Kinh tế Ấn Độ "chấn động" vì Brexit

29/06/2016 21:27
29-06-2016 21:27:40+07:00

Kinh tế Ấn Độ "chấn động" vì Brexit

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, cần thêm thời gian để đánh giá tác động lâu dài của Brexit, nhưng ngay sau khi có kết quả cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh (Britain) tiếp tục ở lại liên minh châu Âu (EU) hay không, thị trường tài chính và tiền tệ của Ấn Độ đã bị tác động mạnh.

Thị trường chứng khoán

Ngay sau khi mở cửa, thị trường chứng khoán đã lao dốc, giảm mạnh 635 điểm từ 27.002 điểm xuống 26.367 điểm, tình trạng bán tháo tiếp tục diễn ra đẩy chỉ số Sensex xuống 25.923 điểm, giảm 1.091 điểm tương đương 4,04% so với phiên trước. Thị trường chỉ được hồi phục sau khi có sự hỗ trợ mua vào của các tổ chức tài chính trong nước và cam kết của các nhà làm chính sách giúp thị trường hồi phục, kết thúc phiên giao dịch thị trường chỉ còn giảm 605 điểm, tương đương 2,24% so với ngày hôm trước.

Thị trường tiền tệ

Anh và liên minh châu Âu chiếm 23,7% tỷ trọng biến động của đồng Rupi Ấn Độ (Theo Viện nghiên cứu Nomura), việc Anh rút khỏi EU sẽ tác động đáng kể đến đồng Rupi và dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài. Đồng Rupi đã giảm giá mạnh nhất trong vòng 3 tháng quá, mức giao dịch thấp nhất trong ngày là 68,35 Rupi đổi được 1 đô la Mỹ, đến cuối ngày phục hồi chút ít và giao dịch ở mức 67,98 Rupi.

Ảnh minh họa.

Cùng với hiệu ứng REXIT (Raghuram Rajan exit), ông Raghuram Rajan, thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ vừa đưa ra thông báo sẽ không tiếp tục giữ chức vụ thống đốc khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào ngày 4/9 tới đây để trở về làm nghiên cứu giảng dạy tại Chicago, nhiều chuyên gia cho rằng đồng Rupi, thị trường tiền tệ, và dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng trong thời gian tới, đặc biệt khi 20 tỷ USD của người nước ngoài gửi tại các ngân hàng Ấn Độ sẽ đáo hạn vào tháng 9 tới, cùng với đó là nhu cầu đô la Mỹ thường tăng mạnh vào thời điểm này do đến kỳ thanh toán cho các lô hàng nhập khẩu trong quý.

Lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm cũng đã giảm từ 7,80% xuống còn 7,48%

Thị trường hàng hóa

Chỉ số giá bán buôn của Ấn Độ (WPI), đơn vị đo lường lạm phát, đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây cùng với sự tăng giá của giá dầu, chỉ số WPI đã tăng từ âm 5,06% (tháng 8 năm 2015) lên mức dương 0,79% trong tháng 5 vừa qua.

Chỉ số hàng hóa Bloomberg đã tăng 13,4% tính từ ngày 01/01 đến 23/6, giá dầu thô tăng 37% trong khoảng thời gian đó, chỉ số các sản phẩm nông nghiệp S&P cũng tăng 14% và chỉ số hàng hóa công nghiệp Bloomberg tăng 9,5%, tuy nhiên, ngay trong ngày 24/6, giá dầu thô đã giảm 5,2%, chỉ số hàng hóa Bloomberg giảm 1,4%.

Giá dầu giảm sẽ tốt cho kinh tế Ấn Độ, giai đoạn 2010 - 2014, Ấn Độ thường phải chi 150 đến 160 tỷ USD mỗi năm để nhập khẩu dầu, khi giá dầu giảm Ấn Độ sẽ tiết kiệm được đáng kể ngoại tệ và làm giảm thâm hụt cán cân thương mại, giảm thâm hụt tài khoản vãng lai.

Thương mại và đầu tư giữa Anh và Ấn Độ

Anh là một trong những đối tác quan trọng và là cửa ngõ để Ấn Độ thâm nhập thị trường châu Âu, thương mại giữa hai nước đạt 14,01 tỷ USD trong năm tài chính 2015-16, trong đó Ấn Độ xuất khẩu 8,82 tỷ USD và nhập khẩu 5,19 tỷ USD.

Anh là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ ba của Ấn Độ sau Maritius và Singapore, tổng lượng vốn đầu tư của Anh vào Ấn Độ giai đoạn 2000 - 2015 đạt 22,56 tỷ USD. Trong số các nước G20, Anh là nhà đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Ấn Độ chiếm khoảng 9% tổng số vốn đầu tư vào Ấn Độ trong giai đoạn trên.

Về dịch vụ, theo số liệu của Cơ quan Thống kê Anh, trao đổi dịch vụ giữa 2 nước năm 2014 đạt 2,5 tỷ bảng, trong đó, Ấn Độ xuất khẩu 1,5 tỷ bảng và nhập khẩu 975 triệu bảng.

Tác động đến các doanh nghiệp Ấn Độ

Hai lĩnh vực có tác động mạnh nhất khi Anh ra khỏi EU là ngành sản xuất phụ tùng ô tô và công nghệ thông tin.

Với 50% doanh thu đến từ EU, và có nhà máy tại Anh và EU, có lẽ Motherson Sumi Systerm LTD sẽ bị ảnh hưởng lớn nhất, ngay trong ngày 24/6, cổ phiếu của công ty này đã giảm 8,48%.

Tata Motor Ltd, có thể cũng bị ảnh hưởng mạnh do khoảng 90% lợi nhuận hàng năm của công ty đến từ chi nhánh Jaguar Land Rover Plc, số lượng xe bán tại Anh và châu Âu chiếm 1/3 tổng số xe bán ra của công ty này.

Các hợp đồng về công nghệ thông tin tại Anh và EU chiếm tỷ lệ quan trọng đối với các công ty trong lĩnh vực này của Ấn Độ. Doanh thu từ Anh và EU chiếm 30% tổng doanh số của Tech Mahindra và HCL Technologies Ltd. Cổ phiếu của các công ty TSC - Tata Consultancy Services và Infosys giảm tương ứng là 2,78% và 1,41% trong phiên giao dịch ngày 24/6.

Bên cạnh đó, ngành thép cũng bị ảnh hưởng đáng kể, EU chiếm 57,5% doanh thu của Tata Steels Ltd., công ty này có nhà máy sản xuất tại Anh và đang tìm kiếm cơ hội bán bớt cổ phần tại đây, ngay trong ngày giao dịch 24/6, cổ phiếu của Tata Steels Ltd giảm 6,37%. Hindalco Industries Ltd chịu cùng số phận, cổ phiếu giảm 5,17% do e ngại rằng doanh thu bán hàng tại chi nhánh Novelis Inc ở EU sẽ giảm.

Ngành dược phẩm, châu Âu chiếm 28% doanh số bán hàng của Aurobindo Pharma Ltd, thị trường châu Âu cũng rất quan trọng đối với Glenmark Pharmaceuticals Ltd, Wockhardt Ltd và Divi’s Laboratories Ltd.

Hòa Lộc

Doanh nghiệp Việt Nam





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98