Nhà đầu tư thật sự quan tâm đến điều gì?

30/08/2016 20:00
30-08-2016 20:00:00+07:00

Nhà đầu tư thật sự quan tâm đến điều gì?

Một quan niệm sai lầm thường thấy trong giới doanh nhân là cho rằng nhà đầu tư luôn quan tâm đến các công nghệ hào nhoáng, đà tăng trưởng sớm, hay sợ mất cơ hội. Dĩ nhiên, mỗi một nỗi lo sợ này đều có một vai trò nhất định trong quá trình các doanh nhân đưa ra quyết định, nhưng đó không phải là những điều quan trọng nhất mà nhà đầu tư đang tìm kiếm. Và có lẽ ai cũng đồng ý rằng, biết được những gì thật sự quan trọng có thể tạo nên sự khác biệt giữa một doanh nhân thành công (hay một sự hợp tác đầu tư thành công) với một thảm họa toàn diện.

 

Chris Myers, đồng sáng lập và CEO của BodeTree, và cũng là tác giả cuốn Enlightened Entrepreneurship, vừa có bài viết cho Tạp chí Forbes để chia sẻ về vấn đề này. Theo ông, có 3 điều mà nhà đầu tư thật sự quan tâm và chúng hoàn toàn khác với những gì mà giới doanh nhân nghĩ, đó là:

1. Khả năng cân bằng giữa chiến lược với thực hiện

Giới doanh nhân thường rơi vào một trong hai mẫu người sau: “con người chiến lược” có tầm nhìn tổng quát hoặc “con người thực hiện” chuyên tập trung vào các mục tiêu mang tính ngắn hạn. Tuy nhiên, các CEO thành công đều sở hữu khả năng cân bằng được cả hai bộ kỹ năng đó. Đó là lý do tại sao các nhà sáng lập rất thường bị thay thế bởi các nhà lãnh đạo nhiều kinh nghiệm khi công ty của họ “cất cánh”. Các nhà đầu tư giỏi nhận thấy muốn một công ty thành công, cần phải cân bằng giữa chiến lược và thực hiện. Kết quả là, họ sẽ tìm kiếm một con đường phát triển rõ ràng, hướng đến trạng thái cân bằng.

Có 2 cách để đạt được điều này. Thứ nhất, họ tìm kiếm các nhà sáng lập sở hữu đủ sự tự ý thức để biết được các điểm yếu của chính mình. Các nhà sáng lập này là những người có thể hoặc là phát triển thành CEO hoặc là ra đi. Cách thứ hai là tìm kiếm một nhà sáng lập hiếm có, người vốn có sẵn tầm nhìn rộng lớn và vẫn hoàn thành tốt được mọi việc.

2. Một đội ngũ khao khát thành công

Trong một startup, không có chỗ cho sự tự mãn. Mỗi một thành viên trong đội ngũ, từ nhà sáng lập đến thực tập sinh mới nhất, đều phải cho thấy một sự khao khát thành công. Bất kỳ ai xem vai trò của mình trong một công ty non trẻ như là một nhân viên hành chính điển hình, cứ đều đặn 8 tiếng/ngày, đều sẽ thất bại.

Nhà đầu tư thường dựa vào mức độ tham vọng này khi ra quyết định sẽ dành thời gian và tiền bạc của họ cho ai. Những tín hiệu tích cực bao gồm các thành viên có đam mê dành cho doanh nghiệp đó, luôn đáp ứng tốt hơn cả nhiệm vụ được giao, và luôn làm việc hết mình.

Mỗi doanh nghiệp sẽ gặp phải những trở ngại và thử thách trong suốt quá trình tham gia vào thị trường. Nếu một đội ngũ đồng tâm hiệp lực, có động lực và khao khát, thì hầu như mọi khó khăn này đều có thể được vượt qua. Những đội ngũ khao khát thành công là những đội ngũ làm việc có năng suất, và nhà đầu tư biết điều đó.

3. Sự trung thực là trên hết

Có một số điều không được thoải mái cho giới doanh nhân hơn cả quá trình thẩm tra nhà đầu tư. Trước khi một nhà đầu tư nhảy ra khỏi máy bay với một doanh nhân, họ sẽ muốn biết rằng mình đang có được một chiếc dù vẫn còn hoạt động tốt hay không. Đó là những gì mà quá trình thẩm tra nói đến. Nhà đầu tư đi vào các chi tiết để hiểu được hiệu suất trong quá khứ, hiện tại, và tương lai của công ty ấy trước khi đưa ra một quyết định.

Có thể ai đó sẽ bị cám dỗ bằng cách nhân danh giới doanh nhân biến những dữ liệu cung cấp cho nhà đầu tư trông có vẻ “đẹp” hơn. Nên nhớ rằng, chuyện kinh doanh hầu như hoàn toàn mang tính cá nhân đối với các nhà sáng lập, và những thất bại của công ty được xem là những thất bại cá nhân. Tuy nhiên, các doanh nhân phải biết rằng nhà đầu tư quan tâm đến sự trung thực hơn là những kết quả trong quá khứ.

Mọi công ty đều có những thử thách, thất bại và bí mật riêng. Tuy vậy, những điều này chỉ trở thành “vấn đề” khi chúng không được tiết lộ. Nhà đầu tư muốn các doanh nhân cho thấy sự trung thực và sớm tiết lộ các vấn đề trong quá trình thẩm tra. Điều đó dường như trái ngược với mong đợi thường tình nhưng chủ động chỉ ra những điểm yếu của mình có thể giúp cho bạn thành công với nhà đầu tư.

Nhà đầu tư giỏi sẽ chuẩn bị cẩn thận mọi thứ trước khi đầu tư. Các doanh nhân phải nhận ra điều này và học cách cho thấy sự kiên nhẫn, trung thực và lịch sự trong suốt toàn bộ quá trình làm việc với nhau, vì quan trọng nhất là, nhà đầu tư quan tâm đến những điều cơ bản này hơn bất kỳ điều gì khác./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98