George Soros, tỷ phú đã đánh bại NHTW Anh, thắng lớn nhờ Brexit

27/06/2016 10:52
27-06-2016 10:52:31+07:00

George Soros, tỷ phú đã đánh bại NHTW Anh, thắng lớn nhờ Brexit

George Soros, nhà quản lý của quỹ đầu tư Soros đã cảnh báo Brexit sẽ giúp nhiều người trở lên rất giàu có nhưng phần lớn những người bỏ phiếu sẽ nghèo đi đáng kể.

* Brexit Diary

Tỷ phú George Soros - Nguồn: AFP

Tỷ phú đầu tư George Soros, người đã dự đoán Brexit có thể đem lại "ngày thứ Sáu đen tối" và khủng hoảng tài chính dường như đã hưởng lợi khá nhiều từ quyết định bất ngờ rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) đã được 52% cử tri nước Anh bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý ngày thứ Năm (23/06).

Vị tỷ phú này vẫn được biết tới là người đã "đánh bại" NHTW Anh vào năm 1992, khi ông đã đánh cược vào sự mất giá của đồng Bảng Anh khi đồng tiền này buộc phải rút khỏi cơ chế tỷ giá hối đoái cố định Châu Âu (ERM) và thu về 1.5 tỷ Bảng.

Mặc dù không biết chính xác số tiền mà tỷ phú Soros thu về sau sự kiện Brexit, nhưng theo những thông tin công bố vị tỷ phú này đã gia tăng gấp đôi đặt cược vào sự sụt giảm của cổ phiếu từ đầu năm nay.

* George Soros cảnh báo mối đe dọa của Brexit đến đồng Bảng Anh

* Tài phiệt Mỹ Soros cảnh báo nguy cơ EU tan rã cùng Brexit

* Quỹ đầu cơ của tỷ phú George Soros thành công nhất thế giới năm 2013

Kể từ sau cuộc trưng cầu dân ý tại Anh, giá trị của cổ phiếu và đồng Bảng Anh đều sụt giảm. Trong khi, tỷ phú Soros đã gia tăng đáng kể khoản đầu tư vào vàng, kim loại quý này đã tăng mạnh lên mức cao nhất kể từ tháng 3/2014 sau sự kiện Brexit, khi các nhà đầu tư đổ xô vào các tài sản mang tính trú ẩn.

Trước cuộc trưng cầu dân ý, nhà quản lý quỹ 85 tuổi này đã mua 264 triệu USD (193 triệu Bảng) cổ phiếu của Barrick Gold và tăng mạnh việc mua ETF vàng.

Theo thông tin từ Sàn GDCK Hoa Kỳ (Nasdaq), quỹ đầu tư Soros đang có 320 khoản đầu tư. Trong đó, tính đến cuối quý 1/2016, quỹ đầu tư này đã xuất hiện một số khoản đầu tư rất lớn tại các công ty khai khoáng, đáng chú ý là hơn 19.4 triệu cp của Barrick Gold - Công ty khai thác vàng lớn nhất thế giới và 1 triệu cp của công ty khai thác bạc Silver Wheaton.

Giá trị một số khoản đầu tư của quỹ đầu tư Soros tại thời điểm 31/03/2016
theo thông tin từ Nasdaq
Quỹ đầu tư này đã có khoản đầu tư mới hơn 19.4 triệu cp của Barrick Gold.

4 ngày trước khi có kết quả của cuộc trưng cầu dân ý, tỷ phú Soros đã viết trên The Guardian rằng: "Mỗi phiếu bỏ cho Brexit (quyết định rời khỏi EU) sẽ làm nhiều người rất giàu có nhưng phần lớn những người bỏ phiếu nghèo đi đáng kể".

"Tôi muốn mọi người hiểu được hậu quả của việc rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) có thể đến trước khi họ bỏ phiếu, hơn là sau. Mỗi lá phiếu quyết định rời khỏi EU sẽ mang đến một ngày thứ Sáu đen tối vào cuối tuần và hậu quả nghiêm trọng cho những người bình thường".

Sau quyết định rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) được 52% cử tri bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý tại Anh, các hợp đồng vàng tương lai nhảy vọt lên mức cao nhất trong gần 2 năm khi nhà đầu tư chuyển sang mua kim loại quý như một tài sản mang tính "trú ẩn".

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao tháng 8 vọt 59.30 USD (tương ứng 4.7%) lên 1,322.40 USD/oz, mức leo dốc mạnh nhất về cả phương diện đồng USD và phần trăm kể từ tháng 9/2013. Đây cũng là mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 11/07/2014./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98