Vì sao “thuyền trưởng” Marissa Mayer không cứu nổi “con tàu” Yahoo?

29/07/2016 21:15
29-07-2016 21:15:00+07:00

Vì sao “thuyền trưởng” Marissa Mayer không cứu nổi “con tàu” Yahoo?

Đầu năm nay, Marissa Mayer đã có một cuộc họp ngoại tuyến với các quản lý cao cấp của Yahoo.

Bà Marissa Mayer

Những tuần trước đó, một cổ đông đã kêu gọi sa thải bà Mayer vì có báo cáo cho rằng Yahoo sắp bị bán đi. Verizon thậm chí còn công khai bày tỏ sự quan tâm của họ đến thương vụ đó.

Bà Mayer đã chọn cách giữ tâm trạng tích cực trong cuộc họp đó và tập trung vào chiến lược sản phẩm dài hạn của mình, khiến cho một số nhà quản lý muốn có một cuộc thảo luận thật sự về tình hình khi ấy nổi cáu. Một cựu quản lý của Yahoo cho CNNMoney biết đó là do bà Mayer từ chối nhắc đến chuyện đó. Một quản lý khác có mặt vào ngày hôm ấy thì tiết lộ bà Mayer tin rằng vị trí CEO của bà là để “vẽ ra mọi chuyện theo cách tích cực” và “gieo hy vọng cho mọi người”.

Rủi thay, theo các cuộc phỏng vấn với các cựu nhân viên cũng như những người đang làm việc tại Yahoo, với yêu cầu được giấu tên, dường như không có hy vọng.

Các quản lý cấp cao đã bắt đầu rũ áo ra đi vào nửa cuối năm 2015. Theo nhiều quản lý, một vài người đã nhận được mức thưởng lên đến 6 con số để ở lại cho đến hết thương vụ “bán mình” của Yahoo.

Giữa tất cả những bất ổn đó, các nhân viên ở lại Yahoo đã vất vả tìm cách tự tạo động lực cho mình. Một số người đã làm thêm việc trong văn phòng. Số khác thì lo sợ sẽ có nhiều cuộc sa thải hơn, cho dù thương vụ có xảy ra hay không.

Và cuối cùng thì vào hôm thứ Hai vừa qua, một thỏa thuận cũng đã chính thức được công bố. Verizon đã đồng ý trả 4.83 tỷ USD để mua lại các tài sản Internet cốt lõi của Yahoo, chấm dứt quá trình đấu giá dài đằng đẳng và cũng có thể chấm dứt vị trí CEO của bà Mayer tại Yahoo.

Bà Mayer nói rằng bà định ở lại cho đến hết quá trình chuyển giao nhưng không bên nào cho biết liệu sẽ có một vị trí cho vị quản lý nổi tiếng này khi thương vụ thôn tính hoàn tất hay không.

Nhiều nhân viên hiện tại của Yahoo tỏ ra nhẹ nhõm khi cuối cùng cũng biết được người chủ mới của họ. Tuy nhiên, một nhân viên tỏ ra bực tức khi Mayer vẫn sẽ giữ vai trò lãnh đạo vô thời hạn. Thật vậy, theo dữ liệu do Glassdoor - một trang web về nghề nghiệp - cung cấp, tỷ lệ ủng hộ dành cho bà Mayer đã giảm xuống chỉ còn 66%, hoàn toàn trái ngược với những gì mà các lãnh đạo của Facebook, Google và Apple đang có được: hơn 90%.

Điều đó khác hẳn với những ngày đầu tiên của bà tại Yahoo khi một nhân viên treo một tấm áp phích trong văn phòng, với khuôn mặt của bà Mayer ngay trên dòng chữ “hy vọng” được in hoa và đậm nét.

Bà Mayer từng được xem như là người tốt nhất để cứu lấy công ty Internet già cỗi này sau nhiều năm quản lý thất bại, với những vụ thôn tính hàng tỷ USD để lại nhiều dấu hỏi, không xác định được nên tập trung vào công nghệ hay truyền thông, và một cuộc vật lộn để vực dậy mảng kinh doanh quảng cáo đang xuống dốc.

Tiếc thay, bà Mayer sẽ có thể là vị CEO cuối cùng điều hành Yahoo như là một công ty độc lập vì một danh sách sai lầm tương tự.

Yahoo đã từ chối đưa ra lời bình luận cho câu chuyện này.

Công bằng mà nói, không thể xoay chuyển nổi tình thế của Yahoo không phải là lỗi của một mình bà Mayer. Trong phần lớn lịch sử 21 năm của mình, Yahoo đã không có được một mục đích rõ ràng. Họ thay đổi CEO liên tục, chi “bộn” vào các thương vụ mua lại những doanh nghiệp như Geocities và rớt lại đằng sau so với những “ông lớn” trong ngành quảng cáo trên Internet như Google và Facebook.

Khi được hỏi đã có chuyện gì không ổn dưới thời của bà Mayer, một cựu nhân viên chỉ trả lời: “Hãy hỏi mọi CEO trước thời bà ấy”.

Tuy nhiên, có một điều mà những người trong cuộc và chuyên gia phân tích của Yahoo được CNNMoney phỏng vấn đều đồng ý là: bà Mayer đã nhận một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn và lại làm cho nó trở nên... khó hơn.

Bà Mayer đã đặt một số tài nguyên của mình ở sai vị trí, chi quá nhiều tiền, và nỗ lực của bà đã không mang lại nhiều kết quả. Ít nhất phải có gì đó sai lầm trong sự lãnh đạo của bà”, Jan Dawson, chuyên gia phân tích của công ty nghiên cứu Jackdaw, bày tỏ ý kiến.

Dưới thời bà Mayer, Yahoo đã thôn tính hàng chục startup nhằm thúc đẩy đội ngũ di động của mình phát triển, đã mua Tumblr với giá 1.1 tỷ USD để mở rộng lượng khán giả và chi tiêu hoang phí cho việc thuê những tên tuổi lớn trong ngành truyền thông như Katie Couric và David Pogue. Đó là những bước đi khá mạnh mẽ nhưng thiếu tập trung và thường gặp vấn đề vì được tiến hành một cách lộn xộn.

Chẳng hạn như, Tumblr, một mạng xã hội phổ biến, nhiều năm trước đó đã phải vật lộn để kiếm tiền. Vậy mà, bà Mayer lại công khai đặt mục tiêu doanh số 100 triệu USD trong năm 2014 cho dịch vụ này. Theo một cựu nhân viên của Tumblr, để đạt được điều đó, bà đã giao một quản lý về doanh số quảng cáo chịu trách nhiệm cho mảng này, và rồi đã có xung đột giữa người này với đội ngũ ấy, khiến một nhân viên phải ra đi.

Cho đến nay, Tumblr vẫn chưa đạt được mục tiêu doanh số ấy, khiến Yahoo phải hạ giá hơn phân nửa cho thương vụ này trong năm nay.

Những vụ thôn tính các startup nhỏ hơn của bà Mayer đã giúp tăng số lượng của đội ngũ di động ở Yahoo lên gấp 10 lần, nhưng theo một số nguồn tin, nhiều nhân viên mới trong số này sớm phát hiện ra mình được phân vào bất kỳ vị trí nào cần trám chỗ, bất chấp là họ có yêu thích nó hay không. Điều đó dẫn đến việc các sáng lập viên và tài năng startup đã nhanh chóng ra đi nhanh hơn mong đợi.

Hàng trăm nhân viên được giao làm việc trong dự án Project Index, một nỗ lực trong mảng tìm kiếm trên điện thoại di động nhằm giúp Yahoo có tính cạnh tranh cao hơn so với các đối thủ như Google. Tuy nhiên, đã có những nghi ngờ trong nội bộ về chuyện liệu dự án này sẽ thành công hay không.

Về mặt truyền thông, những vụ tuyển người rầm rộ của bà Mayer dường như tạo ra các tít lớn ở mọi nơi, nhưng nhân viên lại than phiền rằng các câu chuyện của họ hiếm khi được đưa lên được trang chủ đông người xem của Yahoo.

Trang chủ Yahoo.com đầy những bài viết về cô Kim Kardashian, khiến tất cả chúng tôi đều ‘chưng hửng’, không biết những câu chuyện mà chúng tôi được trả lương để viết đã đi đâu,” một biên tập viên của Yahoo nhớ lại.

Có lẽ vấn đề đáng ngạc nhiên nhất, được một cựu quản lý của Yahoo nhắc lại, là: bà Mayer không thể tuyển được các tài năng lớn hơn từ công ty cũ của mình là Google. Một quản lý của Google mà bà từng tuyển là Henrique de Castro đã bị đẩy đi chỉ sau 15 tháng, sau khi nhận được một mức đền bù hậu hĩnh lên đến 58 triệu USD.

Rồi đây có thể bà Mayer sẽ nhận được mức đền bù tương tự nếu Verizon không có được một vị trí cho bà khi thương vụ thôn tính khép lại./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98