Phương Trang có nợ, nhưng nợ bao nhiêu?

10/06/2016 10:21
10-06-2016 10:21:09+07:00

Phương Trang có nợ, nhưng nợ bao nhiêu?

Theo một nguồn tin của TBKTSG Online, hiện tại trên cơ sở các chứng cứ để giải ngân đối với các hồ sơ vay của nhóm công ty Phương Trang thì số nợ cả gốc lẫn lãi tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) là 9.500 tỉ đồng. Thế nhưng Phương Trang nói chỉ nợ hơn 3.400 tỷ đồng.

* Ngân hàng Xây dựng khởi kiện Phương Trang đòi 3.000 tỉ nợ xấu

Trong tài sản thế chấp của Phương Trang tại ngân hàng CB chỉ có 211 xe khách, còn lại chủ yếu là các dự án bất động sản - Ảnh: Anh Quân

Thế chấp chủ yếu là dự án bất động sản

Không những thế, tài sản mà Phương Trang thế chấp ở Ngân hàng Xây dựng cũng là con số hai bên đang tranh cãi.

Hồi cuối tháng 5-2016, Phương Trang đã có văn bản số 38 gửi Ngân hàng Xây dựng Việt Nam; trong đó nêu rõ, công ty này đã thế chấp hàng chục dự án bất động sản, 211 xe khách, và các tài sản khác với trị giá hơn 14.000 tỉ đồng tại Ngân hàng Xây dựng để vay vốn đầu tư.

Tuy thế, theo nguồn tin từ phía Ngân hàng Xây dựng, số tài sản này khi định giá trước khi Ngân hàng Xây dựng chuyển đổi thành 100% vốn nhà nước là không đến 7.000 tỉ đồng.

Theo Ngân hàng Xây dựng, trong 5 năm qua Phương Trang chỉ mới thanh toán được hơn 0,3% nợ gốc, các khoản lãi và đa phần nợ gốc đều không thanh toán được.

Vì vậy, theo Ngân hàng Xây dựng, 10 hồ sơ vay lớn nhất với giá trị 3.000 tỉ đồng sẽ được Ngân hàng Xây dựng khởi kiện sớm trong lộ trình thu hồi nợ của ngân hàng. Nghĩa là nếu tòa án xử Ngân hàng Xây dựng thắng kiện, có quyết định thi hành án, thì ngân hàng này sẽ xử lý tài sản đảm bảo của Phương Trang để thu hồi nợ. Hiện tại tất cả nợ của Phương Trang đều đã ở nhóm 5 (nợ không có khả năng thu hồi).

Những khoản nợ của Phương Trang chủ yếu vay tại thời điểm Ngân hàng Xây dựng còn là ngân hàng Đại Tín (Trustbank), nghĩa là trước năm 2013. Từ tháng 5-2013, Trustbank sau khi có sự tham gia của tập đoàn Thiên Thanh đã đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng. Và hiện ngân hàng này đã trở thành ngân hàng 100% vốn nhà nước sau khi được NHNN mua lại giá 0 đồng.

Theo Ngân hàng Xây dựng hai bên đã có nhiều cuộc làm việc, tìm cách tháo gỡ khó khăn để Phương Trang có thể trả được nợ, nhưng những nỗ lực này không thành. Nay, để thu hồi nợ, ngân hàng buộc phải khởi kiện.

Theo các chuyên gia thị trường, khó khăn trong tình hình tài chính của Phương Trang không đến từ mảng kinh doanh xe khách, vốn được nhiều người biết đến, mà đến từ các dự án bất động sản. Việc lãi suất ngân hàng tăng cao trong các năm 2009-2012 trong khi thị trường bất động sản đóng băng đã gây khó cho khả năng trả nợ của Phương Trang.

Một số dự án trọng điểm của FutaLand (Địa ốc Phương Trang) được công bố vào thời điểm đó như New Pearl (192 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TP.HCM) với diện tích 2.200 m2, có giá bán lên đến 90 triệu đồng/m2. Sau đó là hàng loạt các dự án như The Landmark City, quận 1 (4.261 m2), dự án Quang Thuận, quận Thủ Đức (1,2 ha), Golden Gate, quận 7 (1,9 ha), dự án Han Riverview, Đà Nẵng (1,4 ha) và Khu đô thị mới Futa Cove, Đà Nẵng (120 ha).

Cũng trong các năm gần đây, nhân sự Phương Trang đã liên tục thay đổi.

Phương Trang nói chỉ nợ hơn 3.400 tỉ đồng

Theo một nguồn tin của TBKTSG Online liên quan đến Phương Trang, hiện nay Ngân hàng Xây dựng đang nắm trong tay danh sách hàng chục dự án bất động sản là tài sản thế chấp của Phương Trang; có dự án được thế chấp đến hàng trăm tỉ đồng.

Tuy nhiên phía Phương Trang khẳng định, công ty đã họp và đối chiếu công nợ với Ngân hàng Xây dựng rất nhiều lần dưới sự chứng kiến của cơ quan cảnh sát điều tra, cơ quan thanh tra giám sát và giữa 2 bên.

Kết quả đối chiếu nợ vay ngày 18 và 19-12-2014 và ngày 19-10-2015 đã xác định được dư nợ thực tế của nhóm khách hàng Phương Trang tại Ngân hàng Xây dựng là 3.436 tỉ đồng.

Trong văn bản 38 mà Phương Trang gởi Ngân hàng Xây dựng, Phương Trang cũng nêu rõ: "Ngày 4-4-2016, Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước đã có văn bản số 436 chỉ đạo giải quyết các vấn đề của Phương Trang. Tuy nhiên cho đến nay Ngân hàng Xây dựng chưa có cuộc họp nào với Phương Trang cũng như chưa đưa ra được hướng giải quyết lại đi... đổ lỗi cho khách hàng. Trong khi phía Phương Trang đề xuất giải pháp là hoán đổi tài sản bằng sổ tiết kiệm từ năm 2012".

Phương Trang sẽ khởi kiện Ngân hàng Xây dựng?

Về việc Ngân hàng Xây dựng khởi kiện Phương Trang để đòi số nợ hơn 3.000 tỉ đồng thì trong văn bản số 38 nói trên Phương Trang cho biết việc này được chính công ty đề nghị từ năm 2012 theo đúng quy định của Luật các tổ chức tín dụng để làm rõ số nợ của doanh nghiệp tại ngân hàng".

Cũng trong văn bản này Phương Trang đề nghị ngân hàng xây dựng trả lời nếu Phương Trang trả hết số nợ 3.436 tỉ đồng thì ngân hàng có trả lại tài sản hơn 14.000 tỉ đồng mà ngân hàng đang giữ hay không?

Phương Trang cho biết, với cách làm việc như hiện nay nếu ngân hàng không có sự sửa đổi thì Phương Trang sẽ gửi đơn khiếu nại và khởi kiện ban lãnh đạo mới của Ngân hàng Xây dựng vì để doanh nghiệp tiếp tục gánh chịu những thiệt hại nặng nề cho đến nay.

Nguồn tin này cũng cho biết, dự kiến vào ngày 14-6, Phương Trang và Ngân hàng Xây dựng sẽ có buổi làm việc để giải quyết những khúc mắc giữa hai bên.

Lê Anh - Thảo Nguyên

tbktsg





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức tỷ lệ 16% bằng tiền và cổ phiếu

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2024 đạt 11,286 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ cổ tức 2023 dự kiến là 16%, trong đó có 5% bằng tiền...

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM tăng 35.4% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM đạt 2.869 tỷ USD, tăng 3.5% so với quý trước và tăng 35.4% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần...

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số...

Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng, không ngừng gia tăng giá trị và trải nghiệm khách hàng thẻ 

Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách...

Định giá cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn, cổ phiếu nào nên "xuống tiền"?

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã trải qua đà hồi phục mạnh từ cuối năm 2023 và duy trì đến nay. Tuy nhiên, so với chỉ số P/E toàn ngành, một số cổ phiếu có cơ bản tốt vẫn...

Giá bán USD ngân hàng tiến gần mốc 26,000 đồng

Phiên sáng 17/04, tỷ giá USD/VND tại ngân hàng tiếp tục phá vỡ mọi kỷ lục trước đó với giá bán USD gần chạm mốc 26,000 đồng.

Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý trong vay tiêu dùng và thu hồi nợ

Các chuyên gia ngân hàng cũng cho biết, chất lượng tín dụng cho vay tiêu dùng hiện còn diễn biến theo chiều hướng xấu. Hoạt động xử lý, thu hồi nợ xấu của các tổ...

Làm giả giấy tờ để mở thẻ tín dụng, chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng

Sau khi làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu…, bị cáo dùng các loại giấy tờ giả này đi mở thẻ tín dụng tại nhiều ngân hàng, rút tiền để tiêu.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98