Các đồng tiền châu Á mất giá sau phát biểu của Chủ tịch Fed

29/08/2016 14:02
29-08-2016 14:02:58+07:00

Các đồng tiền châu Á mất giá sau phát biểu của Chủ tịch Fed

Các đồng tiền của châu Á đã mất giá đáng kể từ sau hội nghị về chính sách tiền tệ của Fed ở Jackson Hole...

Đồng USD tăng giá mạnh đang gây sức ép lên các đồng tiền của khu vực châu Á trong bối cảnh thị trường tăng đặt cược vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất trong thời gian từ nay đến cuối năm, thậm chí là ngay trong tháng sau.

Giới phân tích cho rằng bài phát biểu của bà Yellen tại Jackson Hole chính là lý do khiến đồng USD tăng giá mạnh.

Theo tin từ CNBC, các đồng tiền của châu Á đã mất giá đáng kể từ sau hội nghị về chính sách tiền tệ của Fed ở Jackson Hole, Wyoming vào hôm thứ Sáu tuần trước, nơi Chủ tịch Fed Janet Yellen đã có một bài phát biểu được chờ đợi.

Sáng nay (29/8) tại thị trường Tokyo, hơn 102 Yên mới đổi được 1 USD, so với khoảng 100 Yên tương đương 1 USD trước khi bà Yellen phát biểu.

Đồng Đôla Australia (AUD) cũng nằm trong số những đồng tiền mất giá so với đồng bạc xanh, còn 1 AUD đổi 0,7534 USD, so với mức 1 AUD đổi 0,77 USD vào hôm thứ Sáu tuần trước.

Đồng Đôla Singapore (SGD) giảm giá còn 1,3614 SGD “ăn” 1 USD, từ mức 1,3469 SGD tương đương 1 USD vào hôm thứ Sáu.

Tỷ giá đồng Ringgit của Malaysia so với USD giảm còn 4,0425 Ringgit/USD, từ mức 4,01 Ringgit/USD vào ngày thứ Sáu.

Chỉ số Dollar Index, thước đo sức mạnh của đồng USD so với một rổ tiền tệ, nhảy lên mức 95,525 điểm vào sáng ngày 29/8, từ mức 94,246 điểm vào thứ Sáu.

Giới phân tích cho rằng bài phát biểu của bà Yellen tại Jackson Hole chính là lý do khiến đồng USD tăng giá mạnh.

Phần đông chuyên gia tin rằng tháng 12 sẽ là thời điểm mà nhiều khả năng Fed sẽ tăng lãi suất. Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình, bà Yellen đã để ngỏ cánh cửa cho việc tăng lãi suất vào tháng 9. Bà nói rằng khả năng tăng lãi suất đã tăng lên trong những tháng gần đây do sự cải thiện của thị trường lao động Mỹ.

Phó chủ tịch Fed Stanley Fischer càng củng cố khả năng Fed nâng lãi suất trong cuộc họp tháng 9. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn CNBC, ông Fischer nói rằng những phát biểu của bà Yellen nhất quán với khả năng Fed tăng lãi suất trong tháng 9, thậm chí là một đợt tăng lãi suất thứ hai trong năm 2016.

Sau những phát biểu này của giới chức Fed, thị trường nhanh chóng phản ánh vào giá các tài sản khả năng Fed nâng lãi suất trong cuộc họp vào ngày 20-21/9.

Các nhà kinh tế học của ngân hàng Goldman Sachs dự báo khả năng Fed tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 9 đã tăng lên mức 40% sau hội nghị Jackson Hole, từ mức 30% trước đó. Khả năng Fed tăng lãi suất 1 lần trong năm nay tăng từ 75% lên 80%.

Ông Roger Bridges, chiến lược gia về lãi suất và tiền tệ toàn cầu thuộc công ty Nikko Asset Management, cho rằng đồng USD có vẻ vẫn được định giá thấp hơn đôi chút so với giá trị thực trong ngắn hạn. Điều này đồng nghĩa với việc USD còn có thể tăng giá thêm so với các đồng tiền khác.

Hội nghị Jackson Hole “đã làm gia tăng sự chênh lệch lãi suất [giữa đồng USD và các đồng tiền khác] và bởi vậy đồng USD sẽ tăng giá”, ông Bridges nói.

Ông David Mann, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á của ngân hàng Standard Chartered thì cho rằng nếu số liệu việc làm khu vực phi nông nghiệp của Mỹ trong tháng 8, dự kiến công bố vào hôm thứ 6 tuần này, mạnh hơn dự kiến, thì đồng USD còn có thể tăng giá mạnh hơn.

Nhưng ông Mann cũng nói rằng, dù đồng USD được hỗ trợ trong trung hạn, ông không chắc đồng tiền này có thể lập những đỉnh cao mới hay không, bởi có thể sẽ không có nhiều đợt tăng lãi suất USD trong thời gian trước mắt.

Diệp Vũ

vneconomy



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98