ĐHĐCĐ bất thường VCS: Vì sao nhượng nhãn hiệu VICOSTONE và dự án cho Phinekaa?

30/06/2016 21:00
30-06-2016 21:00:00+07:00

ĐHĐCĐ bất thường VCS: Vì sao nhượng nhãn hiệu VICOSTONE và dự án cho Phinekaa?

Sáng ngày 30/06, CTCP Vicostone (HNX: VCS) đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường 2016, trong đó điểm nóng của đại hội xoay quanh việc đổi tên công ty và chuyển nhượng nhãn hiệu VICOSTONE cùng dự án nhà ở CBCNV cho Công ty mẹ - CTCP Phượng Hoàng Xanh A&A (Phenikaa).

ĐHĐCĐ bất thường của VCS sáng ngày 30/06

Nhượng nhãn hiệu VICOSTONE cho Phenikaa

Tại đại hội, HĐQT đã trình và được thông qua việc VCS sẽ chuyển nhượng nhãn hiệu VICOSTONE cho Phenikaa. Theo đó, Công ty mẹ Phenikaa sẽ nhận nhãn hiệu VICOSTONE với giá 0 đồng, thời gian thực hiện trong quý 3 hoặc 4/2016. Sau khi chuyển nhượng nhãn hiệu trên, VCS sẽ trở thành đầu mối xuất khẩu tập trung cho cả tập đoàn, và dự kiến mức tăng trưởng 20%/năm. Về phần công ty mẹ Phenikaa sẽ chịu toàn bộ chi phí cho công tác xây dựng nhận diện, quảng bá nhãn hiệu tại thị trường Quốc tế và cam kết cho phép VCS sử dụng nhãn hiệu VICOSTONE QUARTZ SURFACES để bán hàng và không trả bất cứ khoảng chi phí nào vĩnh viễn.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về lý do đưa đến ý định trên, ông Hồ Xuân Năng - Chủ tịch HĐQT của VCS cho biết, hiện nay mức độ nhận diện của nhãn hiệu VICOSTONE chưa tương xứng với quy mô của cả Tập đoàn Phenikaa (quy mô gấp 2.5 lần VCS). Bên cạnh đó, trong những năm vừa qua, chi phí phát triển thương hiệu của VCS được tiết kiệm ở mức khá thấp chỉ tương đương 3-5% doanh thu. Tuy nhiên, theo định hướng phát triển bền vững của Tập đoàn thì việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đồng bộ cho sản phẩm là điều cần thiết, ước tính khoản chi phí cho hoạt động này phải tương đương 7-8% doanh thu.

Theo đó, VCS cho biết việc chuyển nhượng thương hiệu VICOSTONE sẽ giúp Công ty giảm đáng kể chi phí bán hàng và tập trung nguồn lực vào hoạt động sản xuất, xuất khẩu; đồng thời được công ty mẹ cam kết hỗ trợ VCS đảm bảo mức tăng trưởng 20-25%/năm. Tính đến nay, Phenikaa đã đầu tư hơn 15 triệu USD để mở rộng hệ thống bán hàng sản phẩm ở Canada và Mỹ, trong đó VCS là đầu mối xuất khẩu chính của Tập đoàn.

Bên cạnh việc chuyển nhượng thương hiệu, đại hội cũng đã thông qua việc đổi tên VCS từ CTCP Vicostone thành CTCP Đá thạch anh cao cấp VCS.

Chuyển nhượng dự án để giảm gánh nặng tài chính

Tại đại hội, HĐQT đã trình và được thông qua việc chuyển nhượng dự án Xây dựng nhà ở CBCNV cho Công ty mẹ - Phenikaa. Đây là dự án có tổng mức đầu tư hơn 685 tỷ đồng, quy mô gồm 2 tòa nhà chung cư 21 tầng với 960 căn hộ có diện tích từ 44.6 m2 đến 65.8 m2.

Dự án sử dụng nguốn vốn tự có của VCS và vốn vay, tính đến ngày 30/04/2016, dự án đã giải ngân được hơn 132.5 tỷ đồng, riêng trong năm 2015 đã giải ngân hơn 71 tỷ đồng. Dự kiến hết năm 2016, dự án sẽ giải ngân 312.7 tỷ đồng.

Chia sẻ thêm về dự án, ông Hồ Xuân Năng - Chủ tịch HĐQT của VCS cho biết, việc giải ngân vốn cho dự án trên chủ yểu dựa vào vốn tự có để thực hiện. Đến nay, vốn vay ngân hàng BIDV cho dự án là hơn 70.5 tỷ đồng, với lãi suất vay là 9.5%/năm.

Còn nguyên nhân của việc chuyển nhượng dự án cho Phenikaa chủ yếu là vì muốn giảm áp lực tài chính cho VCS. Bởi nếu tiếp tục thực hiện dự án, VCS sẽ phải giải ngân gói vay ngân hàng với lãi suất vay 9.5%/năm, làm tăng chi phí tài chính của Công ty. Mặt khác, việc dự án bị kéo dài khiến các chi phí đầu tư cho dự án cũng tăng cao từ 10 triệu đồng/m2 tăng lên 12 triệu đồng/m2, tạo thêm áp lực tài chính đối với VCS.

Bên cạnh đó, quy mô dự án theo đánh giá đã không còn phù hợp với tình hình của VCS ở thời điểm hiện tại. Ban đầu, dự án được xây dựng dự kiến cung cấp nhà ở cho 1,000 nhân viên của VCS, tuy nhiên sau khi tái cơ cấu, lượng nhân viên của Công ty giảm chỉ còn một nửa, và cũng không chắc chắn toàn bộ nhân viên sẽ đăng ký mua nhà, vì thế khả năng thu hồi vốn là không chắc chắn. Khi chuyển dự án cho Phenikaa, với tiềm lực tài chính của Công ty mẹ có thể sử dụng vốn để tiếp tục thực hiện, đồng thời, dự án sẽ cung cấp nhà ở cho toàn bộ nhân viên trong Tập đoàn (1,600 nhân viên) phù hợp với tình trạng hiện nay.

Sau khi chuyển nhượng dự án cho Phenikaa, VCS sẽ có thể thu hồi lại toàn bộ nguồn vốn ngay lập tức, từ đó sử dụng để thực hiện giải quyết các khoản vay và tập trung vào hoạt động sản xuất của Công ty.

Kết quả quý 2 không thấp hơn quý 1, cổ tức 8-15% bằng cổ phiếu

Tại đại hội, cổ đông cũng đã đặt câu hỏi về kết quả kinh doanh sơ bộ của VCS trong quý 2/2016 và những nhận định của ban lãnh đạo về định hướng phát triển của Công ty tại thị trường nội địa, đối thủ cạnh tranh.

Ông Năng cho biết, doanh thu và lợi nhuận quý 2 của VCS sẽ không thấp hơn quý 1, số liệu cụ thể cần đợi khi có tài liệu công bố chính thức vào tháng sau. Về thị trường nội địa, đây cũng là thị trường nằm trong chiến lược phát triển của VCS từ năm 2016 và là mục tiêu hướng tới của Công ty. Hiện nay, chủ yếu dòng sản phẩm của VCS tại Việt Nam được cung ứng cho các biệt thự cao cấp, đối với dòng sản phẩm giá rẻ không thể cạnh tranh với sản phẩm Trung Quốc.

Đối với đối thủ cạnh tranh trong và ngoài nước, Công ty không quá lo lắng về công nghệ của đối thủ mà mối quan tâm chính là vấn đề mở rộng thị trường, hoạt động nghiên cứu phát triển và nhận định thương hiệu.

Cổ đông cũng đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nhằm trả cổ tức theo tỷ lệ 8-15%, dự kiến tăng vốn điều lệ lên 600 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong năm 2016 hoặc 2017.

Đại hội cũng đã thông qua miễn nhiệm chức vụ thành viên HĐQT đối với ông Trần Đăng Lợi và chức vụ thành viên BKS đối với bà Nguyễn Diệu Thúy Ngọc. Đồng thời, cổ đông cũng bầu bà Nguyễn Diệu Thúy Ngọc làm thành viên HĐQT và bầu ông Nguyễn Quốc Tuấn làm thành viên BKS./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ SHP: Khả năng M&A nếu đầu tư nhà máy mới, quý 1 lỗ 6 tỷ đồng

Lãnh đạo SHP cho biết Công ty đang tìm cơ hội và nếu có đầu tư thêm thì nhiều khả năng thực hiện thông qua mua bán, sáp nhập bởi đầu tư mới nhà máy thủy điện hiện...

ĐHĐCĐ MSN: WinCommerce đặt mục tiêu đạt 30 triệu hội viên WIN trong 5 năm tới

Sáng 25/04, CTCP Tập đoàn Masan - Masan Group (HOSE: MSN) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để bàn về kế hoạch kinh doanh và phát hành cổ phiếu tỷ lệ tối đa 10%...

ĐHĐCĐ BCR: Mục tiêu trở thành 1 trong 5 doanh nghiệp bất động sản lớn nhất cả nước

Sáng ngày 25/04/2024, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP BCG Land (UPCoM: BCR) đã được tiến hành với tỷ lệ cổ đông tham dự tại thời điểm khai mạc là 74.99%.

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup không buông bỏ VinFast

Sáng 25/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tập đoàn VINGROUP - CTCP (HOSE: VIC) thông qua kế hoạch kinh doanh. Cuối năm nay Tập đoàn dự kiến niêm yết Vinpearl. Mảng xe...

ĐHĐCĐ Saigonbank: Lãi trước thuế quý 1 giảm 35%

Sáng ngày 25/04/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank, UPCoM: SGB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh và phân phối lợi...

FTS lên kế hoạch đi lùi trong quý 2

HĐQT CTCP Chứng khoán FPT (FTS, HOSE: FTS) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh quý 2/2024 với lãi trước thuế 124 tỷ đồng, đi lùi so với cùng kỳ năm trước.

TGĐ Sabeco: Không thể đợi mưa ngừng, gió lặng, phải học cách khiêu vũ ngay trong cơn mưa

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 25/04, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng bất...

Phát Đạt lãi quý 1/2024 gấp đôi cùng kỳ nhờ đâu?

Nhờ giảm giá vốn hàng bán, chi phí tài chính bên cạnh lợi nhuận khác đột biến mà CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đạt lợi nhuận ròng hợp nhất quý...

RTB có quý 1 lãi ròng cao nhất từ khi lên sàn

CTCP Cao su Tân Biên (Tabiruco, UPCoM: RTB) khép lại quý 1/2024 với các chỉ tiêu doanh thu thuần và lãi ròng đều cao nhất so với những quý cùng kỳ kể từ thời điểm...

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98