HOSE: Thị trường Việt Nam còn nhiều cơ hội và dư địa tăng trưởng

08/07/2016 16:05
08-07-2016 16:05:25+07:00

HOSE: Thị trường Việt Nam còn nhiều cơ hội và dư địa tăng trưởng

Tại buổi họp báo diễn ra chiều ngày 07/07, bà Trần Anh Đào – Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) nhấn mạnh chỉ số Market Capitalisation/GDP hiện nay của Việt Nam vẫn chưa đạt 30%, nằm tại mức khá thấp so với khu vực và thế giới. Và đây là dấu hiệu cho thấy cơ hội thu hút đầu tư và dư địa tăng trưởng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn rất nhiều.

* Quý 1/2017 sẽ có sản phẩm Covered Warrant cho NĐT giao dịch?

Bà Đào chia sẻ chỉ số Market Capitalisation/GDP nằm trong khoảng 27-28% trong năm nay và chỉ đạt 26.2% năm 2015, thấp nhất trong khu vực. Trong khi ở các thị trường khác như Singapore thì chỉ số này là hơn 200% và Nhật Bản là hơn 100%.

Market Capitalisation/GDP năm 2015

Mặt khác, trong quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp, Nhà nước đã đưa ra chính sách mạnh mẽ buộc doanh nghiệp sau cổ phần hóa phải đăng ký giao dịch hay niêm yết tại thị trường tập trung. Đồng thời việc công bố thông tin ngày càng được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo tính minh bạch với tốc độ nhanh chóng, sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh tạo tiền đề nâng cao tính cạnh tranh thị trường, thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Trong thời gian qua, Việt Nam đã chủ động vận hành thị trường theo chuẩn quốc tế, chủ động tham gia là thành viên của Liên đoàn các Sở GDCK Thế giới cũng như là thành viên của Liên đoàn các Sở GDCK Châu Á & Châu Đại Dương (AOSEF).

“Năm 2017 tới đây, Việt Nam sẽ là nước chủ nhà cho Cuộc họp thường niên của AOSEF. Đồng thời, Việt Nam cũng đã cùng với Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Hàn Quốc tổ chức Hội thảo đầu tư với sự tham dự của rất nhiều nhà đầu tư lớn từ phía Hàn Quốc, sẽ tạo tiền đề cho Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng phát triển, thu hút mạnh dòng vốn đầu tư nước ngoài”, bà Đào cho biết thêm.

Tình hình chung của thị trường 6 tháng đầu năm đã có chuyển biến khá tích cực, chỉ số VN-Index tăng 9.19%, VN30-Index tăng 4.04%, trong đó tăng cao nhất là VNMidcap đạt 16.59%.

Cũng tại buổi họp báo, HOSE thông báo sẽ triển khai Chỉ số chung vào tháng 10/2016, đồng thời triển khai Chỉ số Phát triển bển vững vào quý 1/2017. Làm rõ hơn về tiêu chí đánh giá cho Chỉ số Phát triển bền vững, đại diện HOSE cho biết bộ tiêu chí sẽ nhắm tới tầm quốc tế bao gồm yếu tố giá trị doanh nghiệp, yếu tố môi trường và xã hội. Để đánh giá doanh nghiệp phát triển có bền vững hay không là một vấn đề không hề đơn giản vì quy mô nghiên cứu quá rộng, cho nên Sở cần nhiều thời gian để khai thác thông tin, sau đó sàn lọc doanh nghiệp và xây dựng chỉ số bền vững, đảm bảo tính chính xác khi so sánh với thị trường. Theo kế hoạch, đến tháng 7 tất cả các doanh nghiệp sẽ công bố thông tin liên quan đến môi trường xã hội, như vậy Sở sẽ thu thập và tiến hành sàng lọc đến tháng 9, dự kiến cuối năm sẽ có đầy đủ cở sở để quý 1 năm sau tiến hành triển khai chỉ số này./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...

An Gia (AGG) dự kiến hết nợ trái phiếu, kế hoạch lợi nhuận tăng 43% trong năm nay

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 24/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

24/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/04: Tự doanh bán ròng trên ngàn tỷ, xả mạnh FPT và MWG

Phiên giao dịch ngày 23/04, mặc dù quyết định đầu tư cùng chiều nhưng tự doanh công ty chứng khoán bán ròng áp đảo 1,056 tỷ đồng, trong khi khối ngoại chỉ xả hơn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98