Bầu cử tổng thống, "nhân tố gây bất ổn” kinh tế Mỹ?

07/06/2016 14:07
07-06-2016 14:07:22+07:00

Bầu cử tổng thống, "nhân tố gây bất ổn” kinh tế Mỹ?

Các doanh nghiệp Mỹ ngày càng cảm thấy bất an về kết quả của cuộc bầu cử tổng thống sắp tới...

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Getty/CNBC.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ được xem là một nguyên nhân dẫn tới sự giảm tốc gần đây của nền kinh tế nước này.

Hãng tin CNBC cho biết, theo kết quả một cuộc khảo sát được công bố ngày 6/6, khoảng 60% chuyên gia kinh tế được thăm dò ý kiến tin rằng những bất ổn liên quan đến cuộc tổng bầu cử vào tháng 11 tới đang gây ảnh hưởng xấu tới triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ năm nay.

Trong cuộc khảo sát này, các thành viên của Hiệp hội Kinh tế học kinh doanh Quốc gia Mỹ (NABE) một lần nữa giảm kỳ vọng tăng trưởng nền kinh tế lớn nhất thế giới năm 2016, cho rằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ chỉ tăng 1,8%. Mức dự báo này giảm so với con số 2,2% trong lần dự báo hồi tháng 3, và 2,6% hồi tháng 12 tháng năm ngoái.

Tăng trưởng kinh tế Mỹ đã yếu đi trong quý 1/2016, chỉ đạt mức 0,8%. Kể từ đó, các dữ liệu kinh tế Mỹ tốt xấu đan xen.

Tiêu dùng Mỹ tăng mạnh trong tháng 4, với mức tăng cao nhất trong gần 7 năm. Nhưng báo cáo việc làm tháng 5 được Bộ Lao động nước này công bố hôm thứ Sáu tuần trước lại cho thấy tốc độ tuyển dụng giảm mạnh.

Sự giảm tốc của kinh tế Mỹ diễn ra trong bối cảnh các doanh nghiệp nước này ngày càng cảm thấy bất an về kết quả của cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Điều khiến các công ty Mỹ lo ngại hơn nữa là họ không thể đoán biết được những chính sách của nhân vật sẽ trở thành vị chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng.

Trong cuộc khảo sát của NABE, gần 60% chuyên gia kinh tế thành viên hiệp hội này tin sự khó đoán biết về chính sách nói trên là một trở ngại đối với nền kinh tế Mỹ trong năm 2016.

“Các công ty nói chung đã chuẩn bị cho tình huống mọi chuyện không diễn ra suôn sẻ. Họ chuẩn bị cho tình huống mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn, khi họ không biết điều gì có thể xảy ra sắp tới”, ông Greg Daco, trưởng bộ phận kinh tế vĩ mô Mỹ thuộc công ty nghiên cứu Oxford Economics, đồng thời là một nhà phân tích của NABE, nhận định.

Một số đề xuất chính sách cụ thể của các ứng viên tổng thống Mỹ đã gây lo ngại, bao gồm đề xuất của Donald Trump - ứng cử viên đã đạt đủ số phiếu đại biểu để trở thành người đại diện cho Đảng Cộng hòa trong cuộc tổng bầu cử. Chủ trương của vị tỷ phú địa ốc này là áp dụng chính sách cứng rắn đối với các đối tác thương mại lớn của Mỹ như Trung Quốc và Mexico.

“Khi đặt dạng chính sách như vậy vào một mô hình kinh tế, bạn sẽ thấy rằng nước Mỹ rốt cục sẽ thất bại nếu châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại”, ông Daco nói.

Bất ổn chính trị trên thế giới cũng là một nguyên nhân khiến các doanh nghiệp Mỹ lo ngại - theo kết quả khảo sát của NABE. Gần 1/4  số chuyên gia kinh tế của hiệp hội này cho rằng sự nổi lên của những luồng quan điểm chủ nghĩa dân tộc trên toàn cầu là nhân tố lớn nhất kéo lùi tăng trưởng toàn cầu trong 2 năm tới.

Những quan điểm này tương tự như một báo cáo mà Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) công bố hồi tuần trước. Báo cáo này cảnh báo nền kinh tế toàn cầu sẽ mắc kẹt trong một “bẫy tăng trưởng thấp” đòi hỏi các chính phủ cần chung sức để phá vỡ.

Với sự thận trọng của các doanh nghiệp và người tiêu dùng đối với hoạt động chi tiêu và đầu tư, OECD dự báo tăng trưởng toàn cầu năm nay chỉ đạt 3%, không thay đổi so với năm ngoái - mức tăng chậm nhất kể từ cuộc suy thoái hậu khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009.

OECD hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ năm nay còn 1,8%, từ mức 2% đưa ra trong lần dự báo trước.

Diệp Vũ

economy







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm sau 17 năm

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) chính thức nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007, kết thúc kỷ nguyên lãi suất âm.

Trung Quốc tất tay vào chuỗi cung ứng xe điện

Chính phủ Trung Quốc đã đặt ra một kế hoạch quyết liệt để tận dụng tất cả các nguồn lực chính sách nhằm tạo ra chuỗi cung ứng cho sản xuất xe điện trong nước. Điều...

NHTW Nhật Bản đứng trước bước ngoặt lịch sử

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) được kỳ vọng chấm dứt chương trình kiểm soát đường cong lợi suất và mua tài sản rủi ro, cũng như chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm...

Bức tranh kinh tế Trung Quốc ghi nhận tín hiệu khởi sắc

Số liệu của NBS cho thấy tổng sản lượng công nghiệp giá trị gia tăng của Trung Quốc, một chỉ số kinh tế quan trọng, đã tăng 7% trong 2 tháng đầu năm nay.

Nhiều khả năng Fed sẽ giữ nguyên quyết định lãi suất trong lần họp tới

Chuyên gia từ Nationwide nhận định: “Chúng tôi đang nghĩ đến tháng 5/2024 Fed mới hạ lãi suất; chúng tôi đã chuyển thời điểm đó trở lại tháng 6 và nếu không phải là...

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Liên bang Nga khi giành được 87,97% số phiếu trong cuộc bầu cử kéo dài ba ngày từ 15-17/3.

Trung Quốc: Chi 17 tỷ mua căn hộ chung cư, quảng cáo thăng hoa nhận nhà vỡ mộng

Không ít người mua nhà tan ngay giấc mơ về căn nhà đẹp như quảng cáo khi vừa nhận bàn giao căn hộ.

Lạm phát có dấu hiệu trỗi dậy ở châu Á

Do giá cả thực phẩm tăng mạnh, lạm phát trong tháng 2 ở các nền kinh tế châu Á gồm Philippines, Indonesia, Hàn Quốc, Ấn Độ và Đài Loan đều tăng vượt mức dự báo của...

Hàn Quốc: Đảo Jeju xem xét áp dụng thuế du lịch sinh thái

Doanh thu từ thuế sẽ được sử dụng để giải quyết các vấn đề ô nhiễm ngày càng tăng, đồng thời bảo vệ tài nguyên thiên nhiên trước làn sóng hơn 10 triệu lượt khách đổ...

Việt Nam mới là đối thủ sản xuất thực sự của Ấn Độ

Nếu Ấn Độ muốn gầy dựng ngành sản xuất máy tính và thiết bị điện tử vững mạnh, họ phải nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận. Thay vì tập trung vào thị trường nội địa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98