“GDP cả năm 2016 có thể chỉ tăng dưới 6%”

15/07/2016 08:32
15-07-2016 08:32:42+07:00

“GDP cả năm 2016 có thể chỉ tăng dưới 6%”

“Thực ra dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2016 ở mức 6.2% - 6.3% được VEPR đưa ra hồi đầu năm, khi đó nhóm nghiên cứu vẫn còn hy vọng vào kết quả của quý 2, tuy nhiên với thực tế tăng trưởng kinh tế quý 2/2016 như vậy, thực sự Viện Nghiên cứu đánh giá tăng trưởng kinh tế của Việt Nam cả năm 2016 có thể sẽ dưới 6%”.

Tọa đàm Công bố Báo cáo Kinh tế Vĩ mô quý 2/2016 được VEPR tổ chức chiều ngày 14/07/2016 tại Hà Nội.

Đây là nhận định của TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đưa ra trong buổi Tọa đàm Công bố Báo cáo Kinh tế Vĩ mô quý 2/2016 tổ chức chiều ngày 14/07/2016. Bên cạnh ý kiến của TS Nguyễn Đức Thành, các chuyên gia khác có mặt tại buổi tọa đàm là TS Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển và chuyên gia kinh tế, TS. Vũ Đình Ánh cũng có chung quan điểm là kế hoạch tăng trưởng kinh tế năm 2016 của nước ta đặt ra 6.7% với thực tế hiện tại đã diễn ra là điều “bất khả thi”.

Giải thích thêm về con số 6.7%, TS Nguyễn Đức Thành cho rằng, việc nền kinh tế đạt được tốc độ tăng trưởng đến 7.6% trong 2 quý cuối năm để “kéo” tăng trưởng cả năm lên 6.7% là điều rất khó thực hiện. Bởi tốc độ tăng trưởng 2 quý đầu năm chỉ dừng ở ngưỡng hơn 5.5%, để tạo ra tốc độ tăng trưởng tới 2 điểm % chênh lệch trong 2 quý cuối năm, nếu không nhờ một “vũ khí bí mật” nào đó thì đó là điều chưa có tiền lệ trong các lý thuyết kinh tế.

Theo thông tin đưa ra trong Báo cáo, khu vực công nghiệp và xây dựng tiếp tục suy giảm với mức tăng trưởng 7.09% trong quý 2, thấp hơn nhiều so với quý trước và cùng kỳ năm ngoái (quý 1 là 7.16%; quý 2/2015 là 9.96%), đặc biệt ngành công nghiệp chỉ tăng 6.82% do suy giảm trong ngành khai khoáng. Trong khi đó, ngành nông nghiệp dù đã có cải thiện nhưng vẫn thấp hơn giai đoạn trước khi chỉ tăng 0.36% trong quý 2/2016, đứng đầu vẫn là tốc độ tăng trưởng ngành dịch vụ. Chỉ số hoạt động kinh tế VEPI (Viet Nam Economic Performance Index) được VEPR tính toán chỉ đạt 5.19% trong quý 2, thấp hơn mức trung bình 5.91%/quý của cả năm 2015.

Theo TS. Nguyễn Đức Thành, kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2016 được nhóm nghiên cứu của VEPR đưa ra hồi năm là từ 6.2% - 6.3%, khi đó Viện Nghiên cứu vẫn kỳ vọng vào kết quả đạt được của quý 2/2016, bởi thông thường đây là quý sẽ định hình tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả năm. Tuy nhiên, với thực tế tốc độ tăng trưởng kinh tế quý 2 chỉ đạt 5.55%, kéo tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm chỉ đạt 5.52%, nhóm nghiên cứu đã có điều chỉnh về dự báo, thực sự theo đánh giá của VEPR tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả năm 2016 sẽ dưới 6%.  

Cùng ý kiến với TS Nguyễn Đức Thành, TS Vũ Đình Ánh có chung nhận định là muốn đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm 6.7% thì nửa cuối năm phải đạt được mức 7.6% là rất khó thực hiện. Chỉ ra vấn đề của một trong những động lực tăng trưởng là xuất khẩu, TS Vũ Đình Ánh cho rằng, đưa ra kịch bản tăng trưởng xuất khẩu cả năm đạt 10%, trong khi 6 tháng đầu năm chỉ tăng 5.9% là điều rất khó thực hiện. Nguyên nhân xuất khẩu không đạt mục tiêu không phải do Việt Nam giảm sản lượng xuất khẩu mà do giá thế giới, đây là yếu tố không thể tác động, thực tế sản lượng xuất khẩu của nước ta trong 6 tháng đầu năm đã tăng cao hơn 10%, nếu bỏ qua yếu tố giá là đã vượt kế hoạch. Tuy nhiên, một yếu tố không thể tác động bởi chính sách của nước ta là giá thế giới đã kéo xuất khẩu xuống chỉ đạt mức tăng trưởng 5.9% trong 6 tháng đầu năm.

Bây giờ không phải là thời điểm để bàn tới câu chuyện có đạt được con số 6.7% hay không, mà vấn đề quan trọng là muốn tăng trưởng tốt thì phải làm thế nào” – TS Vũ Đình Ánh nhận xét.

Nhận xét về dư địa tăng trưởng từ giờ cho tới cuối năm, TS Vũ Đình Ánh cho rằng, trong khi xuất khẩu là một trong những mũi nhọn của tăng trưởng đã không còn nhiều dư địa do chịu tác động của giá thế giới thì ngành chế biến, chế tạo có thể coi là điểm sáng để tăng trưởng khi mới chỉ đạt 2/3 so với mức trung bình. Ngoài ra hiện nay, chúng ta cũng có dư địa rất lớn từ tiêu dùng. Tuy nhiên, từ đầu năm tới nay tiêu dùng ở Việt Nam lại bị chững lại là một bài toàn cần được giải đáp.

Còn theo TS Lưu Bích Hồ, với những phân tích đã có và những diễn biến thực tế, tốc độ tăng trưởng 6.7% của cả năm 2016 là không thể đạt được, việc thúc đẩy tăng trưởng bằng mọi giá có thể đưa nước ta vào tình trạng bất ổn vĩ mô. Việc đưa nền kinh tế quay lại phương cách cũ, nôn nóng đạt được mục tiêu tăng trưởng cao thông qua thúc đẩy tổng cầu, đầu tư ồ ạt có thể sẽ khiến lạm phát quay trở lại.

Các chuyên gia đều có chung quan điểm, chúng ta nên chấp nhận thực tế và có cái nhìn lạc quan hơn. Với những điều kiện hiện tại, chúng ta chấp nhận tăng trưởng ở mức 6% để tạo tiền đề phát triển cho những năm sau tăng dần lên. Còn nếu tiếp tục với mục tiêu bắt buộc phải đạt mức tăng trưởng 6.7% bằng mọi giá, nếu không kiểm soát tốt, bất ổn vĩ mô, lạm phát sẽ quay trở lại và cái giá phải trả sẽ không hề nhỏ./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng Standard Chartered: GDP quý 1 duy trì mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Ngân hàng Standard Chartered giữ nguyên dự báo tăng trường GDP năm 2024 ở mức 6.7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6.2% trong nửa đầu năm lên 6.9% trong nửa cuối năm.

Vĩnh Long phát triển kinh tế với trọng tâm là các ngành sử dụng đầu vào là sản phẩm nông nghiệp

Sáng 23/3, tại thành phố Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông...

Thấy gì sau những chỉ số cải cách, sáng tạo của TP.HCM?

Bộ Khoa học -Công nghệ vừa công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - Provincial Innovation Index: hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa...

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch...

Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với ông Võ Văn Thưởng.

Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng...

Chủ tịch Quốc hội: Nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì đưa vào kỳ họp thứ 7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát kỹ lưỡng các nội dung, phân định nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì bổ sung vào chương trình nghị sự của kỳ...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' và thực hiện '3 tăng cường' với nhà đầu tư

Kêu gọi các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài đồng hành cùng Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững với tinh thần "ba tiên phong", Thủ tướng...

Bộ trưởng KH&ĐT nhấn mạnh tăng trưởng xanh, bền vững là lựa chọn tất yếu của Việt Nam và thế giới

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF)...

Nền kinh tế nghiện nợ và hệ lụy

Trong nhiều thập niên, tăng trưởng tín dụng đã trở thành động lực chính cho sự phát triển kinh tế ở các quốc gia châu Á, đặc biệt tại Việt Nam, nơi tỷ lệ nợ so với...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98