Quốc gia nào đang là bến đỗ an toàn cho giới đầu tư?

28/07/2016 11:06
28-07-2016 11:06:58+07:00

Quốc gia nào đang là bến đỗ an toàn cho giới đầu tư?

Trái ngược với bức tranh “xấu xí” do Donald Trump vẽ nên, nước Mỹ một lần nữa nổi lên như là bến đỗ an toàn cho giới đầu tư đang tìm chỗ trú chân trong một thế giới đầy giông bão, CNNMoney vừa cho biết.

Thị trường chứng khoán Mỹ đang ở vị trí gần với các mức kỷ lục và chỉ số Dow Jones đang có mức tăng “không thể tin được”: 3,100 điểm, so với mức thấp nhất hồi giữa tháng 2 năm nay.

Một yếu tố lớn tiếp sức cho sự thay đổi trên là: nước Mỹ đang trông giống như một điểm đến của sự ổn định, giữa những hỗn loạn đang diễn ra trên khắp toàn cầu. Và giới đầu tư đang đặt cược vào sự an toàn đó bằng những đồng USD của họ.

Hãy nhìn vào danh sách những mối lo ngại trên toàn cầu: sự bất ổn sâu sắc do Brexit gây ra, những lo lắng mới về hệ thống ngân hàng châu Âu, giá dầu thấp ảnh hưởng đến các nền kinh tế phụ thuộc vào mặt hàng này như Brazil, những động thái khẩn cấp gây lo ngại của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) và những ký ức mới toanh về sự hỗn loạn thị trường ở Trung Quốc. Đó là chưa kể đến cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi từng được giới đầu tư Tây Âu yêu thích.

Ai tốt hơn? Chúng tôi hiện không phải là nơi ít tệ nhất. Chúng tôi đang là tốt nhất”, David Kotok, một giám đốc tài chính có tầm ảnh hưởng lớn và cũng là đồng sáng lập của Cumberland Advisors, tự tin cho biết.

Một yếu tố khác góp phần thúc đẩy mạnh mẽ cho đợt tăng giá trên ở Phố Wall là: giới đầu tư không có nhiều chọn lựa vào thời điểm hiện tại, và trong thời gian gần đây, nếu so với những trái phiếu đang cho lợi suất gần như là zero thì các cổ phiếu rõ ràng là trông có vẻ tuyệt vời.

Sẵn sàng trả thêm cho sự ổn định

Với tất cả những yếu tố trên, giới đầu tư đã “thưởng” cho nước Mỹ những điều đáng giá hơn nhiều so với các quốc gia “ngang tầm” khác. Theo công ty nghiên cứu thị trường Yardeni, chỉ số bao gồm các cổ phiếu Mỹ của MSCI hiện đang giao dịch với P/E forward là 17.4 lần, trội hơn hẳn so với Anh (15.9 lần), Eurozone (13.4 lần) và Nhật Bản (13.1 lần).

Trong thời gian gần đây, tiền đã bắt đầu đổ vào các thị trường mới nổi. Tuy nhiên, các nền kinh tế non trẻ hơn này vẫn còn rẻ. Chỉ số thị trường mới nổi của MSCI (MSCI Emerging Market Index) hiện đang giao dịch chỉ ở mức cao hơn 12 lần so với lợi nhuận mong đợi. Quỹ ETF Vanguard FTSE Emerging Markets thậm chí vẫn chưa trở về sát các mức đỉnh trước thời kỳ Đại suy thoái dù đã tăng 12% trong năm nay.

Vì thế, mặc dù các cổ phiếu Mỹ hiện đang khá đắt – thậm chí nhiều người cho rằng cực đắt – nhưng giới đầu sẵn sàng trả thêm cho sự ổn định đó.

Giới đầu tư đang đi đâu? Đó là một trò chơi có tính tương đối – và Mỹ hiện trông có vẻ tương đối hấp dẫn”, Casey Clark, Phó Chủ tịch nghiên cứu chiến lược đầu tư tại Glenmede Trust, cho biết.

Nền kinh tế hiện đang tốt hơn những lời “có cánh” trong các chiến dịch tranh cử

Một điều khá thú vị là, chỉ vài tháng trước, mọi người vẫn lo sợ sẽ xảy ra một cuộc suy thoái trong tương lai gần ở Mỹ khi khởi đầu năm 2016 bằng đà tăng trưởng rất chậm trong nền kinh tế. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, nỗi sợ đó dần biến mất.

Mặc dù các nhà chính trị tức giận ở hai đảng lớn của Mỹ sẽ nói rằng quốc gia này đang đi trật hướng nhưng David Kelly, Chiến lược gia trưởng toàn cầu của JPMorgan Funds, tin rằng các con số đang nói lên điều ngược lại.

Việc phát triển với tốc độ như ‘rùa bò’ này sẽ tạo ra tăng trưởng vững chắc, tỷ lệ thất nghiệp thấp và mức tài sản kỷ lục. Lôgic vẫn đang cho thấy rằng đây vẫn là một thời điểm tốt để đầu tư vào các tài sản rủi ro”, Kelly viết trong một lá thư gửi khách hàng.

Dĩ nhiên, việc Mỹ được xem như là nơi trú ẩn an toàn không có nghĩa là quốc gia này sẽ được như thế vô thời hạn.

Điều đầu tiên là, nhiều người đã cảnh báo rằng giá trị thị trường chứng khoán Mỹ đã bị “thổi phồng” và một đợt giảm giá có thể sẽ đến nếu lợi nhuận không cải thiện đáng kể. David Bianco, Chiến lược gia trưởng về cổ phiếu của Deutsche Bank, tin rằng một mức giảm từ 5% đến 9% trong S&P 500 là có thể xảy ra vì giới đầu tư dường như hiện đang quá phấn khích về sự tăng trưởng đang được cải thiện và đã trở nên “tự mãn” với lợi suất trái phiếu thấp. “Chúng tôi nghĩ thị trường giá tăng sẽ tiếp tục nhưng lòng kiên nhẫn sẽ được tưởng thưởng”, Bianco viết trong thư gửi khách hàng hôm thứ Hai vừa qua.

Thế còn cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới thì sao?

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang tới gần. Đến thời điểm này, giới đầu tư không hề lo sợ trước khả năng ứng viên Donald Trump sẽ chiến thắng. Hoặc là họ không cho rằng ông ấy sẽ thắng, hoặc là họ tin rằng những lời nói cứng rắn của ông về vấn đề thương mại chỉ là lời hăm dọa ầm ĩ.

Liệu lối suy nghĩ đó có thay đổi hay không, vì theo những kết quả thăm dò mới, trong đó có một cuộc thăm dò của CNN vào hôm thứ Hai vừa qua, cho thấy sự ủng hộ dành cho ông Trump đang tăng lên sau hội nghị của Đảng Cộng hòa? Chúng ta hãy chờ xem./.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...

Các đồng tiền ở thị trường mới nổi rơi xuống đáy mới trong năm 2024

Sự trở lại mạnh mẽ của đồng USD đã giáng đòn nặng nề tới các đồng tiền trên toàn cầu trong ngày 16/04, làm suy yếu nhiều đồng tiền châu Á và có thể buộc các quan...

Nhật Bản: Đồng yen giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1990

Trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh sau khi Fed công bố dữ liệu kinh tế, trong phiên giao dịch ngày 15/4, 154,28 yen đổi 1 USD, mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng...

Giới chuyên gia nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm 2024

Tờ The Wall Street Journal (WSJ) ngày 14/4 dẫn kết quả thăm dò quý mới nhất cho thấy giới lãnh đạo doanh nghiệp và học giả kinh tế đã hạ nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào...

Các nền kinh tế mới nổi và phát triển thận trọng trước đồng USD tăng giá

Trước sức mạnh của đồng USD, ngay cả các nền kinh tế có quy mô như Australia, Canada và EU cũng chứng kiến đồng nội tệ suy yếu với tốc độ mất giá lần lượt là 4,4%...

Triển vọng tín dụng toàn cầu năm 2024 ngày càng tồi tệ

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà quản lý danh mục tín dụng quốc tế (IACPM), các nhà quản lý danh mục đầu tư và tài sản tại một số tổ chức tài chính lớn...

Đồng USD vẫn giữ vị trí ổn định trong dự trữ ngoại hối của nhiều nước

Khảo sát của IMF cho thấy tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại hối của các nước tăng 0,2 điểm phần trăm, lên 58,4% trong năm 2023, tuy khiêm tốn nhưng là mức...

KPMG và Deloitte đối mặt mức phạt lớn nhất trong lịch sử ngành kiểm toán Mỹ

PCAOB đã áp đặt mức phạt 25 triệu USD đối với KPMG chi nhánh Hà Lan và 2 triệu USD đối với các chi nhánh của Deloitte ở Indonesia và Philippines, vì hành vi gian...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98