Brexit có thể là điều tuyệt vời cho Mỹ?

30/06/2016 15:38
30-06-2016 15:38:30+07:00

Brexit có thể là điều tuyệt vời cho Mỹ?

Cuộc trưng cầu dân ý tại Anh đã làm các thị trường tài chính thế giới “rung lắc” dữ dội. Triển vọng tăng trưởng kinh tế trung hạn và tức thời ở Anh đã suy giảm nghiêm trọng, và tác động của nó lên phần còn lại của châu Âu chắc chắn sẽ là tiêu cực.

Một số người chiến thắng về mặt chính trị sau sự kiện này dĩ nhiên là những người không thích Liên minh châu Âu (EU) và sứ mạng của tổ chức này. Mỉa mai thay, nước Mỹ - đồng minh và cũng là đối tác thương mại lớn nhất của EU – cũng có thể là người được hưởng lợi nếu Donald Trump không chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới.

Nước Anh có dân số hơn 65 triệu người và là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, với GDP hàng năm gần 3 ngàn tỷ USD. So với 75 ngàn tỷ USD của nền kinh tế toàn cầu thì con số đó tương đối nhỏ, nhưng tỷ lệ xuất khẩu hàng năm lên đến 28%-30% của cả nền kinh tế là không hề nhỏ chút nào.

Giờ đây điều đó có thể sẽ thay đổi. EU chiếm khoảng phân nửa lượng xuất khẩu của Anh, và triển vọng tiếp tục được tiếp cận đầy đủ thị trường này là khá “mờ mịt”. Việc giao thương có thể sẽ bị ảnh hưởng, nhưng mức độ ảnh hưởng đến việc xuất khẩu các dịch vụ, gồm cả các dịch vụ tài chính, sẽ nghiêm trọng hơn. Trên nguyên tắc, nước Anh có thể đàm phán, nhưng chắc chắn là phải chấp nhận những “luật chơi” từ Brussels, đầu não của EU và cũng là nơi mà người Anh mới từ bỏ. Do vậy, chắc chắn là tăng trưởng ở Anh sẽ thấp hơn và còn kéo dài hơn nữa.

Tuy nhiên, ảnh hưởng trực tiếp lên nền kinh tế thế giới có thể được hạn chế bởi một vài quốc gia sẽ được hưởng lợi từ sự mất mát của Anh. Chẳng hạn như, cho đến thời gian gần đây, nước Anh vẫn là một trong những điểm đến hàng đầu của dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI), chính xác là vì các công ty ấy đã xem quốc gia này như là một bệ phóng tốt để bán hàng vào phần còn lại của EU. Sự hấp dẫn ấy – và số lượng việc làm tốt từ đó mà ra – giờ đây sẽ giảm đáng kể.

Rõ ràng rằng, kẻ thua cuộc về mặt chính trị chính là EU. Với 1/6 GDP bị mất đi, tổ chức này sẽ bị rớt hạng trên bảng tổng sắp kinh tế: từ vị trí đứng ngay sau Mỹ, EU sẽ rơi xuống mức ngang bằng, hay thậm chí là thấp hơn, so với Trung Quốc. Hiện phản ứng về mặt chính sách của giới lãnh đạo EU là chưa rõ ràng, nhưng nếu xét đến cách họ xử lý cuộc khủng hoảng trong khối đồng tiền chung Euro từ năm 2010 đến nay, thì dường như không thể có lại được một sự tăng trưởng năng động hơn.

Một châu Âu yếu hơn là điều tồi tệ cho cả thế giới. Tăng trưởng toàn cầu chậm hơn và hậu quả là giá dầu thấp hơn quả là “thảm họa” cho những quốc gia như Nga và Iran. Và với Trung Quốc, vốn dựa dẫm nhiều vào lượng xuất khẩu sang những nước giàu có hơn, thì tăng trưởng chậm lại của Anh cũng là điều không tốt cho quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Xét về mặt kinh tế và địa chính trị, Mỹ có thể là kẻ chiến thắng lớn nhất từ sự tan rã của EU. Quốc gia này nổi lên như một thế lực toàn cầu khi châu Âu xâu xé lẫn nhau và các đế chế suy tàn. Vai trò của Mỹ sau 1945 có bị thách thức bởi Liên Xô nhưng rồi Liên Xô nhanh chóng tan rã và ai cũng thấy nước Nga ngày nay là chưa đủ tầm để so sánh với Mỹ về mọi mặt.

Kế đến là Nhật Bản của những năm 1980, với sự trỗi dậy của những công ty được điều hành tốt. Ngày nay Nhật Bản giàu hơn nhiều so với Nga, nhưng vẫn còn gặp phải nhiều vấn đề về mặt kinh tế và có thể sẽ bị kẹt trong vòng xoáy triền miên của việc thiếu hụt dân số ở độ tuổi lao động.

Trong thời gian gần đây, giới lãnh đạo của EU thường xem mình là đối thủ của Mỹ trên đấu trường quốc tế. Nhưng giờ đây, câu hỏi đặt ra là phần nào của châu Âu sẽ tiếp tục gắn kết với nhau và trên cơ sở nào.

Sự thịnh vượng được dựa trên nền tảng con người và ý tưởng. Ai có thể thu hút những người tài năng nhất, đào tạo họ, con cái họ, và cho họ nhiều cơ hội để làm việc có năng suất nhất ? Nước Mỹ hiện vẫn có một số vấn đề nghiêm trọng nhưng việc thu hút người nhập cư và khuyến khích sáng tạo luôn là những thế mạnh của họ suốt hơn 200 năm qua.

Nước Anh cũng là một xã hội tương đối cởi mở trong những thập niên gần đây, và nhiều người trẻ vẫn muốn điều đó tiếp tục. Tuy nhiên, những người già hơn, hiện đang sống bên ngoài các khu đô thị lớn, lại bỏ phiếu chọn cách “ngăn sông cấm chợ” quốc gia này với phần còn lại của thế giới.

Diễn biến chính trị trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ rõ ràng là khá khác với những gì đã diễn ra trong cuộc thảo luận đi hay ở của Anh. Nhưng oái ăm thay, Donald Trump đang cũng cho thấy một tầm nhìn tương tự Nigel Farage, người đứng đầu Đảng Độc lập Anh, ủng hộ Brexit. Và hôm thứ Sáu vừa qua, cả hai đều vui mừng như nhau khi biết được kết quả của cuộc trưng cầu dân ý.

Vẫn chưa thể biết được chọn lựa của cử tri Mỹ như thế nào vào tháng 11 tới. Liệu họ sẽ ủng hộ Donald Trump và gây thiệt hại nặng cho cả nền kinh tế Mỹ lẫn toàn cầu bằng cách cô lập mình, hay sẽ chọn sự thịnh vượng và vai trò đầu tàu của thế giới? Hãy chờ xem./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98