Hillary Clinton trở thành nữ ứng viên tổng thống Mỹ đầu tiên

07/06/2016 11:43
07-06-2016 11:43:38+07:00

Hillary Clinton trở thành nữ ứng viên tổng thống Mỹ đầu tiên

Sáng 7-6, truyền thông quốc tế dẫn lại tính toán của Hãng tin AP cho biết bà Hillary Clinton đã đạt đủ số phiếu đại biểu cần thiết để trở thành đại diện Đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống Mỹ.

Bà Hillary Clinton phát biểu tại bang California - Ảnh: REUTERS

Bà Hillary Clinton nhận được tin này khi đang ở Long Beach, California để vận động cho cuộc bỏ phiếu tại bang quan trọng này.

Hãng tin BBC dẫn lời bà Hillary: "Chúng tôi đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử và trải qua thời khắc vô tiền khoán hậu. Nhưng phía trước vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Ngày mai sẽ có cuộc bỏ phiếu ở 6 bang và chúng tôi vẫn chiến đấu để giành từng phiếu bầu một".

Theo tính toán của Hãng tin AP, bà Hillary Clinton đã đủ 2.383 phiếu đại biểu cần thiết để trở thành người đại diện Đảng Dân chủ tranh cử tổng thống. Trong số này, bà Clinton có 1.812 phiếu đại biểu nhờ chiến thắng ở các bang và 571 đại biểu tín nhiệm hứa bỏ phiếu cho bà.

Về lý thuyết, tại đại hội Đảng Dân chủ vào tháng 7-2016, số 571 đại biểu tín nhiệm này hoàn toàn có thể thay đổi quyết định, bỏ phiếu cho nghị sĩ Bernie Sanders và thay đổi hoàn toàn cục diện. Chính vì vậy ông Sanders - hiện có 1.521 phiếu đại biểu từ chiến thắng bang và 48 phiếu đại biểu tín nhiệm - tuyên bố vẫn chưa bỏ cuộc.

Tuy nhiên, khả năng các đại biểu tín nhiệm thay đổi quyết định vào phút chót, khiến ông Sanders qua mặt bà Hillary là gần như không có.

Michael Briggs, người phát ngôn của bà Hillary Clinton, nói với BBC: "Từ đây tới Đại hội Đảng dân chủ, công việc của chúng tôi là tiếp tục thuyết phục các đại biểu tín nhiệm rằng nghị sĩ Bernie Sanders không phải là đối thủ của tỉ phú Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống".

Như vậy sau 227 năm, bà Hillary Clinton sẽ trở thành nữ ứng viên Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ. Năm 1789, George Washington được bầu làm tổng thống đầu tiên của nước Mỹ và tiếp theo đó, 44 người đàn ông nối tiếp cương vị đầy trọng trách này.

Theo số liệu của Hãng tin AP, trong các cuộc bỏ phiếu bang, bà Hillary Clinton vượt hơn nghị sĩ Bernie Sanders về mọi mặt. Bà Hillary hơn ông Sanders 3 triệu phiếu cử tri, hơn 291 phiếu đại biểu và 523 phiếu đại biểu tín nhiệm.

Trước đó, vào ngày 26-5, tỉ phú Donald Trump đã giành đủ 1.237 phiếu đại biểu cần thiết để chính thức trở thành đại diện Đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống.

Đ.K.L

Tuổi trẻ







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm sau 17 năm

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) chính thức nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007, kết thúc kỷ nguyên lãi suất âm.

Trung Quốc tất tay vào chuỗi cung ứng xe điện

Chính phủ Trung Quốc đã đặt ra một kế hoạch quyết liệt để tận dụng tất cả các nguồn lực chính sách nhằm tạo ra chuỗi cung ứng cho sản xuất xe điện trong nước. Điều...

NHTW Nhật Bản đứng trước bước ngoặt lịch sử

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) được kỳ vọng chấm dứt chương trình kiểm soát đường cong lợi suất và mua tài sản rủi ro, cũng như chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm...

Bức tranh kinh tế Trung Quốc ghi nhận tín hiệu khởi sắc

Số liệu của NBS cho thấy tổng sản lượng công nghiệp giá trị gia tăng của Trung Quốc, một chỉ số kinh tế quan trọng, đã tăng 7% trong 2 tháng đầu năm nay.

Nhiều khả năng Fed sẽ giữ nguyên quyết định lãi suất trong lần họp tới

Chuyên gia từ Nationwide nhận định: “Chúng tôi đang nghĩ đến tháng 5/2024 Fed mới hạ lãi suất; chúng tôi đã chuyển thời điểm đó trở lại tháng 6 và nếu không phải là...

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Liên bang Nga khi giành được 87,97% số phiếu trong cuộc bầu cử kéo dài ba ngày từ 15-17/3.

Trung Quốc: Chi 17 tỷ mua căn hộ chung cư, quảng cáo thăng hoa nhận nhà vỡ mộng

Không ít người mua nhà tan ngay giấc mơ về căn nhà đẹp như quảng cáo khi vừa nhận bàn giao căn hộ.

Lạm phát có dấu hiệu trỗi dậy ở châu Á

Do giá cả thực phẩm tăng mạnh, lạm phát trong tháng 2 ở các nền kinh tế châu Á gồm Philippines, Indonesia, Hàn Quốc, Ấn Độ và Đài Loan đều tăng vượt mức dự báo của...

Hàn Quốc: Đảo Jeju xem xét áp dụng thuế du lịch sinh thái

Doanh thu từ thuế sẽ được sử dụng để giải quyết các vấn đề ô nhiễm ngày càng tăng, đồng thời bảo vệ tài nguyên thiên nhiên trước làn sóng hơn 10 triệu lượt khách đổ...

Việt Nam mới là đối thủ sản xuất thực sự của Ấn Độ

Nếu Ấn Độ muốn gầy dựng ngành sản xuất máy tính và thiết bị điện tử vững mạnh, họ phải nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận. Thay vì tập trung vào thị trường nội địa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98