Bán lẻ: Doanh nghiệp nội yếu thế

29/06/2016 08:21
29-06-2016 08:21:53+07:00

Bán lẻ: Doanh nghiệp nội yếu thế

Nhà đầu tư ngoại đang chiếm lĩnh kênh bán lẻ hiện đại và nhăm nhe tấn công sang kênh truyền thống.

Doanh nghiệp nội khá tự tin trong cuộc cạnh tranh với doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài Ảnh: TẤN THẠNH

Thông tin từ buổi tọa đàm “Nhận diện các rủi ro về chính sách đối với ngành bán lẻ trong bối cảnh hội nhập TPP và EVFTA” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức ngày 28-6 tại TP HCM cho thấy bán lẻ đang là một trong những ngành dẫn đầu về tăng trưởng doanh thu, đồng thời là 1 trong 6 ngành nghề thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cao nhất ở Việt Nam.

Doanh nghiệp nội khá tự tin trong cuộc cạnh tranh với doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài Ảnh: TẤN THẠNH

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, dẫn một khảo sát do VCCI thực hiện trong tháng 3 và 4-2016 cho thấy dù còn nhiều khó khăn về nguồn cung, lao động, mặt bằng, vốn cho hoạt động bán lẻ nhưng các doanh nghiệp (DN) trong nước khá lạc quan với triển vọng của các mô hình bán lẻ, trong đó kỳ vọng nhiều nhất vào mô hình bán lẻ hiện đại. “DN nội địa khá tự tin trong cạnh tranh với các nhà bán lẻ nước ngoài ở phần lớn các mô hình bán lẻ, đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ truyền thống” - bà Loan nói.

TS Nguyễn Thị Thu Trang, Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI Việt Nam, cho rằng DN nội khá tự tin trong việc cạnh tranh và có thái độ rất mở đối với DN FDI, xem đó là yếu tố thúc đẩy thị trường sôi động hơn. Tuy nhiên, ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM - Saigon Co.op, lưu ý DN tự tin nhưng phải thực tế. Bởi lẽ, cạnh tranh bán lẻ là cuộc chiến sống còn, trong đó khối DN ngoại không ngừng nghỉ tấn công.

“Trong 3 năm nữa sẽ có luồng đầu tư rất mạnh vào lĩnh vực bán lẻ, DN nào yếu hơn sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Các nhà bán lẻ nước ngoài đầu tư vào Việt Nam không chỉ nhắm đến thị trường bán lẻ hiện đại mà còn nhắm đến kênh truyền thống. Tỉ trọng bán lẻ truyền thống đang chiếm 68%, bán lẻ hiện đại chiếm 32% và có xu hướng gia tăng” - ông Kiên cảnh báo.

Theo ông Kiên, điều đáng lo ngại là các nhà bán lẻ nước ngoài đã chiếm lĩnh thị trường. Trong hơn 58% thị phần bán lẻ hiện đại, DN trong nước giữ trên 41% nhưng dự kiến đến 2020 chỉ còn 27,6%. Năm 2015, tổng doanh số khối bán lẻ nội địa là 32.000 tỉ đồng, trong khi khối ngoại thu tới 45.500 tỉ đồng.

“Xu hướng tất yếu là các nhà bán lẻ ngoại dần dần gia tăng hàng hóa của nước họ. Dù chưa nhiều nhưng chúng tôi có số liệu cho thấy Metro, Big C, Lotte đang gia tăng tỉ lệ hàng hóa của nước họ. Hiện nay, khối ngoại đã chi phối sản xuất và tương lai sẽ tăng tốc phát triển trong điều kiện DN nội địa đang yếu, chưa có những chính sách tốt hỗ trợ. Trong cuộc chiến này, DN nội chỉ nhỉnh hơn đối thủ về sự am hiểu thị trường, thói quen, thị hiếu người tiêu dùng” - ông Kiên phân tích.

Thanh Nhân

Người lao động





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung

Giá điện 2 thành phần: Tạo sự minh bạch, công bằng

Ngoài việc tạo sự minh bạch, công bằng trong mua - bán điện, khi áp dụng giá điện 2 thành phần, tức theo công suất và điện năng tiêu thụ, còn giúp tiết kiệm điện...

Tập đoàn Nhật Bản khởi công dự án nửa tỷ USD

Chiều 13/04, trong chương trình công tác tại Hòa Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác dự lễ khởi công dự án Nhà máy sản xuất, chế tạo các loại bảng mạch...

Sớm có lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng thiết yếu như điện, xăng dầu, dịch vụ y tế

Tổng cục Thống kê cho rằng các bộ, ban, ngành xây dựng và báo cáo các phương án tăng giá các mặt hàng thiết yếu.

Shopee, TikTok Shop chiếm gần hết “miếng bánh” thương mại điện tử

Theo báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử quý I/2024 do YouNet ECI thực hiện thì Shopee, TikTok Shop chiếm hơn 91% thị phần.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98