Thế giới đã đón nhận Brexit như thế nào?

24/06/2016 17:29
24-06-2016 17:29:32+07:00

Thế giới đã đón nhận Brexit như thế nào?

"Brexit" hay nói cách khác là quyết định đưa nước Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU), đã được 52% cử tri của đất nước này bỏ phiếu đồng ý sau cuộc trưng cầu dân ý ngày thứ Năm (23/06). Hãy xem thị trường tài chính đón nhận thông tin này như thế nào.

Nguồn: Bloomberg

Sau khi việc kiểm phiếu tại địa điểm cuối cùng kết thúc, thông báo được phát đi lúc 07:00 AM theo giờ London cho biết, phương án "Leave" hay nói cách khác là quyết định rời khỏi EU đã nhận được sự đồng ý của 52% số cử tri tham gia trưng cầu dân ý.

Thủ tướng Anh, David Cameron đã cảnh báo "Brexit" có thể đưa quốc gia này vào một cuộc khủng hoảng trong ngắn hạn, trong khi JPMorganHSBC cho biết kết quả này có thể khiến hai tập đoàn tài chính này phải chuyển hàng ngàn việc làm ra khỏi London. Tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P cho rằng, vương quốc Anh sẽ mất mức xếp hạng tín nhiệm AAA sau quyết định này.

Và đây là một số thông tin nổi bật về thị trường tài chính toàn cầu sau kết quả của cuộc trưng cầu dân ý tại Anh.

  • Tỷ giá giữa đồng Bảng Anh và USD đã giảm hơn 11% xuống mức 1.3229 USD - 1 Pound, mức thấp nhất kể từ năm 1985.
  • Đồng Yên của Nhật Bản tăng 3.3% lên 102.69 đơn vị đổi 1 USD, sau khi đã vượt mốc 100 lần đầu tiên kể từ năm 2013.
  • Chỉ số Topix của thị trường Nhật Bản dẫn đầu đà giảm của thị trường chứng khoán Châu Á với mức giảm hơn 7%.
  • 2 chỉ số đại diện cho thị trường chứng khoán ANh là FTSE 100 và Stoxx Europe giảm lần lượt 6.7% và 8.2%.
  • Chỉ số tương lai của S&P 500 đánh mất 5.1%.
  • Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 29 điểm cơ bản xuống còn 1.46%, mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ 2009.
  • Hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ tại thị trường New York (WTI) mất 5.1% còn 47.56 USD/thùng, mức sụt giảm cao nhất kể từ tháng 02/2016.
  • Vàng tăng 8.1% lên 1,358.54 USD/oz, cao nhất kể từ tháng 03/2014.
  • Đồng Rand (ZAR) của Nam Phi giảm 7.1% so với USD và xuống mức thấp kỷ lục so với đồng Yen.
  • Chỉ số iTraxx Asia về các hợp đồng hoán đổi tín dụng tăng mạnh nhất trong 3 tháng gần đây.

Đồng Bảng Anh mất 8.4% vào lúc 08h05 theo giờ London. Mức giảm theo ngày lớn nhất kể từ lần giảm kỷ lục 4.1% vào năm 1992 khi đồng tiền của Vương quốc Anh bị buộc ra khỏi cơ chế hối đoái của Liên minh Châu Âu.

Đồng Euro giảm 3.1%, trong khi các đồng tiền của Na Uy, Thụy Điển và Thổ Nhị Kỳ thậm chí còn giảm mạnh hơn. Đồng Yên của Nhật tăng mạnh so với đồng USD mạnh nhất kể từ năm 1998.

Đối với các thị trường chứng khoán, chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương giảm 4.3%. Cổ phiếu của Tập đoàn Bảo hiểm Prudential của Anh giảm 17%, Standard Chartered mất 7% trên sàn chứng khoán London. Cổ phiếu Glencore "bốc hơi" 11%.

Chỉ số Bloomberg Commodity giảm 1.5%, mức giảm mạnh nhất trong hơn 1 tháng qua. Dầu thô giảm 6.8% tại New York, trong khi đồng và nickel giảm hơn 2.5% tại London. Vàng tăng hơn 5.2%.

"Vàng sẽ là tài sản trú ẩn an toàn được ưa thích nếu quyết định rời khỏi EU của Anh được cử tri thông qua", Barnabas Gan, một nhà kinh tế của Chinese Banking. Chuyên gia này cũng dự báo vàng sẽ phục hồi vượt mốc 1,400 USD/oz nhờ thông tin này./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98