Các công ty Mỹ và phương Tây đang ngồi trên đống lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ

22/07/2016 19:59
22-07-2016 19:59:00+07:00

Các công ty Mỹ và phương Tây đang ngồi trên đống lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ

Từng là quốc gia được giới đầu tư vào thị trường mới nổi ưa chuộng nhưng giờ đây Thổ Nhĩ Kỳ đang rơi vào hỗn loạn sau cuộc đảo chính bất thành hồi cuối tuần trước.

 

Hàng tỷ USD của nhiều công ty và thương hiệu phương Tây lớn hiện đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng.

Khoảng 50,000 người đã bị sa thải hoặc đình chỉ công việc trong một cuộc thanh trừng của Chính phủ nhằm vào các lực lượng an ninh và nhiều tổ chức dân chủ của quốc gia này.

Đồng lira đã mất 5% so với đồng USD và đã rơi xuống mức thấp kỷ lục vào hôm thứ Tư vừa qua, chỉ còn 0.32 USD, sau khi S&P hạ bậc tín nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ xuống mức BB/B. Đối thủ của S&P là Moody’s cũng đã đưa quốc gia này vào diện xem xét hạ bậc.

Tập đoàn Ford đã chi 1.6 tỷ USD cho việc xây dựng các nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ, biến quốc gia này trở thành địa điểm số 1 ở châu Âu, và hiện là đối tác của công ty cổ phần KOC Holding AS. Với hơn 10,600 nhân viên, Ford là công ty lớn nhất trong ngành công nghiệp xe hơi của Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào năm 2012, General Electric (GE) đã công bố một chương trình đầu tư kéo dài trong 3 năm với giá trị lên đến 900 triệu USD ở Thổ Nhĩ Kỳ. GE đã cung cấp các tua bin cho những nhà máy phong điện, sản xuất đầu máy xe lửa, và thành lập nhà máy sản xuất cánh quạt động cơ máy bay ở quốc gia này.

Bên cạnh đó, Unilever đã khánh thành một nhà máy sản xuất kem trị giá 95 triệu euro ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2013, và một kế hoạch sản xuất khác trị giá 150 triệu euro cũng dự định sẽ được ra mắt trong năm nay.

Không ai trong số họ có lời phản hồi khi CNNMoney yêu cầu cho biết lời bình luận.

Các công ty phương Tây khác cũng đã rót hàng trăm triệu USD vào Thổ Nhĩ Kỳ. Trong số đó có rất nhiều tên tuổi lớn như Siemens, Procter & Gamble, Mondelez International, Danone, Pepsi Co, Bosch và Carlsberg.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã nhận được hơn 16 tỷ USD đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) trong năm ngoái, mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng cuộc đảo chính vừa qua có thể khiến nhà đầu tư mới từ bỏ ý định đến với quốc này và cản trở kế hoạch mở rộng của các nhà đầu tư đã có mặt ở đây.

“Các công ty nước ngoài ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể là động lực thúc đẩy chính của tăng trưởng năng suất và nâng cao các tiêu chuẩn sống. Vì thế, nếu họ cắt giảm kế hoạch mở rộng thì đó sẽ là dấu hiệu tồi tệ cho triển vọng tăng trưởng”, William Jackson, chuyên gia kinh tế cao cấp về thị trường mới nổi của Capital Economics, bày tỏ ý kiến.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang phụ thuộc nhiều vào nguồn tiền nước ngoài. Và chính vì nguồn tiền ấy liên tục đổ vào nên kinh tế nước này đã phát triển mạnh trong những năm gần đây. Dự báo tăng trưởng dành cho năm 2016 của quốc gia này là 4%, một con số khá cao nếu so sánh với mức dự báo chung dành cho khu vực châu Âu.

Tuy nhiên, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và các tổ chức kinh tế khác đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng việc “nghiện” nguồn tiền nước ngoài là một điều không bền vững. Và trên thực tế, cuộc khủng hoảng của Chính phủ hiện tại đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến triển vọng của quốc gia này./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98