Chào mừng đến với thế giới "hậu Brexit"

24/06/2016 13:11
24-06-2016 13:11:49+07:00

Chào mừng đến với thế giới "hậu Brexit"

Quá trình đưa Anh ra khỏi EU có thể mất đến 2 năm hoặc nhiều hơn

Đa số cử tri nước Anh đã bỏ phiếu cho rằng quốc gia này nên rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu dân ý vào thứ Năm (23/06). Thị trường thế giới đang biến động dữ dội, các đồng tiền tăng giảm trái chiều. Tuy nhiên, quá trình xử lý liên quan đến chính trị đối với vấn đề này sẽ chậm hơn rất nhiều.

* Người Anh chọn rời EU

Nguồn: Geoff Caddkick, AFP

CNBC cho biết, về mặt kỹ thuật, cuộc trưng cầu dân ý tổ chức ngày 23/06 tại Anh không ràng buộc về mặt pháp lý. Về lý thuyết, Thủ tướng Anh đương nhiệm David Cameron có thể bỏ qua ý muốn của đa số các cử tri, và không thực hiện bất kỳ động thái nào để đưa nước Anh ra khỏi khối chính trị và kinh tế thuộc Liên minh Châu Âu.

Nhưng điều đó là rất khó. Nếu đúng theo tiến trình dân chủ, Thủ tướng Anh sẽ viện dẫn theo Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, bắt đầu quá trình chính thức, thực hiện các thủ tục pháp lý để đưa nước Anh rời khỏi EU.

Tuy nhiên, đây không phải là một việc đơn giản. Sẽ phải thực hiện hàng loạt các cuộc đàm phán để làm cách nào "gỡ" Anh ra khỏi các ràng buộc, các thỏa thuận với EU. Điều này có thể mất tới 2 năm (hoặc hơn nếu cả Anh và Hội đồng Châu Âu đồng ý kéo dài thời gian thảo luận).

Thủ tướng Anh, David Cameron đã cho biết, quá trình này sẽ không thể đảo ngược.

"Chúng ta cần phải rõ ràng rằng, quá trình sử lý này không phải một lời mời tham gia lại, nó là quá trình để rời khỏi", ông cho biết trong tháng 02/2016.

Về lâu dài, thị trường sẽ phản ứng theo chiều hướng mạnh hơn. "Brexit" là một việc chưa từng có tiền lệ trong lịch sử. Không có tiền lệ xảy ra, có nghĩa là tác động của nó cho thị trường, có thể là trên quy mô toàn cầu.

Nếu có một kết quả gần như xác định được dự đoán về sự kiện "Brexit", đó chỉ có thể là sự tăng lên của trạng thái bất ổn trên thị trường. Các nhà quan sát đã dự đoán về sự gia tăng đối với nhu cầu của các tài sản mang tính "trú ẩn" và thực sự, quá trình đó đã bắt đầu. /.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98