Vụ xét xử mua bán 50kg vàng: Vàng Nam Thành có vi phạm pháp luật?

23/06/2016 08:14
23-06-2016 08:14:17+07:00

Vụ xét xử mua bán 50kg vàng: Vàng Nam Thành có vi phạm pháp luật?

Luật sư Đoàn Quốc Dự nhấn mạnh tại phiên tòa: Hành vi mua bán vàng nguyên liệu của ông Nguyễn Trung Thành với Nguyễn Văn Thuyết là hành vi kinh doanh trái phép, sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật…

Bàn đầu từ trái qua: Ông Nguyễn Tùng Nam, Bà Nguyễn Thị Băng, ông Nguyễn Trung Thành.

Vàng Nam Thành có vi phạm pháp luật?

Luật sư Đoàn Quốc Dự – văn phòng luật sư Nguyễn Bình và cộng sự, đoàn luật sư TP Hà Nội, người bào chữa cho bị cáo Thuyết đã dẫn chứng một số nội dung tại hồ sơ vụ án như sau:

“Ông Nguyễn Trung Thành, khai tiếp (BL42) vào đầu tháng 6/2014, qua điện thoại, tôi và vợ tôi có trao đổi với anh Thuyết về việc tôi có số lượng 1.333,3 lượng vàng nguyên liệu 999 loại vàng thỏi muốn bán để đầu tư dự án.

Đến ngày 8/06/2014, Thuyết cùng với anh Diện lên nhà ông Thành. Hai bên trao đổi thống nhất mua bán trả tiền, giao hàng tại Việt Trì số lượng 1.333,3 lượng vàng cục nguyên liệu 999 với giá 32.830.000đ/lượng, bằng 43.772.239.000đ.

Hai bên chỉ thỏa thuận, không có hợp đồng cam kết. Số vàng trên có được là do gia đình ông Thành mua gom nhiều năm tích cóp lại đúc thành thỏi (BL49)”.

Tại phiên tòa, ông Thành cũng khẳng định đây là số vàng tích cóp nhiều đời cô cục lại thành từng thỏi.

Nghị định 24/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 04 năm 2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng tại Khoản 3 Điều 3 có quy định:

“Vàng nguyên liệu là vàng dưới dạng khối, thỏi, hạt, miếng và các loại vàng khác”.

Tại Nghị định này không có bất cứ nội dung nào quy định được phép cô cục vàng trang sức thành vàng thỏi để buôn bán.

Trong khi đó tại hồ sơ, và tại phiên tòa đã thể hiện loại vàng Nam Thành bán cho Thuyết là vàng thỏi có kích thước khoảng 5cm x 7cm x 8cm.

Tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 24/2012/NĐ-CP quy định rõ:

“Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng”,

Tại Khoản 6 Điều 4 Nghị định 24/2012/NĐ-CP cũng quy định :

“Hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng; sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ là hoạt động kinh doanh có điều kiện và phải được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng hoặc Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ”.

Điều 19 Nghị định 24/2012/NĐ-CP nêu rõ hành vi vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng bao gồm:

  • Hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh do Ngân hàng Nhà nước cấp.
  • Hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng; xuất khẩu, nhập khẩu vàng nguyên liệu không có giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp.
  • Hoạt động kinh doanh vàng khác khi chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép và Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép.
  • Vi phạm các quy định khác tại Nghị định này và các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Ngoài giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có mã số: 2600884065, ôngThành không đưa ra được bất kỳ loại giấy phép nào liên quan đến việc kinh doanh vàng nguyên liệu do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Đối chiếu các quy định của pháp luật thì vàng Nam Thành đã có dấu hiệu kinh doanh vàng nguyên liệu trái phép, thể hiện qua việc bán vàng thỏi số lượng lớn, nhiều lần, cho dù theo cách lý giải của ông Thành là cô cục từng phân vàng, tích cóp nhiều đời…

Quan điểm của luật sư về kinh doanh vàng trái phép

Luật sư Đoàn Quốc Dự cho rằng hoạt động tự sản xuất, kinh doanh mua bán vàng nguyên liệu của vàng Nam Thành là kinh doanh trái phép.

Thông qua các tình tiết tại phiên tòa, phần chất vấn của luật sư và chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã khẳng định loại vàng Nam Thành bán cho Thuyết là vàng nguyên liệu dạng thỏi không có dấu, nhãn mác.

Do vậy dư luận hoài nghi về dấu hiệu “vàng lậu” là hoàn toàn có cơ sở. Bởi vì ông Thành không đưa ra được bất kỳ giấy tờ gì liên quan đến nguồn gốc 50kg vàng này.

Trong khi đó tại BL 49 có nội dung:“Số vàng trên có được là do gia đình ông Thành mua gom nhiều năm tích cóp lại đúc thành thỏi (BL49).

Phải chăng ông Thành và gia đình “mua gom” vàng trôi nổi trên thị thường? Và mua trong nhiều năm nên không còn lưu trữ được các hóa đơn? Tại sao các thỏi vàng đều không đóng dấu và dán nhãn mác?

Dư luận rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng có thẩm quyền, sớm làm sáng tỏ các nghi vấn này.

Ngoài việc có dấu hiệu kinh doanh vàng nguyên liệu trái phép, dấu hiệu buôn bán “vàng lậu” thì doanh nghiệp vàng Nam Thành có trốn thuế?

dđdn



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vàng thế giới vượt mốc 2,250 USD, lập kỷ lục mới

Vàng thế giới liên tục phá kỷ lục trong ngày 29/03 sau khi vừa ghi nhận tháng tăng mạnh nhất trong 3 năm. Cú huých cho giá vàng đến từ kỳ vọng Mỹ giảm lãi suất và...

Vàng thế giới có tháng tăng tốt nhất trong hơn 3 năm

Giá vàng đạt mức cao kỷ lục vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận tháng tăng tốt nhất trong hơn 3 năm, được thúc đẩy bởi kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ và nhu cầu trú ẩn...

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng, quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC; đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt...

Vàng thế giới tăng giá chờ dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Tư (27/03), khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ vào cuối tuần này, dữ liệu này có thể cung cấp thêm gợi ý về lộ...

Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, tiến gần mốc 81 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC trong nước tiếp tục đi lên vào đầu giờ chiều 27/3, giá bán ra được đẩy lên ngưỡng 80,82 triệu đồng mỗi lượng, trong khi thương hiệu vàng Rồng Thăng...

Vàng thế giới tăng nhẹ chờ dữ liệu lạm phát quan trọng

Giá vàng tăng vào ngày thứ Ba (26/03), do kỳ vọng hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được củng cố, trong khi nhà đầu tư đang chờ dữ liệu công bố vào cuối...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh, vượt 70 triệu đồng

Hôm nay (26/3), giá vàng nhẫn tiếp đà tăng mạnh từ hôm qua. Một số thương hiệu nâng giá vàng nhẫn đắt thêm nửa triệu đồng, đưa giá bán vượt 70 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới tăng giá nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất trong năm nay

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (25/03), được thúc đẩy bởi kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất trong năm nay, ngay cả khi nhà đầu tư chờ đợi số liệu lạm phát trong tuần này...

Thương hiệu SJC trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng đầu tuần

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng 25/3, ngược lại thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu...

Giá vàng hôm nay 24-3: Giá vàng SJC biến động ngược với vàng nhẫn

Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước đóng cửa tuần giao dịch có sự biến động ngược chiều, trong khi vàng SJC lao dốc, vàng nhẫn lại tăng tiếp.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98