Ai là bạn đồng hành tài trợ vốn cho hàng loạt dự án của Tập đoàn Trung Nam?

02/07/2016 19:03
02-07-2016 19:03:00+07:00

Chủ đầu tư dự án chống ngập 10,000 tỷ:

Ai là bạn đồng hành tài trợ vốn cho hàng loạt dự án của Tập đoàn Trung Nam?

Mới đây, dự án chống ngập có tổng mức đầu tư 10,000 tỷ đồng đã chính thức được giao cho CTCP Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) thực hiện với sự tham gia tài trợ vốn của BIDV. Ngân hàng này cũng thường xuyên là bạn đồng hành tài trợ vốn cho hàng loạt các dự án trước đây của Tập đoàn.

Dự án chống ngập úng khu vực thành phố Hồ Chí Minh với tổng vốn đầu tư lên đến 10,000 tỷ do CTCP Đầu tư xây dựng Trung Nam thực hiện vừa chính thức khởi công vào gần cuối tháng 6/2016. Đây là dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT) với tiến độ thực hiện dự kiến là 36 tháng (từ năm 2016 – 2018).

Phối cảnh dự án chống ngập úng

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá đây là dự án giảm ngập có quy mô lớn nhất và công nghệ hiện đại nhất tại TPHCM. Theo đó, vùng dự án được giới hạn gồm phía Bắc giáp với rạch Tra; phía Nam giáp tỉnh Long An; phía Tây giáp kênh An Hạ; phía Đông giáp sông Sài Gòn và Nhà Bè; thuộc địa bàn các quận huyện 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp, Bình Chánh, Nhà Bè, Bình Thạnh và Hóc Môn.

Với dự án này, Trungnam Group sẽ được UBND TPHCM thanh toán 16% giá trị hợp đồng BT bằng quỹ đất và 84% bằng tiền.

Theo công bố trên website, CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam được thành lập vào gần cuối năm 2004. Tính tới thời điểm tháng 11/2015, vốn điều lệ của Trungnam Group là 2,000 tỷ đồng. Chủ tịch là ông Nguyễn Tâm Thịnh.

Không chỉ riêng dự án chống ngập úng trên, nhiều dự án đầu tư khác của Trungnam Group đều thuộc hàng “khủng” về quy mô và vốn đầu tư. Trong đó có dự án khu đô thị sinh thái Golden Hills - Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư 1.67 tỷ USD; Công viên văn hóa và đô thị Đà Lạt - Golf Valley 150 triệu USD; dự án Cầu Bạch Đằng theo hình thức BOT có tổng mức đầu 7,277 tỷ đồng; dự án Nhà máy điện gió Trung Nam tại tỉnh Ninh Thuận 3,780 tỷ đồng; nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế 2,689 tỷ đồng; Thủy điện Đồng Nai 2 với tổng vốn đầu tư 3,665 tỷ đồng; dự án thủy điện Krông Nô 2&3 có vốn đầu tư 1,850 tỷ đồng; công trình đường Nguyễn Tất Thành nối dài vào khu đô thị Golden Hills (TP. Đà Nẵng) theo hình thức BT tổng vốn đầu gần 300 tỷ đồng. Ngoài ra Trungnam Group còn thực hiện công trình trụ sở làm việc của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (tại quận 3, TP.HCM) với tổng mức đầu tư hơn 262 tỷ đồng.

Hầu hết các dự án này đều được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BIDV (BID) tài trợ (một số ít là cho vay hợp vốn giữa BIDV và ngân hàng khác). Riêng với dự án chống ngập úng 10,000 tỷ đồng, BIDV cho biết sẽ thông qua nguồn tái cấp vốn của NHNN và thực hiện tài trợ tối đa 89% tổng vốn đầu tư dự án, thời hạn cho vay 10 năm, thời gian ân hạn nợ gốc 3 năm cho Tập đoàn Trung Nam. 

Bên cạnh việc thường xuyên đồng hành tài trợ vốn cho các dự án của Trungnam Group, BIDV và Tập đoàn còn gắn kết thông qua CTCP Địa ốc Trung Nam Đà Lạt do hai đơn vị này sáng lập nên. Công ty có vốn điều lệ 290 tỷ đồng, tiền thân là CTCP Kinh doanh Địa Ốc Đà Lạt - Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam được thành lập năm 2007.

* Trung Nam Group bị kiện vì bán khống cổ phần?

* Thêm Trung Nam muốn rút vốn khỏi thủy điện

Trước đây, Trungnam Group xuất hiện nhiều trên các mặt báo bởi dính tai tiếng tại dự án Golden Hills hay Viễn Đông Meridian Tower tại Đà Nẵng. Trong đó, khu đô thị sinh thái Golden Hills đến tháng 4/2016 vừa qua vẫn chỉ đang dừng ở “dần hoàn thiện về hạ tầng” sau 5 năm triển khai. Dự án cũng từng được báo chí đưa tin về việc người dân bức xúc xung quanh công tác đền bù, giải tỏa, tái định cư chậm… Đình đám hơn, tại dự án Viễn Đông Meridian Tower do CTCP Địa ốc Viễn Đông (Viendong Land) làm chủ đầu tư còn Trungnam Group là một trong các thành viên góp vốn. Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2008, được kỳ vọng sẽ là tòa tháp đôi cao nhất miền Trung. BIDV cũng tài trợ vốn cho Viendong Land với giá trị 600 tỷ đồng để xây dựng tòa tháp đôi. Tuy nhiên, tiến độ dự án bị ảnh hưởng bởi lùm xùm từ vụ kiện Trungnam Group và một thành viên góp vốn khác bán khống cổ phần cho một cá nhân tại Viendong Land. Dự án này sau đó nằm bất động và đến năm 2016 thì TP Đà Nẵng yêu cầu thu hồi lại dự án, giao trả mặt bằng công viên công cộng cho người dân./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98