Đến lượt BIDV lên tiếng về việc Bộ Tài chính đề nghị trả cổ tức 2015 tiền mặt

11/06/2016 08:44
11-06-2016 08:44:03+07:00

Đến lượt BIDV lên tiếng về việc Bộ Tài chính đề nghị trả cổ tức 2015 tiền mặt

Trước một số thông tin báo chí thời gian gần đây phản ánh về việc chi trả cổ tức phân phối lợi nhuận của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - BID) tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016.

Về việc này, BIDV cho biết, BIDV đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 theo đúng quy định tại Luật Doanh nghiệp. Đồng thời cũng thực hiện đúng, đầy đủ trình tự thủ tục trình phê duyệt phương án phân phối lợi nhuận, chi trả cổ tức năm 2015.

* Bộ Tài chính tiếp tục yêu cầu BIDV và VietinBank "thực hiện đúng quy định của pháp luật"

* Chia cổ tức ngân hàng lên Thủ tướng Chính phủ

Ngày 22/4/2016, NHNN có Công văn số 2874/NHNN-TTGSNH v/v BIDV xin ý kiến NHNN về một số nội dung dự kiến trình Đại hội đồng cổ đông năm 2016. Theo đó, về Dự thảo Tờ trình Đại hội đồng cổ đông thông qua Báo cáo tài chính năm 2015, về việc trích lập các quỹ và phân phối lợi nhuận năm 2016; phương án tăng vốn điều lệ năm 2016, “NHNN sẽ có ý kiến cụ thể đối với đề nghị của BIDV sau khi Bộ Tài chính có ý kiến về các nội dung liên quan”.

Tuy nhiên, theo qui định tại Khoản 2e  Điều 136 Luật doanh nghiệp, “mức cổ tức đối với mỗi cổ phần của từng loại” là nội dung Đại hội đồng cổ đông thường niên thảo luận và thông qua. Vì vậy, cùng ngày 22/4/2016, BIDV đã có văn bản 1151/BIDV-TKHĐQT báo cáo rõ: “Về dự thảo Tờ trình thông qua BCTC năm 2015, trích lập các quỹ và phân phối lợi nhuận và Tờ trình Phương án tăng vốn điều lệ, do Bộ Tài chính và NHNN chưa có ý kiến, BIDV sẽ trình Đại hội đồng cổ đông trên cơ sở các dự thảo đã báo cáo NHNN và sẽ chỉnh sửa, hoàn thiện tài liệu khi nhận được ý kiến chính thức của NHNN như BIDV đã báo cáo, đề xuất tại văn bản 1100/BIDV-TKHĐQT ngày 21/04/2016”.

Theo BIDV, về trình tự thủ tục phê duyệt phương án phân phối lợi nhuận, chi trả cổ tức năm 2015 tại Đại hội đồng cổ đông thương niên năm 2016, BIDV đã thực hiện đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

BIDV đã thực hiện trình Đại hội đồng cổ đông thường niên thông qua các vấn đề bao gồm phương án phân phối lợi nhuận, chi trả cổ tức 2015 theo đúng quy định của pháp luật.

Trước nhu cầu cấp bách về vốn để đảm bảo các mục tiêu: (i) duy trì tăng trưởng tín dụng cung ứng vốn cho nền kinh tế, (ii) tuân thủ theo các chỉ tiêu an toàn trong hoạt động kinh doanh theo quy định của NHNN và cam kết với các đối tác, (iii) thực thi các mục tiêu quản trị theo thông lệ quốc tế như Basel II-III, (iv) cải thiện định hạng tín nhiệm và đảm bảo các cam kết với cộng đồng quốc tế; BIDV đã xây dựng và đề xuất một số biện pháp để cải thiện và nâng cao nền vốn tự có của ngân hàng. Trong đó có đề xuất tăng vốn từ lợi nhuận để lại, cụ thể là thông qua hình thức chi trả cổ tức năm 2015 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 8.5% cho các cổ đông có tên trong danh sách chốt tại thời điểm chi trả.

Trên cơ sở yêu cầu tăng vốn, sau khi đã thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định, tại ĐHĐCĐ 2016, BIDV đã đưa ra thảo luận các nội dung như đã báo cáo, đề xuất tại Công văn số 1100/BIDV-TKHĐQT, trong đó có nội dung chia cổ tức năm 2015. Các nội dung đã được ĐHĐCĐ 2016 đã được thảo luận công khai và thông qua theo đúng quy định. Riêng nội dung Dự thảo Tờ trình ĐHĐCĐ thông qua Báo cáo tài chính năm 2015, việc trích lập các quỹ và phân phối lợi nhuận năm 2016 và phương án tăng vốn điều lệ năm 2016, ĐHĐCĐ đã ủy quyền cho HĐQT BIDV thực hiện điều chỉnh phương án theo phê duyệt chính thức cuối cùng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, Đại hội đồng cổ đông thông qua nội dung phương án chi trả cổ tức là quyết định “có điều kiện” và ủy quyền cho Hội đồng quản trị BIDV thực hiện điều chỉnh phương án chi trả cổ tức theo quyết định cuối cùng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Để khẩn trương triển khai các biện pháp nâng cao năng lực tài chính theo yêu cầu của NHNN, Chính phủ; ngày 08/06/2016, BIDV đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc tháo gỡ khó khăn đối với giải pháp tăng vốn điều lệ của BIDV.

BIDV cũng thông tin, dự kiến đến hết quý II/2016, dư nợ tín dụng tăng trưởng 8%-9% so với đầu năm, tỷ lệ nợ xấu < 2%. Tổng nguồn vốn huy động đạt trên 820 nghìn tỷ đồng, trong đó huy động vốn từ tổ chức, dân cư đạt trên 705 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm trước và 7% so với đầu năm, cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của toàn ngành ngân hàng. Dự kiến đến hết quý II/2016, huy động vốn từ tổ chức, dân cư tăng trưởng khoảng 10% so với đầu năm.

Lợi nhuận trước thuế 6 tháng ước đạt 3,600 tỷ đồng, tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm trước./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số...

Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng, không ngừng gia tăng giá trị và trải nghiệm khách hàng thẻ 

Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách...

Định giá cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn, cổ phiếu nào nên "xuống tiền"?

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã trải qua đà hồi phục mạnh từ cuối năm 2023 và duy trì đến nay. Tuy nhiên, so với chỉ số P/E toàn ngành, một số cổ phiếu có cơ bản tốt vẫn...

Giá bán USD ngân hàng tiến gần mốc 26,000 đồng

Phiên sáng 17/04, tỷ giá USD/VND tại ngân hàng tiếp tục phá vỡ mọi kỷ lục trước đó với giá bán USD gần chạm mốc 26,000 đồng.

Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý trong vay tiêu dùng và thu hồi nợ

Các chuyên gia ngân hàng cũng cho biết, chất lượng tín dụng cho vay tiêu dùng hiện còn diễn biến theo chiều hướng xấu. Hoạt động xử lý, thu hồi nợ xấu của các tổ...

Làm giả giấy tờ để mở thẻ tín dụng, chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng

Sau khi làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu…, bị cáo dùng các loại giấy tờ giả này đi mở thẻ tín dụng tại nhiều ngân hàng, rút tiền để tiêu.

Sacombank tung deal "siêu nhiệt" mừng Lễ lớn 

Chào mừng lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 01/5, Sacombank triển khai chương trình “Deal náo nhiệt - Khao lễ lớn”  với hàng ngàn ưu đãi hoàn tiền, giảm giá khi khách...

Giá bán USD ngân hàng vượt lên đỉnh mới

Đồng USD tiếp tục tăng giá trên thị trường quốc tế càng gây sức ép lên tỷ giá USD/VND tại ngân hàng trong phiên 16/04.

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 05/09/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn...

Giá bán USD ngân hàng leo thang

Bất ổn địa chính trị ở Trung Đông càng làm gia tăng nhu cầu tích trữ các tài sản an toàn như đô la Mỹ và vàng, qua đó khiến giá USD trên thị trường quốc tế tăng...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98