Đầu cơ theo Phân tích kỹ thuật

13/06/2016 15:28
13-06-2016 15:28:47+07:00

Đầu cơ theo Phân tích kỹ thuật

Mặc dù đầu cơ luôn đi kèm với rủi ro nhưng viễn cảnh kiếm được lợi nhuận cao một cách nhanh chóng vẫn hấp dẫn một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư. Đầu cơ có nhiều trường phái như đầu cơ theo tin đồn, theo phân tích kỹ thuật…Trong khuôn khổ bài viết này, người viết chỉ đề cập đến khía cạnh đầu cơ theo phân tích kỹ thuật.

Đầu cơ là gì?

Đầu cơ (speculation) có gốc La-tin là speculari, có nghĩa là theo dõi và quan sát. Định nghĩa theo cách này cho thấy mặt tích cực của các nhà đầu cơ. Họ chỉ đơn giản rèn luyện cách “nhìn thấy trước được tương lai” và kiếm lợi từ nó.

Vì vậy, cách nhìn nhận của công chúng về các nhà đầu cơ có vẻ như tiêu cực quá mức cần thiết. Đầu cơ không phải là xấu và cũng không vi phạm pháp luật hay tiêu chí đạo đức. Đầu cơ chỉ đơn giản là tìm kiếm lợi nhuận từ biến động của thị trường.

Một số chiến lược Phân tích kỹ thuật có thể sử dụng trong đầu cơ

Đám mây Kumo của Ichimoku Kinko Hyo. Đám mây Kumo được coi là một phần khá quan trọng và thú vị của công cụ Ichimoku Kinko Hyo. Nó là một vùng hỗ trợ/kháng cự “di động” trên đồ thị.

Khái niệm trên có vẻ khá mới mẻ cho những người đã quen với các hỗ trợ/kháng cự “đứng yên” như đỉnh cũ, đáy cũ, Fibonacci Retracement… Tuy nhiên, đám mây Kumo rất hữu dụng đối với những cổ phiếu đang trong đà tăng hoặc giảm giá dài hạn.

Ví dụ dưới đây của VNM sẽ chỉ ra điều này. Trong những đợt điều chỉnh kỹ thuật trong xu hướng tăng vào tháng 05/2015, tháng 09/2015…. Kumo đã hỗ trợ rất tốt và tạo ra những cơ hội mua hấp dẫn.

Không phải cứ lên overbought là bán ra. Việc bán ra ngay khi các chỉ báo dao động vừa đi vào vùng quá mua (overbought) và mua vào ngay khi các chỉ báo dao động vừa đi vào vùng quá bán (oversold) có vẻ không thực sự hữu dụng ở thị trường mà tâm lý có phần “quá khích” như Việt Nam, Trung Quốc...

Trên thực tế. giao dịch theo chiến lược này, nhà đầu tư dễ rơi vào tình thế mua/bán quá sớm so với đáy/đỉnh thực sự của cổ phiếu.

Một cách tiếp cận khác tỏ ra có hiệu quả cao là đợi đến khi các chỉ báo dao động rơi khỏi vùng quá mua (overbought) mới bán ra và các chỉ báo dao động vượt lên trên vùng quá bán (oversold) thì mới mua vào.

Kết luận

Sự biến động khá bất thường của thị trường mở ra cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn cho các nhà đầu cơ. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các trader tự tin hơn và duy trì "sự sống còn" trên thị trường chứng khoán, vốn đang trở nên ngày càng khốc liệt./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 29/03: Áp lực chốt lời vẫn còn

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator đang xuất hiện những tín hiệu kém lạc quan cho thấy áp lực chốt lời ngắn hạn...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 28/03: Tâm lý thận trọng kéo tụt thanh khoản

Trong phiên giao dịch sáng ngày 28/03/2024, đà tăng của VN-Index đã bị thu hẹp đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Gravestone Doji cho thấy áp lực bán đang hiện diện...

Ngày 28/03/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VJC.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 27/03: Áp lực chốt lời ngắn hạn xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm nhẹ trong khi chỉ báo Stochastic Oscillator đều đã vào lại vùng quá mua (overbought). Nếu tín hiệu bán xuất hiện trở lại...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 26/03: Tâm lý thận trọng quay trở lại

Trong phiên giao dịch sáng ngày 26/03/2024, VN-Index tăng điểm tích cực đồng thời test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,270-1,295 điểm). Tuy nhiên, khối...

Ngày 26/03/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VJC.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 25/03: Thị trường vẫn chưa thể bứt phá

VN-Index tiếp tục diễn biến giằng co đồng thời xuất hiện mẫu hình nến High Wave Candle tại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,275-1,295 điểm) cho thấy tâm lý...

Tuần 25-29/03/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VJC.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 25-29/03/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/03: Giao dịch sôi động

VN-Index hình thành mẫu hình nến High Wave Candle kèm theo khối lượng giao dịch tăng mạnh trong phiên sáng thế hiện sự giao dịch sôi động của nhà đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98