Xu hướng mới của phân tích kỹ thuật

06/05/2016 15:49
06-05-2016 15:49:16+07:00

Xu hướng mới của phân tích kỹ thuật

Nếu phân tích kỹ thuật cổ điển chủ yếu chỉ xoay quanh giá và khối lượng thuần túy thì phân tích kỹ thuật hiện đại đã mở rộng hơn rất nhiều và rất hữu ích cho các nhà đầu tư trong việc quản trị rủi ro cũng như tìm kiếm lợi nhuận trước các biến động bất ngờ.

Nghiên cứu về Sector Rotation

Sự dịch chuyển dòng tiền giữ các nhóm ngành đang là một trong những trọng tâm nghiên cứu của các nhà phân tích kỹ thuật hiện đại.

Xa hơn nữa, việc nghiên cứu Intermarket đang giúp cho việc phân bổ tài sản dần trở nên hợp lý và chuyên nghiệp hơn.

Tập trung vào quản trị rủi ro

Phòng ngừa và quản trị rủi ro là một bài học khá cũ trên thị trường nhưng trong những năm gần đây nó bắt đầu được giới đầu tư nâng lên một tầm cao mới. Không chỉ dừng lại ở việc đưa ra những kịch bản A, B, C... và các phương án dự phòng mà còn chuẩn bị sẵn cả tâm lý để đón nhận rủi ro nhằm tránh rơi vào trạng thái thất vọng hoặc mất phương hướng.

Nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư mới tham gia thị trường, rất ít khi xác định ngưỡng cut loss trước khi mua cổ phiếu. Điều này khiến cho nhiều người bị bất ngờ nếu thị trường không diễn biến giống như dự tính ban đầu. Lâu dần, các nhà đầu tư này sẽ dễ nảy sinh tâm lý bất mãn với thị trường chứng khoán và có thể dẫn đến rời bỏ thị trường.

Những nhà đầu tư dạng này thường bị thua lỗ khá nặng trước những đợt giảm giá mạnh bất ngờ (thrust down). Việc phòng ngừa rủi ro, cụ thể là một chiến lược cắt lỗ hợp lý khi những dự đoán trước khi mua bị đảo lộn là hết sức cần thiết.

Đơn giản mà hiệu quả!

Dần dần các trader nhận ra rằng trong đầu tư phức tạp hơn không có nghĩa là tốt hơn. Các giá trị, kiến thức đã cũ đang được giới đầu tư chú ý nghiên cứu lại một cách nghiêm túc. Một trong các yếu tố đó là ngưỡng hỗ trợ/kháng cự.

Sự hình thành của các ngưỡng hỗ trợ/kháng cự có lẽ là điểm đáng chú ý nhất và xuất hiện thường xuyên nhất trên đồ thị giá. Các ngưỡng hỗ trợ/kháng cự có thể bị phá vỡ do sự thay đổi của các yếu tố cơ bản so với kỳ vọng của nhà đầu tư (chẳng hạn như sự thay đổi về lợi nhuận, bộ máy quản lý, môi trường cạnh tranh,...) hoặc do chính nhà đầu tư thay đổi kỳ vọng (nhà đầu tư mua khi thấy giá tăng). Nguyên nhân không quan trọng bằng kết quả: kỳ vọng mới dẫn đến mức giá mới.

Một hiện tượng cũng rất đáng chú ý liên quan đến hỗ trợ/kháng cự là hiện tượng ngưỡng kháng cự trở thành ngưỡng hỗ trợ (và ngược lại) là rất phổ biến. Tương tự, ngưỡng hỗ trợ khi bị xuyên thủng sẽ trở thành ngưỡng kháng cự mới và rất khó bị phá vỡ. Khi giá tiếp cận ngưỡng hỗ trợ trước đó (nay đã trở thành ngưỡng kháng cự), nhà đầu tư thường cố gắng hạn chế tổn thất bằng việc bán ra.

Việc không kỷ luật hoặc đánh giá thấp tầm quan trọng của các ngưỡng kháng cự/hỗ trợ sẽ khiến cho nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư mới tham gia thị trường, dễ gặp thua lỗ nặng trong ngắn hạn./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/04: Tâm lý thận trọng xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhưng khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng.

Tuần 22-26/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...

Ngày 19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 17/04: Tâm lý thận trọng đang hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với thanh khoản có sự sụt giảm mạnh trong phiên sáng cho thấy tâm của các nhà đầu tư đang khá cẩn trọng trong giao...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 16/04: Sắc đỏ bao trùm thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm trong bối cảnh MACD tiếp tục suy yếu và cắt xuống mức 0 cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho...

Ngày 16/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98