Kiều hối chuyển hướng chảy mạnh vào sản xuất kinh doanh

27/06/2016 08:14
27-06-2016 08:14:21+07:00

Kiều hối chuyển hướng chảy mạnh vào sản xuất kinh doanh

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP HCM, dòng kiều hối sau 6 tháng 2016 chủ yếu chảy vào sản xuất, kinh doanh thay vì tập trung vào kênh đầu tư bất động sản, chứng khoán và gửi tiết kiệm như trước đây.

Phần lớn kiều hối này được dùng để sản xuất kinh doanh, để đầu tư

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước TP HCM, sau 6 tháng, lượng kiều hối chuyển về địa bàn thành phố qua các kênh chính thức ước đạt 2,1 tỷ USD, tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP HCM cho biết, phần lớn kiều hối này được dùng để sản xuất kinh doanh, để đầu tư chứ không phải để nắm giữ, chi tiêu hay tập trung vào đầu tư bất động sản, chứng khoán như trước. Do đó, chính sách chống đô la hóa cơ bản của Ngân hàng Nhà nước áp dụng thời gian qua không ảnh hưởng đến lượng kiều hối.

Trước đó, việc Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất tiền gửi USD về 0%/năm, áp dụng cơ chế tỷ giá trung tâm niêm yết hàng ngày, siết lại đối tượng cho vay ngoại tệ đã khiến nhiều người cho rằng, việc này sẽ ảnh hưởng nguồn kiều hối chuyển về Việt Nam để gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ. Tuy nhiên, thực tế đã không như vậy.

Được biết, lượng kiều hối đổ về TP HCM chủ yếu tập trung từ Mỹ và châu Âu. Theo ông Minh, từ năm 2013, với sự ổn định của tỷ giá, lượng kiều hối chuyển về được bán lại cho ngân hàng chiếm tỷ lệ khá cao, từ 20 – 35%. Chỉ tính riêng năm 2015, con số này đạt trên 22% và hiện xu hướng này vẫn được duy trì.

Trong 5 năm qua, từ 2011 đến 2015, lượng kiều hối chuyển về địa bàn Thành phố thường tăng bình quân 10-12% sau mỗi năm. Với tình hình kinh tế của TP HCM phục hồi khá mạnh so với mặt bằng chung của cả nước, ông Minh dự báo lượng kiều hối chuyển về trên địa bàn trong năm 2016 sẽ tiếp tục khả quan, dự kiến đạt khoảng 5,7 tỷ USD.

Theo ông Minh, thị trường kiều hối của Việt Nam hiện nay tăng cao chủ yếu vẫn từ Mỹ và châu Âu, còn ở Trung Quốc và Hàn Quốc không đáng kể, chỉ đóng góp một tỷ lệ nhỏ trong tổng lượng vốn chuyển về.

Diệp Chi

Diễn đàn doanh nghiệp





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi và Võ Thành Hưng được giới thiệu vào quy hoạch BCH Trung ương 

Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác quy hoạch Ủy viên Trung ương Đảng chính thức khóa XIV; Hội nghị triển khai lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98