Fed trì hoãn tăng lãi suất chưa chắc có lợi cho cổ phiếu

17/06/2016 17:52
17-06-2016 17:52:17+07:00

Fed trì hoãn tăng lãi suất chưa chắc có lợi cho cổ phiếu

Đó là nhận định của Bộ phận Phân tích và Tư vấn Đầu tư Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) trước quyết định giữ nguyên lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ở mức 0.25-0.5%.

* Fed có thể chỉ nâng lãi suất 1 lần trong năm nay

Sau hai ngày họp, sáng thứ Năm (16/6 – theo giờ Việt Nam), Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất liên bang ở mức 0.25-0.5%. Fed cho rằng mặc dù kinh tế có tăng trưởng và tỷ lệ thất nghiệp giảm, số lượng việc làm tăng thêm đã chậm lại rõ rệt. Tiêu dùng của người dân tăng nhưng đầu tư tài sản cố định của doanh nghiệp lại yếu. Lạm phát tiếp tục thấp hơn mục tiêu của Fed là 2%, trong khi hầu hết các khảo sát về kỳ vọng lạm phát trong dài hạn ít có thay đổi trong những tháng trở lại đây.

So với dự báo gần nhất vào tháng 3/2016, Fed đã giảm dự báo tăng trưởng kinh tế 2016 từ 2.2% xuống 2%; năm 2017 giảm từ 2.1% xuống 2%.

Dự báo tăng trưởng GDP của Fed

Nguồn: Fed

Cũng so với dự báo hồi tháng 3, lần này Fed đã tăng dự báo lạm phát thêm 0.1%, từ 1.6% lên 1.7% cho năm 2016. Fed cho rằng lạm phát sẽ duy trì ở mức thấp trong ngắn hạn do giá nhiên liệu giảm, nhưng sẽ tăng lên 2% trong trung hạn do hiệu ứng giảm của giá nhiên liệu và hàng hóa nhập khẩu không còn trong khi thị trường lao động tiếp tục cải thiện (ngụ ý tăng trưởng việc làm kéo theo tăng lương và mức chi tiêu của người dân).

Dự báo lạm phát lõi (core inflation) của Fed

Nguồn: Fed

Điều đáng nói hơn cả đó là các dự báo của từng thành viên Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC) về mức lãi suất cuối năm 2016 và 2017 đã lại giảm thêm so với các phiên họp trước. SSI sử dụng trung bình các dự báo của từng thành viên FOMC (17 thành viên) về lãi suất cuối năm 2016 và 2017 trong 5 phiên họp gần nhất. Kể từ tháng 6/2015 đến nay, mức trung bình dự báo cho năm 2016 đã giảm từ 1.29% xuống 0.83%; năm 2017 là từ 3% xuống 1.63%.

Trung bình dự báo lãi suất cuối năm của 17 thành viên FOMC

Nguồn: Fed

Điều này cho thấy các thành viên của Fed đang ngày một thận trọng khi điều chỉnh lãi suất. Mặc dù Chủ tịch Fed Janet Yellen cho rằng việc nâng lãi suất trong tháng 7 là “không bất khả thi” nhưng đa phần thị trường cho rằng Fed sẽ không hành động cho đến tháng 9. Mức trung bình dự báo 0.83% vào cuối 2016 cho thấy có khả năng Fed sẽ nâng lãi suất thêm 2 lần nữa (mỗi lần 0.25%) trong năm nay nhưng điều này chỉ có thể xảy ra khi các chỉ số việc làm, lạm phát và kinh tế của Mỹ đều rất tích cực.

Thị trường chứng khoàn toàn cầu giảm sau quyết định của Fed. Mối lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu có vẻ như chiếm ưu thế hơn so với sự lạc quan của dòng vốn giá rẻ. Trong khi đó, Brexit là mối bận tâm lớn thứ 2 trong tháng 6 mặc dù đây chỉ là cuộc trưng cầu dân ý, không có nghĩa Vương quốc Anh sẽ chắc chắn rời Liên minh châu Âu.

SSI cho rằng, dòng vốn giá rẻ có thể sẽ có thêm thời gian để đi tìm cơ hội đầu tư. Tuy nhiên, năm nay dòng vốn này tập trung chủ yếu vào trái phiếu do lo ngại tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại.

Theo thống kê của EPFR, tính đến 10/6/2016, tổng lượng tiền ròng vào các quỹ đầu tư trái phiếu của thị trường phát triển là 70 tỷ USD, thị trường mới nổi là 5.6 tỷ USD; trong khi tổng lượng tiền ròng rút khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu của thị trường phát triển là 98 tỷ USD, thị trường mới nổi là 8.2 tỷ USD.

Do đó, SSI nhân định việc Fed trì hoãn nâng lãi suất như vậy chưa chắc sẽ mang lại lợi ích rõ rệt cho cổ phiếu các nước, trong đó có Việt Nam.

Tổng dòng vốn (net inflow/outflow) tại thị trường phát triển (DM) và mới nổi (EM) tính từ đầu năm (YTD)

Nguồn: EPFR


MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...

An Gia (AGG) dự kiến hết nợ trái phiếu, kế hoạch lợi nhuận tăng 43% trong năm nay

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 24/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

24/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/04: Tự doanh bán ròng trên ngàn tỷ, xả mạnh FPT và MWG

Phiên giao dịch ngày 23/04, mặc dù quyết định đầu tư cùng chiều nhưng tự doanh công ty chứng khoán bán ròng áp đảo 1,056 tỷ đồng, trong khi khối ngoại chỉ xả hơn...

Đâu sẽ là yếu tố quyết định để 1 nhà đầu tư chọn mở tài khoản chứng khoán

Chiến lược ưu đãi phí có thể coi là xu hướng của các công ty chứng khoán trong cuộc chiến thu hút khách hàng ở thời điểm hiện tại nhưng đó vẫn chưa phải là yếu tố...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98