Hàng không bứt phá, đường sắt tụt lại

27/07/2016 21:37
27-07-2016 21:37:00+07:00

Hàng không bứt phá, đường sắt tụt lại

Sáu tháng đầu năm 2016, trong khi vận chuyển hành khách nội địa qua đường hàng không tăng trưởng cao thì đường sắt lại tăng trưởng thấp, thậm chí không đạt chỉ tiêu. Điều này cho thấy hàng không đã hút lượng hành khách đi tàu và ô tô.

Hàng không giá rẻ giờ đây là lựa chọn của nhiều hành khách trong việc di chuyển quãng đường dài. Ảnh: Anh Quân

Trong 6 tháng đầu năm, bức tranh vận tải của ngành hàng không và đường sắt hoàn toàn trái ngược nhau. Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, thị trường vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam trong nửa đầu năm đạt 25 triệu hành khách, tăng 29,7% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó tính riêng thị trường hành khách nội địa tăng đến 33% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường hàng không nội địa tăng trưởng cao là do các hãng hàng không Việt Nam liên tục mở thêm các đường bay nội địa, đặc biệt là hai hãng Vietjet Air và Jetstar Pacific.

Vietjet trong 6 tháng đầu năm đã mở thêm một số đường bay từ Hải Phòng đi ba địa điểm là Phú Quốc, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột; đường bay Thanh Hóa – Nha Trang... Còn Jetstar Pacific đã mở một số đường bay mới như Huế - Nha Trang;  Hà Nội – Chu Lai; Hà Nội – Quy Nhơn...

Song song với việc mở các đường bay mới, các hãng cũng tăng thêm các chuyến bay vào dịp hè, đặc biệt là dịp cao điểm tháng 6. Cụ thể, Vietjet đã tăng cường hơn 5.700 chuyến bay, cung ứng thêm hơn 1 triệu vé máy bay cho người dân. Còn Vietnam Airlines đã tăng thêm 2.115 chuyến bay một chiều, tương ứng hơn 662.000 ghế, nâng tổng tải cung ứng trên mạng đường bay nội địa của hãng lên hơn 3,5 triệu ghế, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm trước.

Hơn nữa, sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng dẫn đến nhiều chương trình giảm giá vé được đưa ra liên tục nên hành khách thường chọn di chuyển bằng máy bay.

Trong khi hàng không có sự tăng trưởng về lượng hành khách nội địa thì lượng hành khách đi tàu ngày càng giảm khiến doanh thu vận tải của ngành đường sắt trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 1.954 tỉ đồng, bằng 77,5% so với cùng kỳ năm 2015.

Giải thích về sự sụt giảm này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, do sự cố sập cầu Ghềnh làm đứt mạch đường sắt Bắc – Nam ngay trước đợt nghỉ lễ 30-4 và mùa du lịch hè cuối tháng 5 và 6. Theo thống kê của VNR, thiệt hại do sự cố cầu Ghềnh là 535 tỉ đồng.

Một nguyên nhân nữa là do ảnh hưởng vụ cá chết hàng loạt tại các tỉnh Bắc Trung bộ khiến lượng khách du lịch đến các điểm này giảm hẳn. Trong đó, lượng khách đoàn đặt vé đi các chuyến tàu từ Sài Gòn đến Đà Nẵng, Huế, Đồng Hới vào dịp hè giảm mạnh so với các năm trước.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của VNR diễn ra hôm 16-7, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, thừa nhận đường sắt đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt với hàng không giá rẻ. Bà dẫn chứng vé máy bay chặng Hà Nội – Đà Nẵng chỉ có 600.000 đồng/chiều, trong khi giá vé đường sắt khoảng 700.000 đồng/vé giường nằm. Nếu ngành đường sắt giảm giá vé nữa thì sẽ lỗ nên không thể giảm giá thêm.

Không thể phủ nhận từ năm 2015 đến nay, ngành đường sắt đã có nhiều sự thay đổi như cải tiến cách bán vé, đưa thêm các toa tàu mới vào phục vụ, đổi mới cung cách phục vụ... thế nhưng, với hành khách những thay đổi đó là chưa đủ. Nếu không muốn tụt lại quá xa, ngành đường sắt phải tạo ra được nhiều sản phẩm mới, giá rẻ, ít nhất là phải bằng hoặc thấp hơn giá vé máy bay giá rẻ thì mới hy vọng giữ được thị phần.

Lê Anh

TBKTSG



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98