Bình Định chính thức dừng siêu dự án lọc dầu 22 tỷ USD

23/07/2016 17:06
23-07-2016 17:06:00+07:00

Bình Định chính thức dừng siêu dự án lọc dầu 22 tỷ USD

“Ban thường vụ Tỉnh uỷ đã đồng ý chấm dứt thu hút tổ hợp dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội (Victory) do nhà đầu tư và các đối tác quá chậm trễ khiến dự án dường như không còn tính khả thi”.

Thông tin trên được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đưa ra tại phiên họp của Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Định, ngày 22/7.

Giải trình trước các đại biểu Hội đồng Nhân dân, Chủ tịch tỉnh Bình Định cho hay, sở dĩ tỉnh ngừng thu hút dự án này là do không đảm bảo tính khả thi, chậm trễ kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến tình hình thu hút doanh nghiệp khác đầu tư vào khu kinh tế Nhơn Hội.

Lãnh đạo Bình Định cũng cho hay, gần 2 tháng trước, địa phương này cũng đã ra “tối hậu thư” cho nhà đầu tư là Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) về tiến độ của siêu dự án lọc dầu này, trong đó nhấn mạnh, nếu đến cuối tháng 6, PTT không có động thái cải thiện tích cực thì tỉnh buộc phải yêu cầu rút lui, dừng dự án.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, phía nhà đầu tư vẫn chưa có hồi âm gì về yêu cầu của tỉnh Bình Định.

Dự án tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội có tổng vốn đầu tư khoảng 28 tỷ USD, dự kiến được xây dựng tại khu kinh tế Nhơn Hội với tổng diện tích 2.000 ha, công suất 660.000 thùng dầu thô/ngày, tương đương 30 triệu tấn/năm.

Nguyên liệu dầu thô sẽ nhập khẩu từ Trung Đông, châu Phi, Nam Trung Mỹ, với 21 dòng sản phẩm lọc dầu và hóa dầu (gồm 11 sản phẩm lọc đầu và 10 sản phẩm hóa dầu). Mục tiêu mà PTT hướng tới là tiêu thụ trong nước 50%, còn 50% còn lại xuất khẩu.

Hồi đầu năm nay, PTT cùng với đối tác Saudi Aramco (Saudi Arabia) cho biết, dự án phải thay đổi quy mô, giảm công suất và lùi tiến độ đầu tư so với kế hoạch ban đầu. Vốn đầu tư của dự án cũng được điều chỉnh giảm xuống mức khoảng 22 tỷ USD, công suất chế biến dự kiến sẽ giảm xuống mức 400.000 thùng dầu/ngày.

Theo tính toán, dự án lọc hóa dầu này nếu đi vào hoạt động sẽ đóng góp 3-4% GDP cả nước và khoảng 40% GDP cho Bình Định, tạo việc làm trực tiếp cho khoảng 30.000 lao động và khoảng 100.000 lao động gián tiếp.

Siêu dự án lọc hóa dầu này cũng đã được Thủ tướng phê duyệt bổ sung vào quy hoạch chung phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và mà một trong những dự án thuộc danh mục đặc biệt khuyến khích đầu tư với hàng loạt ưu đãi như: được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm; miễn thuế trong 4 năm đầu; giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo. Victory cũng được miễn thuế nhập khẩu dầu thô; miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị, vật tư mà trong nước chưa sản xuất được để xây dựng nhà máy…

Còn nhớ, hơn 2 năm trước, khi dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội mới manh nha, trao đổi với VnEconomy, một lãnh đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) đã nói rằng, ông “chẳng tin” dự án Nhơn Hội có thể thành hiện thực.

Khi đó, lãnh đạo Petro Vietnam nhìn nhận, dự án lọc dầu của Thái Lan tại Bình Định tính khả thi không cao, bởi nó có nhiều vấn đề.

“Có thể PTT mạnh về tài chính nhưng thường thì không nhà đầu tư nào bỏ cả đống tiền ra để làm một dự án như thế cả”, vị này nói./.

vneconomy



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2024 đạt hơn 1.537 triệu tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung quý 1/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8.2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó:...

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ...

Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, so sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong...

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98