Nhà đầu tư nói gì khi chọn cổ phiếu GDT?

04/07/2016 08:00
04-07-2016 08:00:00+07:00

Nhà đầu tư nói gì khi chọn cổ phiếu GDT?

Bước qua tuổi 25 vào tháng 5/2016, Công ty Chế biến Gỗ Đức Thành (GDT) là một trong 50 Công ty niêm yết tốt nhất năm 2016 do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn. Tiếp theo đó ngày 16/6/2016, GDT tiếp tục được tạp chí Nhịp cầu đầu tư đưa vào Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam. Hiện giá cổ phiếu GDT đang giao dịch quanh mức 59.000 đồng/cp, tăng 20% so với tháng trước. Nhân sự kiện này, các nhà đầu tư của GDT nói gì ?

Hai Danh hiệu vừa mới được bình chọn nêu trên như một phần thưởng dành cho cổ phiếu GDT nhân Kỷ niệm 25 năm ngày thành lập công ty.

Tại sao các ông chọn cổ phiếu GDT để đầu tư ?

Ông Petri Deryng - Giám đốc Quỹ đầu tư PYN Elite Fund: Quỹ PYN Elite Fund đã đầu tư vào Gỗ Đức Thành từ tháng 9/2013, do chúng tôi nhận định GDT là một doanh nghiệp làm ăn hiệu quả và đang giao dịch ở mức giá rất hấp dẫn. Chuyến thăm nhà máy  Gỗ Đức Thành đã khẳng định điều đó. Chúng tôi đánh giá cao vị Chủ tịch HĐQT và đội ngũ quản lý của GDT đã đưa công ty vượt qua khó khăn của cuộc khủng hoảng năm 2009-2010. Và khi chuyển giao công việc quản lý cho thế hệ lãnh đạo kế cận, họ cũng vẫn làm rất tốt vai trò của mình.

Ông Nguyễn Bá Nha - cổ đông: Công ty GDT luôn minh bạch trong công bố thông tin, luôn lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đóng góp đúng đắn của cổ đông và nhiều năm liên tục có lãi cao.

Ông Trần Quang Vinh - cổ đông: GDT có nhiều ưu điểm trong hoạt động kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận liên tục tăng trưởng trong nhiều năm, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng lợi nhuận còn cao hơn tăng trưởng doanh thu. Ban lãnh đạo GDT có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành chế biến gỗ. Đặc biệt, mức giá tôi trả cho cổ phiếu GDT “khá hời”.

Ông Huỳnh Thanh Hải - CT kiêm TGĐ CTCP Tư vấn & Đầu tư Sài Gòn Năng Động: Tôi chọn GDT với kỳ vọng đây sẽ là công ty tầm cỡ thế giới và sẽ có nhiều chuyển động trong những năm sau.

Ông Nguyễn Đức Tài - Giám đốc Công ty quản lý quỹ Bông Sen: Vài năm trước tôi đi siêu thị và nhìn thấy nhiều món đồ chơi bằng gỗ bắt mắt, tinh tế nên tôi đã tìm hiểu về GDT. Sau khi tìm hiểu cho tôi thấy GDT phù hợp với tiêu chí đầu tư, kết hợp với giá cổ phiếu thấp hơn so với giá trị nên chúng tôi đã mua cho khách hàng của mình.

Chúng tôi chọn GDT vì tính ổn định và hiệu quả trong kinh doanh, tỷ suất sinh lợi cao. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo công ty GDT luôn chú trọng đến đạo đức trong kinh doanh. GĐT rất xứng đáng khi nhận 2 danh hiệu cao quý là Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất VN.

Ông Lê Hồng Thắng - Tổng Giám đốc Công ty GDT, đứng thứ hai từ trái sang - trong lễ vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2015 do Nhịp cầu đầu tư bình chọn vào đêm 16/6/2016

Điều gì khiến các ông cảm thấy hài lòng khi đầu tư vào công ty GDT? Và điều gì các ông chưa hài lòng?

Ông Petri Deryng: Mặc dù trải qua những thăng trầm của thị trường, GDT đã liên tục đạt được kết quả kinh doanh tốt, trong đó tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) đạt mức cao 21.4% và tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt là 28.5% vào năm 2015. Công ty đã tập trung cải tiến công nghệ, nhờ đó, cắt giảm chi phí và cải thiện năng suất. Kết quả là biên lợi nhuận gộp gia tăng đáng kể từ 30% lên tới 38% trong giai đoạn 2012-2015. Tỷ lệ chi trả cổ tức cao, thường xuyên ở mức 2,000 đồng - 4,000 đồng tiền mặt trên mỗi cổ phiếu, bên cạnh việc trả cổ tức bằng cổ phần. Quan trọng hơn hết, GDT là một công ty minh bạch và Ban điều hành luôn cân nhắc kỹ càng khi đưa ra các quyết định kinh doanh. Vì vậy, không có điều gì khiến chúng tôi không hài lòng.

Ông Nguyễn Bá Nha: Ban lãnh đạo GDT luôn hài hoà lợi ích của cổ đông và của CB-CNV công ty. Mặt khác, GDT luôn tìm ra cách để tăng hiệu quả sử dụng nguyên liệu gỗ, tiết kiệm chi phí… dẫn đến tăng lợi nhuận.

Ông Trần Quang Vinh: Điều tôi hài lòng nhất là giá cổ phiếu không ngừng tăng, phản ánh đúng hoạt động kinh doanh ngày càng tốt của GDT. Ngoài ra, thông tin công ty công bố cho nhà đầu tư luôn đầy đủ, chính xác và kịp thời. Tôi cũng đánh giá cao chính sách phát hành cổ phiếu ESOP của công ty mang nhiều lợi ích cho nhân viên, giúp người lao động gắn bó với doanh nghiệp. Tuy nhiên, tôi mong Ban lãnh đạo luôn tìm hướng để phát triển tốt hơn cho thị trường nội địa. 

Ông Huỳnh Thanh Hải: Tôi hài lòng vì giá trị cổ phiếu tăng. Còn điều chưa hài lòng là quy mô công ty chưa tương xứng với giá trị thực của mình.

Ông Nguyễn Đức Tài: GDT kinh doanh hiệu quả, tính ổn định cao; Ban lãnh đạo xem việc đem lại lợi nhuận cho công ty và cho cổ đông là niềm vui, cách làm này rất win-win; GDT sẵn sàng chuyển nhượng tài sản như đất đai để tăng hiệu quả kinh doanh; GDT khá thành công trong việc cắt giảm chi phí; Ban lãnh đạo có tình yêu đối với doanh nghiệp, đây là điểm cộng quan trọng nhất giúp nhà đầu tư an tâm.

Điều chưa hài lòng là GDT cũng như một số doanh nghiệp khác có chi trả một phần cổ tức bằng cổ phiếu. Theo tôi thì hoặc là trả bằng tiền hoặc không trả cổ tức, chứ không nên trả bằng cổ phiếu.

Đại hội cổ đông Công ty GDT ngày 23/4/2016 công bố tỷ lệ chia cổ tức cao vượt quá mong đợi của nhà đầu tư, đánh dấu thêm một năm kinh doanh thành công của cổ phiếu GDT

Các Ông có sẵn sàng đầu tư thêm vào GDT khi có cơ hội?

Ông Petri Deryng: Chúng tôi có thể xem xét việc này nếu công ty có thêm kế hoạch kinh doanh hấp dẫn.

Ông Nguyễn Bá Nha: Tôi sẵn sàng bỏ thêm vốn vào GDT khi có cơ hội.

Ông Trần Quang Vinh: Tại thời điểm này giá cổ phiếu GDT không còn 'hời' như lúc tôi mua, nhưng nếu có tiền tôi vẫn sẵn sàng mua thêm cổ phiếu GDT cho danh mục dài hạn.

Ông Huỳnh Thanh Hải: Công ty tôi và cá nhân tôi sẽ tiếp tục gia tăng sở hữu cổ phiếu GDT khi có cơ hội.

Ông Nguyễn Đức Tài: Chúng tôi sẽ mua thêm cổ phiếu GDT khi có thêm tiền hoặc giá cổ phiếu GDT giảm hoặc tình hình kinh doanh của GDT tốt hơn nữa.

Các ông có ý tưởng gì muốn đề đạt cho chiến lược kinh doanh của GDT?

Ông Petri Deryng: Mặc dù doanh số xuất khẩu hiện đang chiếm 85% tổng doanh thu của công ty và vẫn còn có thể tăng trưởng, tuy nhiên thị trường nội địa cũng rất tiềm năng. Chúng tôi kỳ vọng doanh thu nội địa có thể tăng trưởng ở mức bình quân 30% mỗi năm trong 3 năm tới. GDT nên dành thêm ngân sách cho marketing, PR và các hoạt động khuyến mại để hai thương hiệu "Gỗ Đức Thành" và "Winwintoys" gần gũi hơn với khách hàng.

Ông Trần Quang Vinh: Tôi tin tưởng tuyệt đối vào năng lực điều hành của Ban lãnh đạo GDT trong mảng kinh doanh gỗ. Tuy nhiên, tôi mong công ty tìm ra biện pháp sử dụng hiệu quả hơn nguồn tiền mặt hiện có.

Ông Huỳnh Thanh Hải: GDT nên tăng vốn để mở rộng quy mô sản xuất, gia tăng các sản phẩm đồ gỗ cao cấp, trở thành thương hiệu hàng đầu trong việc sản xuất đồ gia dụng và đồ chơi trẻ em bằng gỗ.

Ông Nguyễn Đức Tài: Là nhà đầu tư, chúng tôi hài lòng và tôn trọng chiến lược kinh doanh của Ban lãnh đạo GDT. Đó là một phong cách kinh doanh đáng tin cậy, không cần điều chỉnh.

Tuy nhiên, Ban lãnh đạo công ty nên gặp gỡ cổ đông hàng quý (có thể tổ chức trực tuyến) để giải đáp các câu hỏi và kịp thời lắng nghe ý kiến cổ đông.

Hiện nay đang có nhiều người, nhiều quỹ đầu tư muốn mua CP GDT, thậm chí chấp nhận mua cao hơn giá thị trường, các ông có muốn bán không? Tại sao?

Ông Nguyễn Bá Nha: Tôi đã đầu tư vào GDT được 7 năm, nếu có ai muốn mua với giá cao hơn thị trường khoảng 12% tôi sẽ bán.

Ông Trần Quang Vinh: Tại thời điểm này tôi không muốn bán cổ phiếu GDT vì tin tưởng giá sẽ còn tăng cao.

Ông Huỳnh Thanh Hải: Tôi không có lý do gì để bán CP GDT đang sở hữu. 

Ông Nguyễn Đức Tài: Một khi đã lựa chọn đầu tư vào doanh nghiệp nào đó chúng tôi ít khi bán kể cả trường hợp đã lãi nhiều. Tính thanh khoản của cổ phiếu GDT thấp theo tôi không phải là vấn đề. Tính thanh khoản cổ phiếu và chất lượng của doanh nghiệp là hai khái niệm độc lập.

*Chân thành cảm ơn các ông đã dành thời gian cho cuộc trao đổi thú vị này.

Thanh Thuỷ (thực hiện)



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ 7? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...

Hàng trăm cổ phiếu lập kỷ lục mới dù VN-Index chưa vượt đỉnh cũ

Trong những tháng gần đây, VN-Index đã có những bước tiến nhanh chóng và thanh khoản cũng bùng nổ. Sự sôi động này gợi lại những kỷ niệm tươi đẹp của thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 17/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

17/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98