Cán bộ Tổng cục Thủy sản cấp khống hồ sơ hơn 800 sản phẩm

20/07/2016 16:22
20-07-2016 16:22:06+07:00

Cán bộ Tổng cục Thủy sản cấp khống hồ sơ hơn 800 sản phẩm

Một số đối tượng tại văn phòng thuộc Tổng cục Thủy sản đã cấu kết để làm khống hồ sơ...

Bằng cách cắt ghép phụ lục, các đối tượng đã cấp phép cho hơn 800 sản phẩm ra thị trường - Ảnh minh họa.

Hơn 800 sản phẩm bao gồm thức ăn chăn nuôi và các sản phẩm xử lý môi trường trong nuôi trồng thủy sản của 72 doanh nghiệp đã được bí mật đóng dấu kiểm định khống tại văn phòng của Tổng cục Thủy sản.

Theo một báo cáo xác minh nội dung tố cáo vừa được Tổng cục Thủy sản tiết lộ, từ hơn hai năm qua, một số đối tượng tại văn phòng thuộc Tổng cục Thủy sản đã cấu kết để làm khống hồ sơ trong việc cấp phép các sản phẩm nói trên.

Kết quả điều tra cho thấy, theo quy định, các sản phẩm là thức ăn trong nuôi trồng thủy sản và các sản phẩm xử lý môi trường trong nuôi trồng thủy sản, trước khi bán ra thị trường phải được trung tâm khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản  trực thuộc Tổng cục Thủy sản chấp nhận chất lượng và phải được Tổng cục Thủy sản cấp phép cho lưu hành.

Tuy nhiên, thay vì làm hồ sơ theo quy định, hàng chục doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này đã có cách làm riêng chỉ với chi phí 5 triệu đồng, bằng cách cắt ghép, đưa danh sách các sản phẩm không đủ chất lượng vào các phụ lục sản phẩm đã được cấp phép lưu hành.

Với cách làm này, trong hai năm qua, các đối tượng thuộc văn phòng của Tổng cục Thủy sản đã đưa vào lưu hành cho 808 sản phẩm mà không hề bị cơ quan chức năng phát hiện.

Trong bản kết luận việc xác minh, Tổng cục Thủy sản cho biết, từ đầu năm 2013, ông Bùi Đức Quý là giám đốc trung tâm đã cấu kết với các cán bộ là ông Nguyễn Huy Bàn, bà Đỗ Thị Hà, ông Phạm Hồng Quân, bà Vũ Thị Thu, bà Nguyễn Thị Hà, ông Nguyễn Văn Dũng và ông Lê Tuấn Anh (lúc đó là Phó phòng Hành chính - Tổng cục Thủy sản) cắt ghép danh sách để đưa tên các sản phẩm không đủ tiêu chuẩn vào bản phụ lục sản phẩm đã được cấp phép lưu hành.

Các đối tượng sau khi “xử lý” xong các bản phụ lục này đã nhận nhiều trăm triệu đồng tiền “cám ơn” của các doanh nghiệp.

Cụ thể, các đối tượng trên đã làm khống 3 văn bản của Tổng cục Thủy sản (văn bản số 758, 1526, 1789) trong đó cấp phép cho lưu hành 140 sản phẩm là thức ăn chăn nuôi và 668 sản phẩm xử lý cải tạo môi trường thủy sản vào lưu hành trái quy định của pháp luật.

Để làm được điều này, các đối tượng trên đã thực hiện việc ghép thêm danh mục sản phẩm vào phụ lục của 3 công văn trên. Sau đó, đưa cho ông Bùi Đức Quý ký nháy vào từng trang phụ lục đã bị cắt ghép.

Khi có được chữ ký của ông Quý, các đối tượng đã liên hệ với ông Lê Tuấn Anh để đóng dấu, phát hành các công văn này.

Theo kết luận của đoàn xác minh, các đối tượng trên đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện thay đổi phụ lục vào các văn bản đã được ban hành trước đó để đưa các sản phẩm thức ăn, chất xử lý cải tạo môi trường vào lưu hành không đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, các đối tượng còn sử dụng con dấu, làm văn bản và phát hành văn bản để đưa các sản phẩm này vào lưu hành sai quy định.

Sau khi bị phát hiện sai phạm, các đối tượng đã được yêu cầu thực hiện “tự kiểm điểm trách nhiệm cá nhân” tại đơn vị công tác và trước hội đồng kỷ luật công chức, viên chức của Tổng cục Thuỷ sản.

Bảo Quyên

vneconomy



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...

Ông lớn bán lẻ 190 năm của Nhật sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya, ông lớn bán lẻ có tuổi đời hơn 190 năm của Nhật Bản, lên kế hoạch đầu tư 13 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026.

Loạt đề xuất mới về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải

Trong giai đoạn đầu, các cơ sở có mức phát thải lớn thuộc 3 lĩnh vực: nhiệt điện, sản xuất sắt thép, sản xuất xi măng sẽ được phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98