Thất thoát 9.000 tỉ của VNCB, đề nghị thu hồi 5.190 tỉ đồng

26/07/2016 13:14
26-07-2016 13:14:04+07:00

Thất thoát 9.000 tỉ của VNCB, đề nghị thu hồi 5.190 tỉ đồng

Sáng 26-7, HĐXX tiếp tục phần xét hỏi đối với nhóm bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên ngân hàng Xây dựng (VNCB) trong vụ xét xử Phạm Công Danh và 35 đồng phạm làm thất thoát hơn 9.000 tỉ đồng của VNCB.

Bị cáo Hoàng Đình Quyết tại tòa - Ảnh: Hoàng Điệp

Trong phần xét hỏi đối với Hoàng Đình Quyết, nguyên phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn về việc tự ý chuyển 5190 tỉ đồng của nhóm bà Trần Ngọc Bích, Quyết khẳng định được sự đồng thuận của bà Bích, Quyết mới chuyển tiền vào tài khoản của Phạm Công Danh.

Đề nghị thu hồi 5190 tỉ đồng

Hồ sơ thể hiện, ngày 21-8-2013, nhóm của bà Bích cầm sổ tiết kiệm để vay 3100 tỉ đồng, tiền đã được chuyển vào tài khoản của bà Bích nhưng sau đó Phạm Công Danh chỉ đạo Quyết chuyển toàn bộ số tiền này vào tài khoản của Phạm Công Danh bằng 10 chứng từ không có chữ ký của chủ tài khoản.

Cùng ngày, Phạm Công Danh chuyển 3.160 tỉ đồng vào tài khoản của ông Trần Quý Thanh (cha ruột bà Bích).

Tiền này sau đó được sử dụng để thanh toán hợp đồng tín dụng với 23 khoản vay được ký ngày 21-6-2013 của nhóm Trần Ngọc Bích với VNCB.

Trước đó, các khoản vay ngày 21-6 cũng được nhóm của Trần Ngọc Bích chuyển cho Phạm Công Danh vay. Như vậy, khoản vay 3.100 tỉ đồng của nhóm Trần Ngọc Bích đã được tất toán, còn tiền của VNCB thì bị thất thoát.

VKS hỏi bị cáo Hoàng Đình Quyết lý do tại sao Danh nhận vào 3.100 tỉ đồng rồi lại chuyển cho Trần Quý Thanh 3.160 tỉ, Quyết nói theo phán đoán của Quyết thì đó là tiền chênh lệch mà ông Danh đã thỏa thuận với bà Bích.

Tại tòa, bà Bích phủ nhận mọi quan hệ giao dịch với ông Danh. Tuy nhiên, 3.100 tỉ đồng này không phải chuyển một lần nên không thể nói bà Bích không biết. Đồng thời, trước khi khoản 3100 tỉ này được chuyển vào tài khoản của bà Bích thì tài khoản này hoàn toàn không có tiền.

Khoản tiền 3.100 tỉ đồng và các khoản khác (tổng cộng 5490 tỉ đồng) hiện vẫn nằm trong tài khoản của VNCB.

Bị cáo Quyết đề nghị: “hành vi của bị cáo sai đến đâu thì đề nghị HĐXX xem đến đó, đề nghị HĐXX xem xét thu hồi 5190 tỉ đồng này cho ngân hàng”, Quyết nói.

Tiền vẫn nằm trong tài khoản ngân hàng?

Ngoài ra, bị cáo Quyết cũng nói rằng Vũ Anh Tuấn khai khi nào Bích nhờ mới đi lấy hồ sơ là không chính xác bởi ông Tuấn có mặt từ khi làm hợp đồng vay đến khi hoàn tất hợp đồng.

Đại diện VKS hỏi bị cáo Quyết nếu bị cáo cho rằng thực chất các khoản tiền của Bích đều là thỏa thuận cho Phạm Công Danh vay, vậy tại sao VNCB lại tham gia vào quá trình này?

Quyết khai việc cho vay giữa Phạm Công Danh và Trần Ngọc Bích diễn ra từ lâu, thông qua nhiều hợp đồng. Tuy nhiên, Bích yêu cầu bị cáo phải có trách nhiệm với các khoản vay này nên mới  làm hợp đồng gửi, vay vào VNCB.

Đại diện VKS cho rằng quan hệ vay vốn giữa bà Bích và Phạm Công Danh và quan hệ dân sự, còn quan hệ giữa VNCB với bà Bích là quan hệ tín dụng giữa ngân hàng với khách hàng.

Đại diện VKS hỏi tại sao bị cáo lại tham gia vào quá trình này để chuyển tiền lòng vòng trong các tài khoản của VNCB trả nợ cho các khoản nợ của Phạm Công Danh?

Quyết tiếp tục khẳng định không tự ý chuyển tiền đi mà có sự đồng thuận của bà Bích. Đồng thời, đến thời điểm này, tiền vẫn còn trong tài khoản của ngân hàng chứ chưa mất đi đâu.

Liên quan đến vấn đề vay nợ giữa Phạm Công Danh và Trần Ngọc Bích diễn ra từ trước theo lời khai của các bị cáo, nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh đề nghị HĐXX đưa các hồ sơ vay này vào hồ sơ vụ án, tuy nhiên, thẩm phán chủ tọa phiên tòa cho rằng, quan hệ vay mượn giữa Bích và Phạm Công Danh trước đây là quan hệ dân sự nên không xem xét.

VKS lưu ý các bị cáo

Ngày 25-7, trước khi tham gia phần xét hỏi, đại diện VKS lưu ý các bị cáo được quyền tự bào chữa cho mình, lời khai tại tòa có thể không giống với lời khai tại cơ quan điều tra và đây không phải là tình tiết tăng nặng.

Nếu các bị cáo thấy hành vi gây hậu quả cho nhà nước hoặc tổ chức và nhìn nhận việc làm trái pháp luật thì sẽ được xem xét là tình tiết giảm nhẹ./.

tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98