Hết thời trốn đóng bảo hiểm?

23/06/2016 08:54
23-06-2016 08:54:53+07:00

Hết thời trốn đóng bảo hiểm?

Đối với cá nhân phạm tội trốn đóng bảo hiểm, thì có thể bị phạt tiền với mức cao nhất là 1 tỷ đồng, hoặc phải chịu hình phạt cao nhất lên đến 7 năm tù, và nhiều hình phạt bổ sung khác.

Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa, đến ngày 1/7, Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 có hiệu lực pháp luật. Trong số những điều thay đổi của BLHS lần này so với BLHS năm 2009, có một điều “mới toanh” được đưa vào, khiến người lao động đặc biệt quan tâm và chờ đón. 

Đó là điều 216, quy định về tội trốn đóng Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Thất nghiệp (gọi chung là BH) cho người lao động. Theo đó, đối với cá nhân phạm tội trốn đóng BH, thì có thể bị phạt tiền với mức cao nhất là 1 tỷ đồng, hoặc phải chịu hình phạt cao nhất lên đến 7 năm tù, và nhiều hình phạt bổ sung khác. Đối với pháp nhân thương mại phạm tội này, thì mức phạt cao nhất lên đến 3 tỷ đồng.

Giới cần lao mong chờ điều này nhất, bởi xưa nay, tình trạng trốn đóng BH cho người lao động xảy ra là “chuyện thường ngày ở huyện”. Không ít những ông chủ DN đã tính toán: Dùng tiền đóng BH thu của người lao động ném vào kinh doanh, nếu cuối cùng có bị phạt, thì mức phạt đó vẫn nhẹ hơn mức lãi suất vay ngân hàng.

Với sự tính toán đó, họ sẵn sàng chây ỳ, khiến hàng ngàn người lao động bị mất quyền lợi, dù tiền đóng BH của họ đã bị khấu trừ vào lương. Thậm chí có ông chủ còn ôm hàng tỷ đồng tiền BH đã thu của người lao động “cao chạy xa bay”, khiến người lao động lâm vào tình trạng dở sống dở chết. Còn ngành BH thì thất thu, thiệt hại đủ đường.

Theo luật sư Lê Cao Đoàn (Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng) thì tình trạng trên đã gây ra nhiều hệ lụy hết sức nguy hiểm, nguy hiểm hơn cả việc trốn thuế. Bởi trốn thuế chỉ gây mất nguồn thu ngân sách, còn trốn đóng BH thì tác động trực tiếp đến quyền lợi của những người lao động nghèo.

Nhiều người lao động rơi vào thế yếu, nên bị các ông chủ tìm mọi chiêu thức để không ký hợp đồng chính thức, không bảo đảm các điều kiện về lao động, nên các chế độ, chính sách cho người lao động bị cắt cúp, mất mát so với những quyền đáng ra họ được hưởng.

Nay, với chế tài nghiêm khắc như trên của BLHS, không còn phạt nhẹ nữa mà là phạt thật nặng. Không những thế, còn là vành móng ngựa, là nhà tù.

Vì vậy, không ít người sử dụng lao động, lâu nay vẫn có thói quen xem thường việc đóng BH, chắc chắn sẽ phải có những thay đổi về nhận thức theo hướng tích cực hơn về trách nhiệm của mình trong việc đóng BH, cũng có nghĩa là trách nhiệm bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Nếu không, sẽ bị áp dụng chế tài ngay lập tức. Nói chính xác hơn, là điều luật trên sẽ chặn đứng đường lùi cho những kẻ chây ỳ hay có ý định trốn đóng BH cho người lao động.

Tuy nhiên, để điều luật trên đi vào cuộc sống, thì cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, trong đó công đoàn và bản thân người lao động là những thành phần đóng vai trò quan trọng nhất./.

nông nghiệp





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lo rủi ro nếu để doanh nghiệp quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Bộ Tài chính đề xuất chuyển bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện từ các doanh nghiệp tư nhân sang BHXH Việt Nam quản lý để giảm thiểu rủi ro cho người tham gia.

Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia, tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ LĐ-TB&XH đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức đóng tối đa 1%.

Bắt nhóm đối tượng làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều công ty bảo hiểm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 đối tượng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hợp đồng bảo hiểm đã được quy định ngắn gọn và chặt chẽ hơn

Trong phần chất vấn Bộ trưởng Tài chính, đã có rất nhiều câu hỏi dành cho Bộ trưởng Phớc về vấn đề mua và bán bảo hiểm. Đặc biệt là vấn đề quy định về hợp đồng bảo...

Thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 2 công ty bảo hiểm lớn

Năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm; trong đó có thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài...

Bảo hiểm xe cơ giới có tỷ lệ bồi thường cao nhất năm 2023

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe cơ giới là cao nhất.

‘Doanh nghiệp bảo hiểm tự minh bạch, khách hàng ắt sẽ tin’

Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam kỳ vọng năm 2024, thị trường bảo hiểm sẽ có nhiều biến chuyển tích cực.

Đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu còn 10 năm được hưởng lương hưu

Cử tri đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu xuống 10 năm được hưởng lương hưu. Các chuyên gia cho rằng, thời gian đóng BHXH ngắn có lương hưu vẫn hơn những...

Trên 93% dân số Việt Nam được bảo vệ sức khỏe từ nguồn Bảo hiểm Y tế

Năm 2022 chỉ có hơn 150 triệu lượt khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế thì đến năm 2023, con số này đã tăng lên tới gần 175 triệu lượt, tăng trên 23,4 triệu lượt so với...

Bảo hiểm Xuân Thành đổi tên thành Bảo hiểm LPBank

Từ ngày 01/02/2024, Tổng CTCP Bảo hiểm Xuân Thành chính thức đổi tên thành Tổng CTCP Bảo hiểm LPBank. Nhận diện thương hiệu và địa chỉ trụ sở chính cũng sẽ được...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98