động nâng cấp hình ảnh nhãn hiệu gắn liền với từng phân khúc người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ nhằm giữ vững thị phần, tăng năng lực cạnh tranh và đón đầu xu thế phát triển của ngành bia.

Năm 2016, Sabeco sẽ cố gắng duy trì thị phần ở mức 43% thị trường nội địa. Nghiên cứu phát triển 2 sản phẩm mới và kỳ vọng sẽ đưa ra thị trường vào đầu quý 3/2016; triển khai chuyển đổi Wrap around, chuyển đổi nắp 206 sang nắp 202 cho dây chuyền lon.

9h20: Đại hội bắt đầu

* Sabeco và Habeco chậm lên sàn do chưa đủ điều kiện

* VAFI “phản pháo” Bộ Công thương về lý do Sabeco chưa đủ chuẩn niêm yết

ĐHĐCĐ thường niên 2016 của Sabeco

TRƯỚC ĐẠI HỘI

Vì sao lợi nhuận năm 2016 khó tăng trưởng?

HĐQT nhận định trong năm 2016, giá cả các loại nguyên liệu chính sản xuất bia giảm, chính sách thuế ưu đãi đối với mặt hàng Malt, nhôm kim loại chỉ tăng nhẹ so với năm trước và sức mua ổn định là những điểm thuận lợi.

Tuy nhiên, HĐQT Sabeco đánh giá những khó khăn là không hề ít. Chẳng hạn, sức ép cạnh tranh lớn, đặc biệt là sự xâm nhập thị trường của thương hiệu nổi tiếng AB Inbev; áp lực gia tăng thuế suất thuế TTĐB từ đầu năm 2016 và các năm tiếp theo; biến động tỷ giá tiềm tàng khả năng gia tăng chi phí nhập khẩu các loại nguyên vật liệu; quan trọng nhất là đề án dán tem đối với tất cả các sản phẩm bia đang dự thảo, lấy ý kiến nếu được triển khai sẽ tăng chi phí đáng kể mà cụ thể là với mức sản lượng năm 2016, Công ty sẽ phải bỏ thêm 900 tỷ đồng chi phí, chưa kể chi phí đầu tư thiết bị.

Ngoài ra, gia nhập hiệp định TPP và một loạt hiệp định thương mại tự do đem lại cơ hội và thách thức. Riêng với ngành bia, việc giảm thuế nhập khẩu bia xuống 0% tạo rủi ro cho hãng bia nội, đồng thời khả năng xuất khẩu bia vào các thị trường khác là không cao do bia là mặt hàng mang tính khẩu vị và gu tiêu dùng cao.

Do vậy, mục tiêu kinh doanh trong năm 2016 không tăng trưởng bao nhiêu so với thực hiện năm 2015. Mục tiêu sản lượng bia các loại đạt 1.54 tỷ lít, tương đương thực hiện năm 2015, trong đó, dự kiến bia Sài Gòn chiếm tỷ trọng chính với 96% tổng sản lượng, ứng 1.49 tỷ lít. Kế hoạch tổng doanh thu (không thuế TTĐB) 28,558 tỷ, tăng 3%; lợi nhuận sau thuế 3,659 tỷ đồng, tăng nhẹ 2%; dự kiến chi cổ tức tỷ lệ 30%, không đổi so với thực hiện năm 2015./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98