Giá lúa gạo tiếp tục giảm mạnh dù sản lượng thấp

07/06/2016 17:22
07-06-2016 17:22:46+07:00

Giá lúa gạo tiếp tục giảm mạnh dù sản lượng thấp

Đà giảm mạnh của giá lúa gạo nội địa vẫn tiếp tục thời gian gần đây cho dù sản lượng lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã sụt giảm mạnh do hạn hán.

Hạn hán khiến sản lượng lúa sụt giảm mạnh, nhưng vẫn chưa thể ngăn được đà giảm mạnh của giá lúa gạo nội địa. Trong ảnh là nông dân ĐBSCL đang thu hoạch lúa. Ảnh: Trung Chánh

Báo cáo của Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) cho thấy sản lượng lúa đông xuân 2015-2016 toàn vùng ĐBSCL sụt giảm đến 713.000 tấn so với vụ đông xuân năm ngoái.

Theo Cục Trồng trọt, sản lượng lúa sụt giảm mạnh được xác định là do hạn và xâm nhập mặn, đặc biệt là ở các tỉnh ven biển của ĐBSCL.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NNPTNT, cho biết tổng diện tích xuống giống vụ lúa đông xuân 2015-2016 ở ĐBSCL đạt trên 1,5 triệu héc ta, tăng khoảng 10.000 héc ta so với vụ đông xuân năm trước đó, nhưng sản lượng lúa chỉ đạt trên 10,4 triệu tấn, giảm đến 713.000 tấn so với vụ đông xuân 2014-2015. Tuy nhiên, điều này vẫn không đủ sức giữ giá lúa gạo nội địa duy trì ở mức cao như kỳ vọng của giới kinh doanh gạo.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hải, một thương lái chuyên kinh doanh lúa gạo tại chợ đầu mối lương thực Bà Đắc, huyện Cái Bè, Tiền Giang, cho biết lúa IR 50404 tươi tại ĐBSCL hiện có giá chỉ còn 4.000-4.100 đồng/kg, giảm 500-600 đồng/kg so với mức giá cách nay khoảng nửa tháng, và giảm 1.000-1.200 đồng/kg so với mức giá cao nhất được ghi nhận trong năm 2016.

Trong khi đó, gạo nguyên liệu của giống IR 50404 hiện được các doanh nghiệp kinh doanh gạo mua vào chỉ 6.200-6.300 đồng/kg, giảm 400-500 đồng/kg so với mức giá cách nay nửa tháng và giảm trên 1.000 đồng/kg so với mức giá cao nhất được ghi nhận trong năm nay. “Đây cũng là mức giá thấp nhất ghi nhận được trong năm 2016”, ông Hải nói.

Do chất lượng thấp?

Ông Lâm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Phát (Bến Tre), cho rằng mưa khiến ẩm độ lúa thu hoạch tăng cao và chất lượng gạo xấu là lý do chính khiến giá lúa gạo nội địa sụt giảm như hiện nay.

“Ví dụ, trước khi mưa, lúa tươi có ẩm độ chừng 21-22%, còn lúa tươi trên đồng bây giờ (sau khi có mưa) ẩm độ phải trên 30%, thì tính ra ẩm độ chênh lệch 10%, tức tương đương hơn 500 đồng/kg rồi. Vì vậy, trước đó giá lúa 4.700-4.800 đồng/kg, thì nay còn hơn 4.000 đồng/kg là đúng thôi”, ông giải thích.

Theo ông Tuấn, đó là chưa kể lúa, gạo vụ này chất lượng rất thấp nên giá giảm cũng là điều hiển nhiên do xuất khẩu rất khó.

Trong khi đó, một nguồn tin riêng cho TBKTSG Online biết, giá lúa gạo nội địa xu hướng giảm do nguồn cung thu hoạch trong vụ hè thu 2016 đang tăng lên, trong khi đó, chất lượng gạo vụ mới thấp và giao hàng qua biên giới Trung Quốc tiếp tục ngưng làm giá nội địa giảm.

Tuy nhiên, ông Tuấn của Thịnh Phát dự báo giá xuất khẩu gạo sắp tới của Việt Nam sẽ được cải thiện do được hưởng lợi từ việc các nước xuất khẩu như Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan đang đẩy giá bán lên do tác động của hạn hán ở những quốc gia này làm nguồn cung sụt giảm. “Nhưng cái khó bây giờ là doanh nghiệp phải chấp nhận chịu đựng”, ông nói.

Giải thích cho điều này, theo ông Tuấn, lý do là Indonesia, Philippines và Malaysia dù thực tế có nhu cầu mua, nhưng thời điểm hiện tại họ vẫn đang chờ thêm những động thái mới nhất từ các nước xuất khẩu gạo, trong đó có việc tuyên bố xả kho của Thái Lan.

“Trong bối cảnh như vậy, thì doanh nghiệp trong nước phải tiếp tục chịu đựng, nhất là chịu đựng về áp lực chi phí tăng vì lãi vay ngân hàng và phí lưu kho”, ông cho biết.

Trung Chánh

TBKTSG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98