Buồn vui săn cổ phiếu có tin cổ tức cp khủng

14/07/2016 09:40
14-07-2016 09:40:56+07:00

Buồn vui săn cổ phiếu có tin cổ tức cp khủng

Trong thời gian gần đây, hàng loạt doanh nghiệp công bố chia thưởng khủng bằng cổ phiếu với tỷ lệ 50% và thậm chí cả 80%. Trong đó có những cổ phiếu đã mang lại lợi nhuận đáng kể cho nhà đầu tư.

Về mặt nguyên lý, chia cổ tức hay thưởng cổ phiếu là một hình thức chẻ nhỏ cổ phần xét về góc độ nhà đầu tư. Số lượng cổ phiếu sở hữu tuy tăng thêm nhưng giá cổ phiếu sẽ chịu điều chỉnh giảm một lượng tương ứng, tức tổng giá trị tài khoản của nhà đầu tư không thay đổi. Trường hợp chia cổ tức bằng tiền mặt cũng chịu điều chỉnh giá tương ứng với lượng tiền mặt cổ đông được nhận.

Khi doanh nghiệp chia thưởng bằng cổ phiếu, có hai luồng tiếp nhận tín hiệu thường thấy đối với nhà đầu tư. Đó là một bên có thể cho rằng Công ty đang cạn kiệt tiền mặt nên dùng chia thưởng cổ phiếu để xoa dịu cổ đông, đồng thời việc chia thưởng bằng cổ phiếu cũng không được ưa chuộng do không phải là tiền tươi thóc thật. Và luồng tiếp nhận còn lại cho rằng doanh nghiệp đang có những dự án tiềm năng, có kế hoạch mở rộng trong tương lai và nhà đầu tư đặt kỳ vọng rằng giá cổ phiếu sẽ tăng cao nhờ việc tái đầu tư này.

Bên cạnh đó, đối với doanh nghiệp có giá cổ phiếu ở mức cao thì chia thưởng cổ phiếu sẽ giúp giá được điều chỉnh thấp hơn, lượng cổ phiếu giao dịch trên thị trường tăng lên, tạo sức hút và tăng thanh khoản cho cổ phiếu.

Trong các trường hợp tiến hành chia thưởng gần đây, có trường hợp cổ phiếu tăng giá mạnh ngay khi thông tin được đưa ra và sau ngày giao dịch không hưởng quyền giá những cổ phiếu này lại càng bật tăng hơn nữa. Cổ phiếu của Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) là một ví dụ điển hình. Vào đầu tháng 3, cổ đông HSG đón tin vui khi HĐQT quyết định chia cổ tức vừa cổ phiếu vừa tiền mặt với tổng tỷ lệ 75% cho cổ đông trong hai đợt. Đợt 1 chốt quyền nhận cổ tức tiền mặt 25% vào giữa tháng 4, giá HSG đã tăng mạnh lên 40,000 đồng/cp từ mức 33,000 đồng/cp (thời điểm thông tin chia cổ tức được đưa ra), sau khi điều chỉnh giá còn 37,500 đồng/cp thì giá cổ phiếu HSG tiếp tục chạy mạnh lên mức gần 50,000 đồng/cp.

Như vậy, sau hai đợt trả cổ tức trên, cổ đông của HSG đã hưởng trọn khoản tiền mặt được chi trả; không những được ăn chênh lệch tăng trưởng giá từ 33,000 đồng/cp lên trên 46,8,000 đồng/cp (mức giá kết phiên 08/07) đối với số cp đã nắm giữ từ trước mà còn từ lượng cp mới được chia. Mức tăng trưởng giá của cổ phiếu HSG đã san lấp “độ lõm” điều chỉnh giá và tiếp tục vọt lên mặt bằng giá mới.

Diễn biến giá cp HSG 6 tháng qua

Hay Pinaco (HOSE: PAC) cũng công bố chia thưởng khủng, tỷ lệ 60%, trong đó chủ yếu là phát hành cp thưởng. Đi kèm với thông tin này, thị giá của PAC càng gần ngày giao dịch không hưởng quyền lại càng tăng mạnh. Với PAC tại ngày giao dịch không hưởng quyền 22/06 giá được điều chỉnh từ 54,500 đồng về 35,700 đồng, thế nhưng đến nay giá đã vươn lên trên 49,500 đồng/cp.

Ngược lại, Giám định Vinacomin (UPCoM: VQC) gây sốc khi quyết định chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10% và thưởng cp tỷ lệ 80%. Trước thông tin này, thị giá VQC đã tăng mạnh từ 19,500 đồng lên 37,000 đồng/cp nhưng đáng buồn là sau ngày giao dịch không hưởng quyền, giá VQC dần trượt dốc xuống dưới 13,600 đồng/cp.

Hay Than Cọc Sáu – Vinacomin (HNX: TC6) cũng đã thưởng cổ phiếu tỷ lệ 150% và cổ tức tiền mặt tỷ lệ 6% với ngày giao dịch không hưởng quyền 27/06 vừa qua. Phải nhìn nhận, khi có thông tin chia thưởng, giá TC6 đã có bước tăng nhẹ từ 13,000 đồng lên 16,000 đồng/cp, song sau ngày giao dịch không hưởng quyền đã giảm nhiều phiên liên tiếp xuống mốc 6,300 đồng/cp.

Vì sao tăng và vì sao giảm?

Ở trường hợp HSG, cổ phiếu tăng không chỉ vì khoản chia thưởng lớn trước mắt mà còn vì kỳ vọng về hoạt động kinh doanh ngành thép đang khả quan và trong thời gian tới Ban lãnh đạo còn kế hoạch tăng vốn lên 3,000 tỷ đồng (nói thêm rằng khi tăng vốn từ 1,000 tỷ đồng lên 2,000 tỷ đồng Công ty chỉ sử dụng vốn tự có).

Còn PAC, theo phân tích của CTCK Rồng Việt (HNX: VDS), bên cạnh việc chia thưởng lớn thì nhà đầu tư còn kỳ vọng vào kết quả kinh doanh tốt ở mảng ắc quy, đặc biệt là ắc quy thay thế và khả năng cổ đông nhà nước Vinachem thoái vốn.

Với trường hợp VQC, TC6 tình hình kinh doanh không có bước cải thiện, lại bị ảnh hưởng không tốt về thông tin tăng thuế môi trường áp dụng từ 01/07/2016, có lẽ đây là nhân tố khiến cổ phiếu không thể tăng ngắn hạn được.

Về dài hạn cũng rất khó nói bởi thực tế trên sàn đã có trường hợp tăng vốn nhiều nhưng hiệu quả thì chưa thấy đâu. Cụ thể, Nông dược HAI (HOSE: HAI) là đơn vị rất “chăm chỉ” chia thưởng cho cổ đông tỷ lệ 15% (2015) và 100% (2014) cũng như hút thêm tiền qua các đợt huy động vốn. Song diễn biến giá cổ phiếu HAI cho đến nay vẫn là tỷ lệ nghịch với lượng vốn tăng thêm.

Như vậy, tùy bối cảnh của mỗi doanh nghiệp mà nhà đầu tư sẽ có kỳ vọng khác nhau và khiến giá cổ phiếu bị ảnh hưởng khác nhau. Nhà đầu tư để có thể kiếm lời trong “game” này cần tìm hiểu kỹ kẻo rơi vào trường hợp ham mua ở giá cao và sau đó “ôm hoài ôm mãi” không thoát ra được./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ 7? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...

Hàng trăm cổ phiếu lập kỷ lục mới dù VN-Index chưa vượt đỉnh cũ

Trong những tháng gần đây, VN-Index đã có những bước tiến nhanh chóng và thanh khoản cũng bùng nổ. Sự sôi động này gợi lại những kỷ niệm tươi đẹp của thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 17/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

17/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98