Nghìn tấn bụi thép của Pomina phơi ngoài môi trường

25/07/2016 14:47
25-07-2016 14:47:39+07:00

Nghìn tấn bụi thép của Pomina phơi ngoài môi trường

Bụi thép nằm trong ngưỡng chất thải nguy hại cần phải quản lý chặt chẽ nhưng nhà máy thép Pomina3 lại để tràn lan trên nền đất, không có mái che chắn và bao bì bảo quản như quy định.

Bụi lò luyện thép gồm các kim loại độc hại như kẽm, chì, crom… được Bộ Tài nguyên Môi trường xếp vào danh mục chất thải nguy hại như chì, asen... do dễ hòa tan, thẩm thấu, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Tuy nhiên, theo phản ánh mà PV nhận được và tận mắt chứng kiến, nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 thuộc Chi nhánh Công ty Cổ phần thép Pomina, KCN Phú Mỹ I, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thì loại chất thải nguy hại phải quản lý này lại để tràn lan trên nền đất, không được bảo quản theo đúng quy trình mà Bộ Tài nguyên Môi trường quy định, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Bụi thép được để trong các bao rách và phủ tôn.

Theo quy định tại Thông tư 36/2015 của Bộ Tài nguyên - Môi trường về quản lý chất thải nguy hại (CTNH), bụi thép là CTNH phải quản lý, kiểm soát nghiêm ngặt. Trong đó, quy định về yêu cầu kỹ thuật, quy trình quản lý đối với chủ nguồn CTNH thì bao bì, thiết bị chứa, khu vực lưu giữ hoặc trung chuyển, mặt sàn… phải đúng quy định.

Tại Nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 thuộc Chi nhánh Công ty Cổ phần thép Pomina, KCN Phú Mỹ I, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lại đang được lưu giữ trên nền đất, không có mái che, có diện tích khoảng 1.000 m2, xung quanh không có hệ thống thu gom nước mưa chảy tràn. Theo quan sát của phóng viên, ở khu đất trống trong khuôn viên nhà máy luyện phôi thép Pomina3 thì bụi thép đang được lưu giữ trong các bao chứa và xếp chồng lên nhau trong một nhà kho lợp mái tôn lợp tạp, chỗ có mái tôn che, chỗ không. Có những chỗ bao bụi thép bị chồng lên quá cao, đôn cả tấm tôn lên trên. Một phần khác lại đang được để bên ngoài mà không có mái tôn che chắn, để trực tiếp xuống nền đất, bên cạnh nhiều vũng nước không có rãnh chứa và thoát nước.

Ông Nguyễn Dũng – Phó Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh đã đoàn đi khảo sát và khẳng định Nhà máy Pomina 3 đang lưu giữ 1.500 tấn bụi thép đóng trong các bao bì và được che bừng bạt mà theo quy định những bụi thép nào phải được để trong nhà kho. "Chi cục bảo vệ môi trường đã báo cáo lên Sở Tài nguyên môi trường và sẽ có kết luận cụ thể sau", ông Dũng cho biết thêm.

Toàn cảnh khu lưu giữ bụi thép của nhà máy pomina 3. (ảnh: Thu Trang)

Cũng liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49, Bộ Công an) cho biết những bao bì bên trong nhà máy Pomina 3 là chất bụi thép, số lượng bụi thép trong nhà máy này cũng khá nhiều và đang nằm ở ngưỡng chất thải nguy hại.

Hiện tại trong khu vực phía Nam chưa có nhà máy xử lý được bụi thép mà các nhà máy ở đây phải giao chất thải này cho hai nhà máy ở Hải Phòng và Hải Dương xử lý.

Với những thông tin mà phóng viên phản ánh về việc nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 để chất thải bụi lò thép không đúng quy định, có thể gây ô nhiễm môi trường, lãnh đạo Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) cho biết: Cơ quan công an sẽ xác minh, làm rõ sau đó dựa vào kết quả xác minh sẽ đưa ra những biện pháp xử lý tiếp theo. “Nếu đúng Công ty Pomina 3 vi phạm thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, lãnh đạo Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường khẳng định.

Được biết, trước đây nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 từng bị Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường xử phạt về hành vi chuyển giao chất thải rắn thông thường.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói gì với 1.500 tấn bụi thép của doanh nghiệp này? ANTT.VN sẽ tiếp tục cập nhật.

Nhóm PV

An Ninh Tiền tệ và Truyền thông



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98