Khởi tố nguyên Phó giám đốc Chi nhánh PVFI TP.HCM

21/07/2016 08:01
21-07-2016 08:01:29+07:00

Khởi tố nguyên Phó giám đốc Chi nhánh PVFI TP.HCM

Tối 20-7, Công an TP.HCM cho biết đã khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú với Vũ Thị Hồng Lan (38 tuổi, nguyên phó giám đốc Chi nhánh TP.HCM, Công ty Cổ phần đầu tư tài chính Công đoàn dầu khí Việt Nam - PVFI - PFI).

Nguyễn XuânTrường tại Cơ quan điều tra tối 20-7 -Ảnh: Gia Minh

Bà Vũ Thị Hồng Lan (38 tuổi, nguyên phó giám đốc Chi nhánh TP.HCM, Công ty Cổ phần đầu tư tài chính Công đoàn dầu khí Việt Nam - PVFI) bị khởi tố về hành vi lợi dụng chực vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng ngày 20-7, PC46, Công an TP.HCM cũng tống đạt quyết định, thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Xuân Trường (38 tuổi, nguyên Kế toán trưởng Công ty CP Chứng khoán Công nghiệp Việt Nam – ISC) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, vai trò của Trường được xác định là đã giúp sức tích cực cho Lan qua việc lập khống tài khoản chứng khoán không có thật, tạo niềm tin để lãnh đạo PVFI Chi nhánh TP.HCM ký hợp đồng hợp tác đầu tư, chuyển giao tiền, qua đó gây thiệt hại nhiều tỉ đồng.

Theo kết quả điều tra ban đầu, năm 2010, PVFI và ISC ký thoả thuận hợp tác cung cấp dịch vụ hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết. Theo đó PVFI sẽ góp vốn vào các khách hàng có tài khoản chứng khoán mở tại Công ty ISC để đầu tư các mã chứng khoán niêm yết.

Từ thoả thuận này, tháng 11-2011, PVFI ký một Hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết với một khách hàng của ISC là Nguyễn Thị Thuỳ Ninh (tài khoản không có thật, do Lan tự tạo ra).

Cùng thời gian này, Công ty ISC xác nhận cho Ninh có 5 mã chứng khoán với tổng số hơn 1 triệu cổ phiếu, giá trị theo mệnh giá là hơn 10 tỷ đồng. Từ các cơ sở nêu trên, PVFI Chi nhánh TP.HCM ký phục lục hợp đồng hợp tác với Ninh, góp vốn đầu tư vào 5 mã chứng khoán của Ninh với số tiền 9 tỉ đồng.

Theo thoả thuận thì phía ISC và khách hàng tên Ninh phải trả lãi cho PVFI Chi nhánh TP.HCM, nhưng qua thời gian dài không chi trả nên PVFI làm đơn tố cáo tới Cơ quan điều tra.

Sau khi tiếp nhận đơn tố giác, Cơ quan điều tra vào cuộc và xác định từ năm 2008, khi Lan vừa là Phó giám đốc PVFI kiêm phụ trách Ban dịch vụ tài chính PVFI, Lan đã nhờ một số người thân, quen mở tài khoản chứng khoán để Lan sử dụng.

Việc đầu tư chứng khoán này dẫn tới việc thiếu của một Công ty lớn khác gần 20 tỷ đồng. Đầu năm 2011, lãnh đạo Công ty mà Lan hợp tác bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Nay là Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng và chức vụ - C46), Bộ Công an điều tra.

Do bị điều tra, lãnh đạo Công ty này yêu cầu Lan phải thanh toán các khoản còn thiếu. Lúc này mã cổ phiếu mà Lan đầu tư liên tục xuống giá, Lan lập các hồ sơ khống, nhờ Trường ký khống vào giấy xác nhận cho Ninh để ký hợp đồng với PVFI Chi nhánh TP.HCM.

Từ đó, Lan lấy tiền góp vốn của PVFI vào với Ninh để chuyển trả Cho Công ty mà Lan và các cá nhân liên quan đang thiếu nợ./.

tuổi trẻ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2024 đạt hơn 1.537 triệu tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung quý 1/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8.2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó:...

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ...

Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, so sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong...

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98