NAFIQAD cảnh báo các DN thủy sản khai báo thông tin không chính xác về lô hàng

10/06/2016 09:53
10-06-2016 09:53:59+07:00

NAFIQAD cảnh báo các DN thủy sản khai báo thông tin không chính xác về lô hàng

Ngày 09/06/2016, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD) đã có công văn gửi các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản không hợp tác trong quá trình khai báo thông tin về chất lượng thủy sản xuất khẩu, dẫn đến lô hàng bị cảnh báo vi phạm qui định về sử dụng hóa chất kháng sinh.

* Việt Nam không bơm Pectin vào tôm xuất khẩu

 

Cụ thể, liên quan đến việc thay đổi thông tin trong chứng thư cấp cho các lô hàng thủy sản xuất khẩu, Cục đã yêu cầu các doanh nghiệp nghiên cứu kỹ quy định của thị trường nhập khẩu trong việc đăng ký cấp chứng từ cho lô hàng thủy sản xuất khẩu, các yêu cầu của khách hàng và các yêu cầu liên quan đến giao dịch, thương mại, hạn chế tối đa các trường hợp cung cấp thông tin không phù hợp với yêu cầu của thị trường cũng như nhà nhập khẩu dẫn đến việc sai lệch thông tin trong chứng thư cấp cho các lô hàng thủy sản xuất khẩu.

Nguyên nhân dẫn đến việc thay đổi thông tin trong chứng thư là trong thời gian vừa qua, Cục đã liên tục nhân được các văn bản của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đề nghị cấp đổi chứng thư cho lô hàng thủy sản xuất khẩu hoặc xác nhận thay đổi thông tin trong chứng thư xuất khẩu. Các sai sót, vi phạm thường gặp trong việc đăng ký, cung cấp thông tin để cấp chứng thư là sai lỗi về ghi nhãn, số container, số seal, thông tin về cảng đến của lô hàng,ngày tàu chayj, khối lượng hàng thực xuất…. Việc liên tục gặp vướng mắc, đề nghị ban hành thư xác nhận hoặc cấp đối chứng thư đã  không những ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu của chính doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến uy tín của cục đối với cơ quan thẩm quyền nước nhập khẩu, phát sinh nguồn lực, thời gian của cục để giải quyết các vụ việc.

Theo đó, việc báo cáo điều tra nguyên nhân, áp dụng biện pháp khắc phục đối với lô hàng bị cảnh báo trong thời gian vừa qua, theo thông tin doanh nghiệp cung cấp về cơ sở nuôi vi phạm quy định về sử dụng hóa chất kháng sinh trong báo cáo điều tra nguyên nhân, áp dụng biện pháp khắc phục đối với lô hàng bị cảnh báo, Cục đã tổng hợp và cung cấp danh sách các cơ sở nuôi cho cục thú ý để tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm. Tuy nhiên kết quả cho thấy, rất nhiều trường hợp thông tin do các doanh nghiệp báo cáo không chính xác và một số doanh nghiệp đã không hợp tác với cục thú ý.

Do vậy, Cục đề nghị, trong trường hợp nguyên nhân dẫn tới lô hàng bị cảnh báo là do cơ sở nuôi, các doanh nghiệp có lô hàng bị các nước nhập khẩu cảnh báo cần lập biên bản vi phạm qui định về sử dụng hóa chất kháng sinh và gửi kèm theo báo cáo điều tra nguyên nhân, biện pháp khắc phục đối với lô hàng bị cảnh báo. Cục sẽ căn cứ biên bản làm việc để phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, truy xuất và xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ có thể bị đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ

Đối với tôm, Hoa Kỳ yêu cầu đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ sẽ là 2,84% đối với Stapimex, 196,41% đối với Thông Thuận và 2,84% đối với tất cả các nhà cung cấp Việt...

3 loại hạt bình dân được doanh nghiệp Việt chi 1,22 tỷ USD gom mua

Trong vòng 75 ngày, các doanh nghiệp của Việt Nam đã chi hơn 1,22 tỷ USD để gom mua ba loại hạt bình dân. Theo đó, hơn 4 triệu tấn hàng ồ ạt về nước ta.

Mỹ tăng nhẹ thuế CBPG cá tra Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn nguồn từ Undercurrent News cho biết, Mỹ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với các doanh...

Găm lúa gạo để đẩy giá: Coi chừng mất thị trường

Các chuyên gia cảnh báo tình trạng thu gom lúa nhưng găm trữ hàng không bán ra, đợi giá tăng cao như năm 2023 để kiếm lợi lớn.

Vì sao 30 lô sầu riêng xuất khẩu bị Trung Quốc cảnh báo?

Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các doanh nghiệp bị cảnh báo báo cáo kết quả thực hiện truy xuất và các biện pháp khắc phục trước ngày 1-4.

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ ghi nhận tăng trưởng lần...

Kiếm tiền triệu từ trái cây giải nhiệt mùa nóng

Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua đã làm nhu cầu sử dụng trái cây và một số nông sản giải nhiệt tại TP HCM tăng cao. Nhiều loại trái cây trong nước giá...

Cách nào giữ vị thế tôm Việt Nam trị giá 4 tỷ USD?

Hiện, xuất khẩu tôm mang về tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD mỗi năm, dù gặp khó khăn nhất thời từ các thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam. Để tiếp tục giữ vị thế này...

375 triệu USD xây dựng sản xuất gạo carbon thấp tại ĐBSCL

Ngày 19/03, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp. Dự kiến tổng vốn đầu...

Nghịch lý xuất khẩu cà phê, hồ tiêu

Cà phê Robusta và hồ tiêu là 2 mặt hàng xuất khẩu Việt Nam dẫn đầu thế giới nhưng thị phần lại đang rơi vào tay nhiều doanh nghiệp nước ngoài.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98