Xem xét chuyển sang cơ quan điều tra nếu phát hiện những dấu hiệu lừa đảo tại MTM

21/06/2016 22:03
21-06-2016 22:03:59+07:00

Xem xét chuyển sang cơ quan điều tra nếu phát hiện những dấu hiệu lừa đảo tại MTM

Sở GDCK Hà Nội (HNX) cho biết, đối với cổ phiếu MTM của CTCP Mỏ và XNK Khoáng sản Miền Trung, trường hợp phát hiện những dấu hiệu lừa đảo, cung cấp thông tin không đúng thực tế tại hồ sơ ĐKGD và hồ sơ công bố thông tin sẽ xem xét chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra theo đúng quy định pháp luật.

* MTM: Thay HĐQT như thay áo và những bất thường về tài sản

* Sốc với thực tế tại MTM

* MTM đã ngừng hoạt động?

Chiều tối ngày 21/06/2016, Sở GDCK Hà Nội đã có những phản hồi đầu tiên liên quan đến những thông tin về cổ phiếu MTM và quyết định tạm dừng giao dịch.

Đối với lý do tạm dừng giao dịch của cổ phiếu MTM, HNX cho biết, sau khi ĐKGD và chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM, HNX đã tổ chức quản lý và giám sát hoạt động của MTM theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, MTM chưa công bố BCTC kiểm toán năm 2015, BCTC quý 1/2016 và Báo cáo thường niên năm 2015.

Qua quá trình giám sát cổ phiếu MTM, UBCK NN đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức xác minh, kiểm tra tình hình hoạt động của MTM. UBCK NN, HNX đã họp cùng các đơn vị liên quan và tổ chức xác minh hoạt động của MTM tại trụ sở chính của Công ty và kiểm tra mã số thuế của MTM trên trang web của Tổng cục Thuế. Trên cơ sở đó, HNX nhận thấy MTM có dấu hiệu bất thường trong hoạt động kinh doanh. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư, được sự đồng ý của UBCK NN, HNX đã quyết định tạm ngừng giao dịch đối với cổ phiếu MTM từ 20/6/2016 theo đúng quy định tại Quy chế tổ chức và quản lý thị trường UPCoM của HNX.

Được biết, MTM đã nộp hồ sơ đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM vào ngày 03/11/2015. HNX đã tiếp nhận và xử lý hồ sơ ĐKGD của MTM trên cơ sở những văn bản, tài liệu của MTM theo đúng quy định. Thông tin về địa chỉ trụ sở chính, vốn điều lệ tại các tài liệu có trong hồ sơ đều thể hiện thống nhất tại địa chỉ 60 Nguyễn Tuấn Thiện, phường Lê Mao, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, trùng với thông tin tại Giấy chứng nhận ĐKKD thay đổi lần 9 ngày 14/12/2015 (tài liệu nộp bổ sung trong quá trình hoàn thiện hồ sơ ĐKGD). Căn cứ vào hồ sơ ĐKGD của doanh nghiệp, ngày 30/3/2016, HNX đã có Quyết định chấp thuận ĐKGD cổ phiếu MTM trên thị trường UPCoM.

Theo quy định hiện hành, hồ sơ ĐKGD cần có BCTC năm liền trước năm ĐKGD đã được kiểm toán theo quy định của pháp luật. Do MTM nộp hồ sơ ĐKGD vào ngày 03/11/2015 nên hồ sơ ĐKGD của MTM chỉ có BCTC kiểm toán năm 2014 và báo cáo tài chính có kiểm toán giai đoạn 1/1/2015 – 10/4/2015.

Những bước xử lý tiếp theo với cổ phiếu MTM

Liên quan đến cổ phiếu MTM hiện tại, HNX đã có báo cáo cụ thể cho UBCK NN đối với các vấn đề về tổ chức hoạt động và giao dịch của cổ phiếu MTM. HNX cũng đang phối hợp chặt chẽ với Thanh tra UBCK NN để làm rõ thực trạng hoạt động của MTM, xem xét việc đưa trở lại giao dịch nếu Doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý.

Trường hợp phát hiện những dấu hiệu lừa đảo, cung cấp thông tin không đúng thực tế tại hồ sơ ĐKGD và hồ sơ công bố thông tin sẽ xem xét chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, HNX cũng đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa trên thị trường. Trong thời gian tới, để đảm bảo các hoạt động trên TTCK minh bạch, công khai, công bằng và đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư, HNX sẽ thực hiện một số giải pháp cụ thể:

* Hồ sơ đăng ký giao dịch tại UPCoM: Đơn giản, nhanh gọn và nhiều hệ lụy?

  • Tăng cường báo cáo UBCK NN trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động của các DNNY/ĐKGD cũng như các hoạt động giao dịch cổ phiếu trên thị trường để sớm phát hiện các trường hợp bất thường, có biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, đối với nhóm các cổ phiếu thuộc Bảng cảnh báo trên thị trường UPCoM, HNX sẽ phối hợp với UBCK NN tổ chức các đoàn xác minh tình hình tổ chức, hoạt động của Doanh nghiệp tại trụ sở công ty.
  • Có biện pháp phối hợp với các đơn vị liên quan (Sở Kế hoạch Đầu tư, cơ quan thuế,…) kiểm tra, xem xét đối với những trường hợp hồ sơ NY/ĐKGD có dấu hiệu bất thường. Kiến nghị tăng cường trách nhiệm của tổ chức kiểm toán, tổ chức tư vấn trong quá trình kiểm toán, tư vấn cho Doanh nghiệp.
  • Đối với các cổ phiếu bị tạm ngừng giao dịch, căn cứ trên kết quả khắc phục của Doanh nghiệp, HNX sẽ kiến nghị UBCK NN cho phép chuyển sang trạng thái hạn chế giao dịch để nhà đầu tư có thể giao dịch cổ phiếu trong một thời gian nhất định để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư. Ngược lại, trường hợp có kết luận vi phạm của cơ quan chức năng, sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo HNX, thị trường UPCoM là thị trường Đăng ký giao dịch cổ phiếu (ĐKGD). Đây là điểm khác biệt cơ bản nhất giữa thị trường UPCoM và thị trường niêm yết. Theo quy định của pháp luật, hồ sơ và thủ tục đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM đơn giản hơn rất nhiều so với hồ sơ niêm yết. Quá trình xử lý hồ sơ ĐKGD là việc rà soát, đối chiếu, đảm bảo hồ sơ đăng ký đầy đủ theo quy định của pháp luật, khác với quá trình xử lý hồ sơ đăng ký niêm yết là việc thẩm định, đảm bảo đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật.

Về phần mình, doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm về tính trung thực của thông tin cung cấp cho cơ quan quản lý và công chúng đầu tư tại hồ sơ ĐKGD cũng như hồ sơ đăng ký niêm yết, và chịu trách nhiệm pháp lý nếu vi phạm các quy định của pháp luật./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...

An Gia (AGG) dự kiến hết nợ trái phiếu, kế hoạch lợi nhuận tăng 43% trong năm nay

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 24/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

24/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/04: Tự doanh bán ròng trên ngàn tỷ, xả mạnh FPT và MWG

Phiên giao dịch ngày 23/04, mặc dù quyết định đầu tư cùng chiều nhưng tự doanh công ty chứng khoán bán ròng áp đảo 1,056 tỷ đồng, trong khi khối ngoại chỉ xả hơn...

Đâu sẽ là yếu tố quyết định để 1 nhà đầu tư chọn mở tài khoản chứng khoán

Chiến lược ưu đãi phí có thể coi là xu hướng của các công ty chứng khoán trong cuộc chiến thu hút khách hàng ở thời điểm hiện tại nhưng đó vẫn chưa phải là yếu tố...

Không công bố thông tin trái phiếu, Signo Land bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ngày 19/04 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98