VNCB chi chăm sóc khách hàng vượt 10% quy định

21/07/2016 17:43
21-07-2016 17:43:01+07:00

VNCB chi chăm sóc khách hàng vượt 10% quy định

Chiều 21-7, HĐXX đã có phần xét hỏi bị cáo đầu tiên Phan Thành Mai trong vụ án Phạm Công Danh và 35 đồng phạm gây thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng của Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Bị cáo Phan Thành Mai tại tòa - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP

Phan Thành Mai (45 tuổi, nguyên tổng giám đốc VNCB) từng có thời gian học tập tại Đức. Năm 2001, Mai về Việt Nam làm tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Mai là người đề xuất phương án thực hiện đề án nâng cấp CoreBanking, rút 63 tỉ đồng từ VNCB để thực hiện việc chăm sóc khách hàng.

Cáo trạng cho thấy nhu cầu đảm bảo khả năng thanh khoản của VNCB cần phải thu hút khách hàng gửi tiền đến VNCB.

Phạm công Danh đã tổ chức họp với ban điều hành VNCB để tìm biện pháp có tiền. Sau khi họp xong, Danh chỉ đạo thực hiện đề án nâng cấp hệ thống CoreBanking để hợp thức hóa việc rút tiền của VNCB.

Ý kiến nâng cấp này chính là sáng kiến của Phan Thành Mai bởi Mai biết nâng cấp CoreBanking là một trong những chương trình tái cơ cấu VNCB đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Mai cũng cho biết mình chính là người đã viết đề án tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín (tiền thân của VNCB) trước khi trở thành tổng giám đốc của VNCB và được Phạm Công Danh trả 3,2 tỉ đồng tiền công.

Tuy nhiên, Mai cũng nói trước khi nhận tái cơ cấu, ngân hàng này đang lỗ. Số tiền lỗ năm sau sẽ lớn hơn năm trước bất luận ai là người điều hành bởi đến 95% trong 13.000 tỉ đồng cho vay của ngân hàng này không có khả năng thu hồi.

Tại phiên tòa, Mai khai hoàn toàn có niềm tin đối với việc tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín khi nghe Phạm Công Danh chia sẻ về việc muốn có một ngân hàng hỗ trợ cho ngành xây dựng, vì trước đó một số ngân hàng đã tái cơ cấu thành công.

Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện đề án tái cơ cấu, có rất nhiều vấn đề căng thẳng trong việc huy động vốn.

Theo lời khai của Mai tại tòa, để thu hút khách hàng gửi tiền vào ngân hàng, bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ phải tự điều chỉnh tỉ lệ trả riêng cho khách (ngoài lãi suất quy định) lên tới 10% (vào năm 2013) và giảm dần trong năm sau. Toàn bộ số tiền trả ngoài này không có giấy tờ, khách hàng đến gửi tiền sẽ nhận được hoa hồng ngay lập tức.

Ngoài phần nội dung này, Phan Thành Mai cũng cho biết tội danh cáo trạng truy tố Phan Thành Mai không sai, nhưng riêng việc ký biên bản đối với số tiền 5.490 tỉ đồng của Trần Ngọc Bích thì Mai chỉ ký để hợp thức hóa hồ sơ, còn toàn bộ số tiền thì trước đó đã được giải ngân./.

tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM tăng 35.4% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM đạt 2.869 tỷ USD, tăng 3.5% so với quý trước và tăng 35.4% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần...

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số...

Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng, không ngừng gia tăng giá trị và trải nghiệm khách hàng thẻ 

Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách...

Định giá cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn, cổ phiếu nào nên "xuống tiền"?

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã trải qua đà hồi phục mạnh từ cuối năm 2023 và duy trì đến nay. Tuy nhiên, so với chỉ số P/E toàn ngành, một số cổ phiếu có cơ bản tốt vẫn...

Giá bán USD ngân hàng tiến gần mốc 26,000 đồng

Phiên sáng 17/04, tỷ giá USD/VND tại ngân hàng tiếp tục phá vỡ mọi kỷ lục trước đó với giá bán USD gần chạm mốc 26,000 đồng.

Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý trong vay tiêu dùng và thu hồi nợ

Các chuyên gia ngân hàng cũng cho biết, chất lượng tín dụng cho vay tiêu dùng hiện còn diễn biến theo chiều hướng xấu. Hoạt động xử lý, thu hồi nợ xấu của các tổ...

Làm giả giấy tờ để mở thẻ tín dụng, chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng

Sau khi làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu…, bị cáo dùng các loại giấy tờ giả này đi mở thẻ tín dụng tại nhiều ngân hàng, rút tiền để tiêu.

Sacombank tung deal "siêu nhiệt" mừng Lễ lớn 

Chào mừng lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 01/5, Sacombank triển khai chương trình “Deal náo nhiệt - Khao lễ lớn”  với hàng ngàn ưu đãi hoàn tiền, giảm giá khi khách...

Giá bán USD ngân hàng vượt lên đỉnh mới

Đồng USD tiếp tục tăng giá trên thị trường quốc tế càng gây sức ép lên tỷ giá USD/VND tại ngân hàng trong phiên 16/04.

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 05/09/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98