Cổ phiếu nào sẽ thành tâm điểm của kỳ đảo danh mục quý 3?

30/08/2016 15:14
30-08-2016 15:14:00+07:00

Cổ phiếu nào sẽ thành tâm điểm của kỳ đảo danh mục quý 3?

* FTSE sẽ công bố kết quả đảo danh mục vào chiều 02/09

Đa số các chuyên gia dự báo, HSG, VNMHBC sẽ được FTSE “chọn mặt gửi vàng” trong kỳ đảo danh mục diễn ra vào vài ngày tới, trong khi tương lai ở lại hay ra đi của TTFHHS vẫn chưa rõ ràng. Khi đó, TTCK Việt Nam sẽ bị tác động mạnh do nhiều mã bị bán ra nếu VNM vào rổ.

Biểu đồ danh mục FTSE Vietnam Index tính đến 26/08/2016

Ông Trần Xuân Bách, Chuyên viên Phân tích và Chiến lược Thị trường CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS), dự báo khả năng TTF sẽ bị loại do không đáp ứng được yêu cầu về vốn hóa.

Trong khi đó, 2 cổ phiếu HSG và VNM nhiều khả năng sẽ được thêm vào. Đối với VNM, cổ phiếu này đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của FTSE Vietnam Index sau khi mở room ngoại lên mức 100%. Bên cạnh đó, HSG đã có 2 kỳ liên tiếp đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về thanh khoản nên đã đủ điều kiện để thêm vào trong kỳ review lần này.

Ngoài ra, đối với trường hợp của HBC, cổ phiếu này đã đạt đủ các tiêu chí về vốn hóa và thanh khoản theo yêu cầu của FTSE Vietnam Index. Tuy nhiên xét về tiêu chí vốn hóa có thể đầu tư (Investable weight-based market capitalisation), cổ phiếu này đang ở trạng thái khá mong manh nên ông Bách tạm thời không đưa HBC vào danh mục dự báo trong kỳ review lần này và tiếp tục theo dõi ở các kỳ tiếp theo.

Chi tiết dự báo của ông Bách về kết quả đảo danh mục quý 3 của FTSE

Trong kịch bản VNM được thêm vào danh mục của 2 quỹ ETF trong kỳ review lần này, ông Bách nhận định hoạt động tái cơ cấu sẽ ảnh hưởng tương đối lớn đến diễn biến thị trường chứng khoán (TTCK) tại ngày thực hiện. Nguyên nhân do vốn hóa của VNM lớn nên việc cổ phiếu này được thêm vào danh mục của 2 quỹ khiến cho hầu hết các cổ phiếu hiện có trong danh mục đều chịu áp lực bán giảm tỷ trọng. Điều này được cho là sẽ tác động tích cực đến diễn biến giá của VNM, nhưng xét về góc độ thị trường thì áp lực bán mạnh ở các cổ phiếu khác trong danh mục sẽ tạo áp lực giảm điểm cho chỉ số VN-Index tại ngày thực hiện tái cơ cấu danh mục của 2 quỹ (16/09).

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Phân tích Thị trường CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI), cho rằng VNM sẽ trở thành tâm điểm của đợt tái cơ cấu danh mục vào tháng 9 tới khi đã được mở room lên mức tối đa. Tuy nhiên, do cách hiểu về room và freefloat của mỗi quỹ là khác nhau nên BSI thận trọng khi cho rằng VNM chỉ vào danh mục FTSE kỳ này.

Theo đó, FTSE Vietnam Index sẽ thêm VNM với tỷ trọng 15%, HSG tỷ trọng 2.6% và HBC tỷ trọng 1% trong khi không loại cổ phiếu nào do TTF đã kịp tăng giá để đảm bảo tỷ lệ 0.5% danh mục và ở lại rổ trong kỳ review này.

Ông Khoa cho biết, VNM có vốn hóa 9.5 tỷ USD, thanh khoản 6.8 triệu USD, room còn lại 51.5% và freefloat kỳ trước 35% nên thỏa mãn các tiêu chí và có thể lọt vào danh mục với tỷ lệ tối đa 15%. Trong khi đó, với vốn hóa 182 triệu USD, thanh khoản 4.5 triệu USD, room còn lại 21.5% và freefloat 49%, HSG sẽ vào danh mục với tỷ trọng 2.6%.

Về trường hợp của HBC, cổ phiếu này có vốn hóa 61.8 triệu USD, thanh khoản 1.3 triệu USD, room còn lại 15% và freefloat 49% nên vào danh mục với tỷ trọng 1%. Đáng chú ý, TTF đã kịp thời tăng mạnh đưa vốn hóa lên mức 34.1 triệu USD, lớn hơn mức bị loại 29.8 triệu USD nên sẽ tiếp tục ở lại.

Đáng tiếc, DRC đã thỏa mãn hết các điều kiện nhưng thanh khoản chỉ đạt 503 ngàn USD/phiên, nhỏ hơn mức yêu cầu 515 ngàn USD/phiên nên sẽ không vào danh mục kỳ này.

Với việc VNM vào rổ FTSE, ông Khoa cho rằng danh mục này sẽ có thay đổi mạnh khi hầu hết các cổ phiếu khác đều sẽ bị bán ra. Ông dự báo danh mục mới như sau:

Còn ông Nguyễn Vũ Luân, Chuyên viên môi giới cấp cao tại CTCP Chứng khoán VNDirect (VND) dự báo FTSE sẽ thêm VNM, HSG, HBC nhờ đáp ứng được các điều kiện về room, thanh khoản và vốn hóa nhưng loại 2 mã TTF và HHS do vi phạm điều kiện nằm ngoài top 92% vốn hóa toàn HOSE.

Theo ước tính của ông Luân, FTSE sẽ mua khoảng 7.5 triệu cổ phiếu VNM, 4.5 triệu cổ phiếu HSG và 2.3 triệu cổ phiếu HBC. Còn đối với các mã bị loại ra thì FTSE sẽ bán khoảng 4 triệu cổ phiếu TTF và 7.8 triệu cổ phiếu HHS. Bên cạnh đó, hầu hết các cổ phiếu khác còn lại trong danh mục FTSE cũng sẽ bị bán ra, nhiều nhất có thể kể đến là VIC với hơn 2 triệu cổ phiếu, HPG 3.6 triệu, MSN 3.1 triệu, VCB 2.4 triệu, STB 5.2 triệu, SSI 2.6 triệu và HAG 3.9 triệu. Những mã còn lại cũng sẽ bị bán ra nhưng với số lượng ít hơn.

Theo quan điểm của ông Luân, việc thay đổi danh mục của FTSE sẽ ảnh hưởng mạnh đến TTCK Việt Nam nếu VNM được thêm mới do quỹ sẽ bán rất nhiều mã còn lại để tái cân bằng danh mục.

Trong những kỳ review gần đây, quỹ FTSE đang có xu hướng thay đổi cách giao dịch mua/bán trong các kỳ review. Chẳng hạn như, thay vì đặt lệnh ATC như những năm trước thì gần đây FTSE thường xuyên sử dụng lệnh Mua LO để mua vào các cổ phiếu tại một mức giá nhất định hoặc có thể giao dịch thỏa thuận để đạt đủ số lượng cần cơ cấu. Trong khi đó, các cổ phiếu bị bán ra có xu hướng bị bán trực tiếp trên sàn trong thời gian cơ cấu danh mục, ông Luân nói thêm./.

Kết quả đảo danh mục chính thức sẽ được FTSE công bố vào chiều ngày 02/09 (theo giờ Việt Nam). Danh mục mới của cả hai chỉ số FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam All-Share Index trong đợt đảo danh mục lần thứ 3 của năm 2016 này sẽ có hiệu lực sau giờ đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu (16/09) và chính thức được giao dịch từ ngày thứ Hai (19/09).





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (16)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98