Chậm thanh toán hóa đơn điện, nước… có thể bị hạ điểm tín dụng

23/06/2016 09:15
23-06-2016 09:15:47+07:00

Chậm thanh toán hóa đơn điện, nước… có thể bị hạ điểm tín dụng

Khách hàng có thể tra cứu, đăng ký thông tin qua cổng thông tin điện tử chính thức của CIC http://creditdata.cic.org.vn.

CIC đang mở rộng thu nhập thông tin ngoài ngành, trước mắt là thông tin pháp lý từ Bộ Công An, thông tin thanh toán các hóa đơn, điện, nước, viễn thông…

Tại toạ đàm “Điểm tín dụng cá nhân trong vay tiêu dùng” do Thời báo Ngân hàng và Công ty tài chính Home Credit hợp tác tổ chức hôm 16-6 tại TP.HCM, ông Cao Văn Bình, Phó tổng giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC), cho biết CIC có vai trò quan trọng, như cung cấp thông tin để các ngân hàng, công ty tài chính… đánh giá năng lực trả nợ của khách hàng để từ đó có các chính sách tín dụng phù hợp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng. Tuy nhiên đến nay nhiều người đi vay không biết điều này.

Thông tin nợ xấu tồn tại suốt 5 năm

Theo ông Bình, có nhiều trường hợp người chị bảo lãnh cho em vay mua xe máy, em quên đóng tiền, chị bị ghi nợ xấu. Bẵng đi một thời gian, sau này khi người chị gặp khó khăn khi đi vay vốn, hỏi ngọn nguồn thì được biết dù mình đã trả nợ vay mua xe nhưng lịch sử nợ xấu vẫn chưa được xóa, phải chờ đúng 5 năm sau.

Ông Bình cũng khuyến cáo, có trưởng hợp người dân bị lợi dụng giả mạo giấy tờ mà không hay, Và không biết mình bị ghi nhận nợ xấu. Để giải quyết vấn đề này rất phức tạp và phải qua nhiều trình tự thủ tục. “Trường hợp này phải có tòa án can thiệp thì thông tin trên CIC mới được chỉnh sửa”, ông Bình nói và khuyến cáo mọi người nên cẩn trọng với các thông tin cá nhân của mình.

Cũng đã có nhiều trường hợp là các bạn sinh viên, vay các chương trình của Chính phủ để đi học, và cứ nghĩ đến khi có việc làm ổn định sẽ trả, mà không ý thức rằng nợ quá hạn của mình đã bị ghi nhận tại CIC. “Việc thông tin xấu bị ghi nhận trên CIC sẽ khiến các sinh viên gặp nhiều bất lợi trong quá trình tìm việc làm vì nhiều cơ quan, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng nhân sự sẽ tham chiếu thông tin của ứng viên trên hệ thống của CIC” - ông Bình nói thêm.

Trung tâm thông tin tín dụng (CIC) của Ngân hàng Nhà nước được kết nối thông tin tín dụng toàn hệ thống ngân hàng, công ty tài chính, các quỹ tín dụng…Bởi vậy các cơ quan này hoàn toàn có thể tra cứu được lịch sử vay mượn của bất cứ khách hàng nào. Phía CIC hiện cũng đang thực hiện việc chấm điểm tín dụng cho mọi cá nhân từ 18 tuổi trở lên có và chưa có quan hệ tín dụng theo thông lệ quốc tế. “Điều này tốt cho khách hàng có lịch sử tín dụng tốt, nhưng sẽ không hay lắm đối với khách hàng thường xuyên trả lãi chậm, hoặc chây ì trả nợ”, một vị chuyên gia nói.

Khách hàng có thông tin nợ xấu sẽ bị siết hạn mức vay và lãi suất

Ông Bình cho biết thêm sắp tới thông tin tín dụng cá nhân sẽ bao gồm cả việc thanh toán các loại hóa đơn tiêu dùng như điện, nước... Như vậy nghĩa là ngay cả những người hay thanh toán trễ hạn hoá đơn điện, nước, điện thoại, thuế,… có thể bị hạ điểm đánh giá tín dụng cá nhân trên CIC vì thể hiện thói quen thanh toán nợ không tốt, theo đó có thể họ sẽ không được hưởng những ưu đãi như lãi suất hay hạn mức tín dụng cao khi vay tại ngân hàng và công ty tài chính.

Home Credit hướng dẫn khách hàng vay mua trả góp.

Bà Vương Thủy Tiên, Thành viên Hội đồng thành viên Home Credit Việt Nam cho biết, CIC là một nguồn thông tin chính thống để các tổ chức tín dụng tham khảo khi cho khách hàng vay. “Tuy nhiên, khách hàng đã bị ghi nhận nợ xấu trên CIC không có nghĩa các công ty tài chính như Home Credit sẽ từ chối. Công ty vẫn sẽ cân nhắc cho khách hàng vay tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác như nợ xấu phát sinh vào thời điểm nào, đồng thời các điều kiện áp dụng cho khoản vay của khách hàng như lãi suất, kỳ hạn vay… cũng sẽ được xem xét”, bà Tiên nói.

Hiện nay CIC đang mở rộng thu thập thông tin ngoài ngành, trước mắt là thông tin pháp lý từ Bộ Công An, thông tin thanh toán các hoá đơn điện, nước, viễn thông, thuế… để bổ sung vào dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia, giúp các TCTD có thêm cơ sở dữ liệu để đánh giá khách hàng vay. Từ đó, những khách hàng chưa từng có lịch sử tín dụng tức chưa từng đi vay cũng sẽ được chấm điểm và có hồ sơ trên CIC, và việc tiếp cận tín dụng của những khách hàng này sẽ dễ dàng hơn. Ông Bình khuyến cáo,  mọi người dân cần quan tâm quản lý giấy tờ cá nhân  của mình để tránh kẻ gian lợi dụng sử dụng vào mục đích không tốt. Ngoài ra cần quan tâm các khoản vay về ngày giờ trả nợ đẻ tránh phát sinh nợ xấu, bị đưa lên CIC. Hiện tại các TCTD đèu có kết nối với những nhà cung cấp các phương thức thanh toán hiện đại chẳng hạn như Payoo, giúp khách hàng không quên ngày thanh toán các khoản nợ.

Ông Ngô Trung Lĩnh, CEO Công ty CP Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (đơn vị cung cấp phương thức thanh toán Payoo) cho biết nếu khách hàng quên ngày đóng tiên, có thể tải ứng dụng Payoo cài vào điện thoại và sử dụng chức năng nhắc nợ tự động. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn cho khách hàng hàng tháng; hoặc với chức năng thanh toán tự động, khách hàng không cần mất thời gian thanh toán, Payoo sẽ tự động thanh toán, gửi thông báo cho khách hàng, và cập nhật cho các CTTC lẫn các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước… “Giao dịch thực hiện qua Payoo được cập nhật theo thời gian thực, tức ngay khi khách hàng thực hiện thanh toán thì giao dịch sẽ được ghi nhận ngay trên hệ thống, giúp giảm thiểu tối đa sai sót”, ông Lĩnh nói.

Ngoài ra khách hàng không có tài khoản ngân hàng có thể đến gần 4.000 điểm liên kết với Payoo (như cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/7, siêu thị, cửa hàng điện máy, điện thoại…) để thực hiện thanh toán.

Hiện CIC đã xây dựng cổng thông tin kết nối khách hàng vay, trong đó cổng thông tin http://creditdata.cic.org.vn kết nối khách hàng vay cá nhân đã hoàn thành và áp dụng thí điểm tại Hà Nội, và TPHCM từ tháng 9-2015. Khách hàng cá nhân có thể đến trực tiếp trụ sở của CIC tại Hà Nội và TPHCM để đăng ký thông tin về bản thân, cũng như đăng ký nhu cầu tín dụng, qua đó kết nối giữa ngân hàng và khách hàng, tăng khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng. Sau khi đăng ký, khách hàng cũng sẽ được tiếp cận miễn phí một bản báo cáo đánh giá xếp hạng tín dụng về bản thân hàng năm. Cổng kết nối khách hàng doanh nghiệp dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu quí 4-2016. Theo đó, các doanh nghiệp, cá nhân có thể tra cứu thông tin tín dụng, đăng ký nhu cầu vay vốn, khai thác báo cáo chấm điểm xếp hạng… thông qua cổng thông tin kết nối khách hàng vay./.

Báo giao thông



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ mất 11,9 tỷ ở Vietcombank: VCB kháng cáo, VKS kháng nghị việc bồi thường 700 triệu

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Từ Sơn cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định Vietcombank có lỗi trong việc khách hàng bị mất số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản, để buộc...

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98