Cổ phiếu MTM đi đứt 80% giá trị sau 1 tháng lên sàn chứng khoán

15/06/2016 15:18
15-06-2016 15:18:08+07:00

Cổ phiếu MTM đi đứt 80% giá trị sau 1 tháng lên sàn chứng khoán

Chào sàn ấn tượng với mức tăng giá kịch trần 40% ngay trong phiên giao dịch đầu tiên, thanh khoản thuộc hàng Top nhưng sau hơn 1 tháng giao dịch thì cổ phiếu MTM của CTCP Mỏ và XNK Khoáng sản miền Trung đã “bốc hơi” hơn 80% giá trị, từ 14,700 đồng/cp xuống còn 2,900 đồng/cp.

Diễn biến giao dịch cổ phiếu MTM sau khi lên sàn

Cụ thể, ngày 15/04/2016, 31 triệu cổ phiếu MTM đã chính thức được giao dịch tại hệ thống giao dịch UPCoM với giá tham chiếu là 10,500 đồng/cp. Ngay trong phiên đầu tiên, cổ phiếu MTM tăng kịch trần phiên độ 40% (biên độ áp dụng cho ngày đầu tiên giao dịch trên UPCoM là +/- 40%) lên 14,700 đồng/cp, tuy nhiên đây cũng là mức giá cao nhất mà cổ phiếu này đạt được. Cổ phiếu này đã nhanh chóng lao dốc xuống mức thấp nhất 2,900 đồng/cp qua hơn 1 tháng giao dịch (ngày 07/06/2016), “bốc hơi” 80% giá trị kể từ đỉnh. Và hiện tại, cổ phiếu MTM tiếp tục được giao dịch quang ngưỡng này.

Thanh khoản của cổ phiếu MTM cũng là điểm đáng chú ý. MTM có thể xếp vào hàng Top trên UPCoM với khối lượng giao dịch mỗi phiên lến tới trên dưới 1 triệu cp, cá biệt có những phiên giao dịch tới hơn 4 triệu cp. Nhưng, khối lượng giao dịch tại MTM không ổn định và biến động mạnh giữa các phiên. Tính không ổn định của cổ phiếu MTM phần nào cho thấy dòng tiền đầu cơ đang tích tụ tại cổ phiếu này.

Ngoài yếu tố thanh khoản, biên độ giá cũng là một điểm cần nói đến, với những phiên tăng giảm đan xen nhau, có thời điểm biên độ chênh lệch giữa 2 phiên giao dịch của MTM lên tới hơn 28% (phiên ngày 18 và 19/05/2016).

Diễn biến giao dịch trong 1 tháng gần đây của cổ phiếu MTM

Có thể thấy, tại MTM có những điểm thay đổi lớn trước giai đoạn lên sàn chứng khoán.

ĐHĐCĐ bất thường được tổ chức cuối tháng 8/2015 đã thay mới toàn bộ 8 thành viên HĐQT và BKS của Công ty, với lý do là cơ cấu cổ đông bị thay đổi nên những thành viên HĐQT cũng như ban kiểm soát cũ không thể làm việc tại công ty.

Mặc dù theo bản công bố thông tin trước khi đăng ký giao dịch trên UPCoM, tính tới 12/08/2015 MTM hoàn toàn không có cổ đông nào nắm trên 5% vốn. Toàn bộ 103 cổ đông sở hữu 31 triệu cp của Công ty đều là cổ đông cá nhân.

Những thay đổi trong nhân sự MTM trước và sau ĐHĐCĐ bất thường 2015

Bên cạnh đó, hoạt động chính của Công ty trong những năm trước là kinh doanh thương mại quặng sắt và đá hạt các loại (Quặng sắt là nguồn nguyên liệu đầu vào chính cho các nhà máy luyện gang thép, các sản phẩm được MTM cung cấp ra có hàm lượng Fe đạt từ 58 - 65%. Tỷ trọng các sản phẩm quặng sắt và đá hạt trong doanh thu của Công ty luôn đạt gần 98%). Tuy nhiên, Công ty cho biết, do biến động bất lợi thị trường khoáng sản thời gian vừa qua, hoạt động kinh doanh và khai thác khoảng sản gặp nhiều khó khăn, giá bán quặng sắt và đá hạt mất giá nên định hướng hoạt động kinh doanh của MTM được ban lãnh đạo thay đổi.

Quặng sắt và đá hạt chiếm phần lớn doanh thu trong những năm trước đây nhưng định hướng của MTM chỉ tập trung vào các hợp đồng hiện có. Riêng việc khai thác khoáng sản sẽ tạm thời không triển khai việc gia hạn quyền khai thác đó. Đặc biệt, đối với mỏ chì kẽm đa kim Sáo Sào tại Ngân Sơn, Bắc Cạn, chủ trương của công ty sẽ rút toàn bộ vốn đã đầu tư, hoàn tất trong quý 2/2016. Trước đó, MTM đã góp 80% tương đương 120 tỷ đồng vốn đầu tư cùng Tổng CTCP Khoáng sản và Luyện Kim Bắc Kạn để triển khai dự án. Theo thông tin được công bố, hiện tại dự án hợp tác đã hoàn thành các hạng mục đầu tư và đang trong quá trình khai thác tại 3 cửa lò, bước đầu cho ra sản phẩm phục vụ quá trình tuyển.

Cơ cấu doanh thu của MTM trong những năm gần đây

“Bỏ” các lĩnh vực cốt lõi, MTM định hướng lĩnh vực kinh doanh trong thời gian tới là thực hiện các dự án trung tâm thương mại, nhà ở thương mại tại tỉnh Bắc Ninh. Công ty cho biết, hiện tại MTM đã được Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Việt Nam ProsPetity – chủ đầu tư của dự án nhà ở thương mại tại Bắc Ninh (tổng vốn đầu tư gần 842 tỷ đồng, với quy mô 1,440 căn hộ), chỉ định là nhà phân phối độc quyền với mức chiết khấu 10% giá trị căn hộ bán được./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index giảm hơn 100 điểm trong 1 tuần 

Tuần giao dịch 15 - 19/04, VN-Index giảm mạnh hơn 100 điểm về còn 1,174.85 điểm.

Theo dấu dòng tiền cá mập 19/04: Tự doanh và khối ngoại đều mua ròng

Phiên ngày 19/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đồng loạt mua ròng với giá trị ròng gần tương đồng. Trong khi tự doanh mua 638 tỷ đồng, khối ngoại cũng...

UBCKNN cảnh báo rủi ro sử dụng dịch vụ đầu tư chứng khoán không được cấp phép

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng.

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98